1. Bác sĩ phẫu thuật cung cấp thông tin chi tiết về ca phẫu thuật của Đức Hồng Y Sarah

Theo lời một bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Ý nơi thủ thuật này diễn ra, Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã trải qua cuộc phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot vào đầu tháng này.

Ca phẫu thuật tiết niệu được thực hiện với sự hỗ trợ của robot da Vinci, một công nghệ được sử dụng từ năm 2016 tại Bệnh viện Great Metropolitan, gọi tắt là GOM, ở Reggio Calabria, một thành phố ở cực nam của bán đảo Ý.

Giám đốc bệnh viện GOM và một bác sĩ phẫu thuật hàng đầu đã xác nhận với CNA ngày 29 tháng 7 rằng Đức Hồng Y Sarah đã được phẫu thuật và ngài đã được xuất viện vào ngày 27 tháng 7, sau khoảng 15 ngày được họ chăm sóc.

Salvatore Costarella cho biết thủ thuật này nhằm khắc phục một vấn đề với tuyến tiền liệt.

Việc Đức Hồng Y Sarah lựa chọn bệnh viện Reggio Calabria “có ý nghĩa rất lớn bởi vì chúng tôi có một bệnh viện tuyệt vời”, Costarella nói và nói thêm rằng “đối với chúng tôi, đó là lý do đặc biệt tự hào khi có một người xuất sắc như vậy trong bệnh viện của chúng tôi”.

Các bác sĩ cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng cuộc phẫu thuật đã thành công và nhờ công nghệ robot, có thể được thực hiện theo cách hạn chế tối đa vùng phẫu thuật.
Source:Catholic News Agency

2. Chân Phước Solanus Casey trên đường tuyên thánh

Chân Phước Solanus Casey là một người phu khuân vác khiêm tốn, là người đã tiếp vô số du khách trong đời ngài và chăm chú lắng nghe nhu cầu và mong muốn của họ. Nhiều phép lạ là kết quả của sự chuyển cầu mạnh mẽ của ngài và những phép lạ này vẫn tiếp tục xảy ra cho đến ngày nay.

Các linh mục thuộc Tu Hội Solanus, có trụ sở tại nhà thờ Thánh Bônaventura thuộc tổng giáo phận Detroit lưu giữ hồ sơ về tất cả những điều kỳ diệu xảy ra nhờ sự cầu thay nguyện giúp của ngài. Một số phép lạ được đăng trên trang web của các ngài. Trong thời gian đại dịch coronavirus, nhiều người được ơn chữa lành.

Hôm 30 tháng 7, tờ Aleteia, nghĩa là “Chân Lý Tỏ Tường”, đã đăng lời nguyện sau cho những ai muốn xin Chân Phước Solanus Casey cầu bầu:

Lạy Chúa, con tán tụng Chúa. Con trao phó con cho Chúa.

Xin cho con trở thành người mà Chúa muốn con trở thành,

và cầu mong thánh ý Chúa được thể hiện trong cuộc sống của con ngày hôm nay.

Con cảm ơn Chúa vì những ân sủng Ngài đã ban cho Chân Phước Solanus.

Nếu đó là thánh ý Chúa, hãy ban phước cho chúng con qua sự phong thánh của Chân Phước Solanus để những người khác có thể bắt chước và tiếp tục yêu thương tất cả những người nghèo khổ của thế giới chúng con.

Như khi xưa Chân Phước Solanus vui vẻ đón nhận các kế hoạch thiêng liêng của Chúa, Con cũng cầu xin Chúa, nếu hợp với thánh ý Chúa, xin cho con được …. (ý định của mình)

Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Source:Aleteia

3. Ai đứng sau The Pillar, hãng tin đang làm nhiều người run sợ?

Hôm 19 tháng 7, hãng tin The Pillar đã trao cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ gọi tắt là USCCB, hồ sơ cho thấy Đức Ông Jeffrey Burrill, tổng thư ký của USCCB, thường xuyên lui tới các quán bar và nhà riêng dành cho người đồng tính trong khi sử dụng một ứng dụng “hookup” phổ biến trên thiết bị di động của mình.

Đức Ông Jeffrey Burrill đã bị buộc phải từ chức ngay tức khắc.

Nhiều người trong giới truyền thông, công nghệ và tôn giáo thế giới muốn biết họ đã làm như thế nào, và liệu nó có đạo đức hay không. Nhưng một câu hỏi khác, không kém phần phổ biến là: Ai đứng sau The Pillar?

Câu trả lời ngắn gọn: The Pillar là một ấn phẩm Công Giáo được thành lập vào đầu năm nay trên nền tảng Substack, một dịch vụ nhận bản tin đã thu hút một loạt các nhà văn nổi tiếng, và một loạt các nhà phê bình.

Nhưng khi xem xét kỹ hơn, The Pillar phức tạp hơn một chút. Tờ báo thể hiện một kỷ nguyên mới của báo chí.

Những người sáng lập của The Pillar - JD Flynn và Ed Condon - là cựu thành viên của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA. Flynn từng là tổng biên tập của CNA. Đó cũng là một vai trò mà anh ấy hiện đang đảm nhiệm tại The Pillar, trong khi Condon làm biên tập viên CNA tại Washington.

Các phương tiện truyền thông thế tục ráo riết tấn công The Pillar vì lập trường phò sinh và chống Biden của tờ báo. Họ nói hành vi theo dõi, săn lùng người đồng tính, và trao hồ sơ mật cho USCCB của The Pillar là vô đạo đức. Tuy nhiên, nhiều người Công Giáo tán thưởng phương thức thanh tẩy Giáo Hội của The Pillar.

Cả Flynn và Condon cũng đều là luật sư giáo luật – nghĩa là chuyên gia về luật của Giáo Hội Công Giáo. Flynn trước đây đã làm việc tại Tổng giáo phận Denver và Giáo phận Lincoln, trong khi Condon đã dành gần mười năm làm việc trong lĩnh vực chính trị chuyên nghiệp ở Vương quốc Anh.
Source:Religion News

4. Lucia Mantione, cô gái Sicilia bị sát hại cuối cùng cũng có được tang lễ sau 66 năm

Trong lịch sử, chưa bao giờ có nhiều người đến dự đám tang như vậy tại Montedoro, một ngôi làng lơ lửng giữa những cánh đồng lúa mì và những mỏ lưu huỳnh bị bỏ hoang ở trung tâm Sicily.

1,500 cư dân của ngôi làng đã chờ đợi khoảnh khắc này trong hơn nửa thế kỷ, và hôm thứ Tư đã tụ tập hàng trăm người để cầu nguyện trang trọng trong nhà thờ làng quanh một chiếc quan tài nhỏ màu trắng.

Bên trong là hài cốt của Lucia Mantione, một cô gái 13 tuổi bị cưỡng hiếp và sát hại vào năm 1955. Đó là một buổi chiều lạnh giá ngày 6 tháng Giêng năm 1955 khi Lucia, biệt danh Luciedda, rời nhà để mua một hộp diêm. Không thấy con về, mẹ cô tìm kiếm hàng tiếng đồng hồ, kêu cứu khắp các nẻo đường trong vùng quê.

Lucia không bao giờ trở lại. Thi thể của cô được tìm thấy vào ngày 9 tháng Giêng trong một trang trại cách Montedoro 1km. Khám nghiệm tử thi xác nhận cô đã bị siết cổ trong khi chống trả kẻ tấn công mình. Tối hôm đó, cha cô, một thợ khai thác lưu huỳnh, đến gõ cửa nhà Cha Vito Alfano, là cha xứ Montedoro, để sắp xếp tang lễ cho Lucia; nhưng ngài không dám.

Cha Francesco Stabile, giáo sư thần học và lịch sử Giáo Hội tại Đại học Palermo nhận định:

“Có một nguyên tắc cũ đã được áp dụng chủ yếu cho những người tự tử. Tuy nhiên, một số linh mục đã tự ý mở rộng nguyên tắc này cho những người bị giết một cách thô bạo. Có một số ví dụ về ứng dụng này vào thế kỷ 19.”

Tuy nhiên, cũng có những giả thuyết cho rằng Cha Vito Alfano không dám cử hành thánh lễ an táng chỉ vì áp lực của Mafia. Trong một số tuần, cảnh sát đã điều tra về vụ án này, phỏng vấn dân làng và cố gắng tái tạo lại những giờ phút cuối cùng của Lucia, nhưng nhiều người sợ hãi không dám nói. Ban đầu, cuộc điều tra tập trung vào một cư dân lớn tuổi có tiền án, nhưng hướng điều tra này nhanh chóng bị loại.

Lucia được chôn cất sơ sài mà không có tang lễ trong một khu đất nhỏ trong nghĩa trang của Montedoro.

Bước ngoặt xảy ra gần đây khi các công tố viên ở Caltanissetta mở lại vụ án, khai quật thi thể của Lucia và cố gắng trích xuất DNA. Kẻ giết Lucia là một quý tộc giàu có được Mafia bảo vệ.

Tang lễ trọng thể cho cô đã diễn ra vào hôm thứ Tư 28 tháng Tư, sau 66 năm thiệt mạng.
Source:The Guardian