Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi 15,000 cây kem cho các tù nhân ở Rôma khi Thành phố Vĩnh cửu ngột ngạt trong cái nóng mùa hè, Vatican cho biết như trên hôm thứ Ba.

Các cây kem, tiếng Ý là Gelati, đã được đưa đến các nhà tù Regina Coeli và Rebibbia bởi Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng. Thông cáo báo chí ngày 7 tháng 9 cho biết như trên.

Văn phòng thực hiện các hoạt động bác ái thay mặt cho Đức Giáo Hoàng của Vatican cho biết rằng trong những tháng mùa hè, họ đã tìm cách thực hiện “những cử chỉ truyền giáo nhỏ để giúp đỡ và mang lại hy vọng cho hàng ngàn người trong các nhà tù ở Rôma”.

Văn phòng giải thích rằng họ tập trung vào việc thực hiện các công việc thương xót thể xác trong mùa hè, khi các câu lạc bộ và tổ chức bác ái ở Rôma bị buộc phải hạn chế các hoạt động của họ.

Thông cáo cho biết thêm: “Do đó, như mọi năm, những nhóm nhỏ người vô gia cư, hoặc những người sống trong ký túc xá, được đưa đến biển hoặc hồ, gần Castel Gandolfo, để thư giãn và ăn tối trong một tiệm bánh pizza.”

Văn phòng cho biết thêm rằng họ cũng đã giám sát việc cung cấp thuốc và thiết bị y tế cho các nước đang phát triển.

“Ví dụ, chỉ riêng trong tháng 8, một máy chụp cắt lớp, hay CT scan, đã được mua cho Madagascar, trị giá khoảng 600,000 đô la, và việc chuẩn bị các phòng khám y tế, cải tạo hoặc xây mới, đã được hoàn thành với giá gần hai triệu euro, tức là 2.4 triệu đô la, ở ba quốc gia nghèo nhất của Phi Châu.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù Rebibbia vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 2015 và cho các tù nhân tại nhà tù Regina Coeli ba năm sau đó.

Vào tháng 6 năm nay, Đức Giáo Hoàng đã tiếp một nhóm khoảng 20 tù nhân tại Santa Marta. Những người đàn ông này là tù nhân của một nhà tù an ninh thấp, một phần của khu phức hợp Rebibbia nằm ở ngoại ô phía đông của Rome.

Họ được tháp tùng bởi giám đốc nhà tù, tuyên úy và các quan chức. Sau đó, họ đến Bảo tàng Vatican, nơi mở cửa trở lại cho du khách vào tháng Năm.

Vào tháng 3 năm 2020, khi bắt đầu bùng phát coronavirus ở Ý, chính phủ Ý đã cấm thăm các tù nhân.

Một số tù nhân tại khu phức hợp nhà tù Rebibbia đã nổi loạn để phản đối quyết định này. Ở những nơi khác ở Ý, các tù nhân bắt đầu phóng hỏa, bắt con tin, và đột kích các phòng khám y tế của nhà tù. Ít nhất 12 tù nhân đã chết tại đất nước này trong ba ngày do hậu quả của bạo loạn.

Mùa hè năm nay là một trong những mùa hè nóng nhất được ghi nhận ở Ý, với những đám cháy rừng hoành hành ở miền nam đất nước. Đảo Sicily ở Địa Trung Hải đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 48.8 độ C vào ngày 11 tháng 8, được cho là mức cao nhất từng được ghi nhận ở Âu Châu.

Đức Hồng Y Krajewski, 57 tuổi, giữ chức quan phát chẩn từ năm 2013. Ngài là người Ba Lan, và đã nhận được chiếc mũ đỏ từ Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm 2018.

Một năm sau, vị Hồng Y có biệt danh là “ Robin Hood của giáo hoàng “, đã trèo xuống một miệng cống để khôi phục điện cho một khu đất thuộc sở hữu nhà nước Ý ở Rôma, nơi những người vô gia cư đang sinh sống.
Source:Catholic News Agency