1. Kinh hoàng: Phụ nữ chuyển giới thành nam, đã lọt vào được chủng viện mưu toan trở thành linh mục
Đức Tổng Giám Mục Jerome Listecki của tổng giáo phận Milwaukee đã gởi khẩn cấp một bản ghi nhớ cho tất cả các thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, yêu cầu các giám mục cân nhắc việc xét nghiệm DNA hoặc khám sức khỏe để bảo đảm chắc chắn rằng tất cả các chủng sinh đều là nam giới thứ thiệt.
Bản ghi nhớ cảnh giác: “Gần đây, Ủy ban về các vấn đề giáo luật và quản trị Giáo Hội đã được biết về những trường hợp phát hiện ra phụ nữ sống dưới căn cước chuyển giới đã vô tình được nhận vào chủng viện hay vào một cơ sở đào tạo của tu hội đời sống thánh hiến”. Đức Tổng Giám Mục Listecki hiện là chủ tịch ủy ban các vấn đề giáo luật của USCCB.
Đức Cha Listecki nhấn mạnh rằng, trong một trường hợp,”hồ sơ bí tích cá nhân đã bị làm giả để phản ánh phái tính mới của cô ấy.”
Đức Cha Listecki phàn nàn rằng: “Trong tất cả các trường hợp, các cá nhân này không hề báo cáo bất cứ điều gì về mặt y tế hoặc tâm lý liên quan đến các phương pháp điều trị trong quá khứ hoặc các cuộc phẫu thuật thích hợp”. Nói dễ hiểu hơn là họ cố ý lừa gạt Giáo Hội để lãnh nhận trái phép các bí tích. Đức Cha Listecki cho biết thêm rằng may mắn thay, cho đến lúc này, không ai trong số các nữ chủng sinh đã được nhận vào này được Truyền Chức Thánh.
Bản ghi nhớ của Đức Tổng Giám Mục không cho biết chi tiết chủng viện hoặc tu hội nào đã nhận một phụ nữ giả dạng nam giới, cũng không cho biết những “trường hợp” này xảy ra ở Hoa Kỳ hay nơi khác. Rocco Palmo, người viết blog Whispers in the Loggia, lần đầu tiên báo cáo bản ghi nhớ qua Twitter vào ngày 23 tháng 9.
Một sơ hở cần được khắc phục là giấy chứng nhận rửa tội của người Công Giáo ở Hoa Kỳ thường không ghi giới tính của người được rửa tội. Đối với các giáo phái Kitô Giáo khác, họ ghi phái tính vào giấy chứng nhận rửa tội và khi xảy ra trường hợp chuyển giới thì người chuyển giới được yêu cầu khẳng định lại lời hứa rửa tội của họ dưới tên mới, được chọn của họ.
Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài đã được “Ủy ban khuyến khích” gửi bản ghi nhớ cho tất cả các giám mục anh em của mình, để họ có thể “thực hiện sự cảnh giác đặc biệt khi một năm đào tạo chủng viện sắp khai giảng.”
Đức Cha Listecki, một tiến sĩ giáo luật, lưu ý rằng “giáo luật yêu cầu giám mục giáo phận chỉ được nhận vào đại chủng viện và chỉ được truyền Chức Thánh cho những người đàn ông có những phẩm chất cần thiết về thể chất và tâm lý,” và vị giám mục “có thể yêu cầu nhiều phương tiện khác nhau để thiết lập chứng chỉ đạo đức trong vấn đề này”.
Bản ghi nhớ tiếp tục: “Một số thành viên của Ủy ban về các vấn đề giáo luật và quản trị Giáo Hội nhận thấy rằng một giám mục có thể cân nhắc việc yêu cầu xét nghiệm DNA hoặc tối thiểu là chứng nhận từ một chuyên gia y tế do chính giám mục lựa chọn, để bảo đảm rằng người nộp đơn là nam giới.”
Source:Catholic News Agency
2. Nhà thờ giáo xứ Colorado bị phá hoại bằng hình vẽ graffiti ủng hộ phá thai
Một giáo xứ Công Giáo ở Boulder, Colorado, trong đó có một đài tưởng niệm những đứa trẻ bị nạo phá thai trên bãi cỏ phía trước nhà thờ đã bị vẽ bậy bằng những bức vẽ nghuệch ngoạc ủng hộ việc phá thai vào những giờ đầu của ngày 29 tháng 9.
Giáo xứ Sacred Heart of Mary, nghĩa là Thánh Tâm Đức Maria, bị vẽ nghuệch ngoạc nhiều khẩu hiệu phun sơn bao gồm “Chúa Giêsu yêu thích phá thai,” và những lời lẽ khốn nạn khác mà chúng tôi không muốn nêu ra ở đây.
Mark Evevard, Giám đốc Thanh niên và Giám đốc Truyền thông Xã hội của giáo xứ, nói với CNA rằng cảnh sát tin rằng đó là một nhóm phò phá thai rất hung hăng mà họ hiện đang điều tra.
Giáo xứ đã trưng bày 4,000 thánh giá nhỏ màu trắng trên bãi cỏ phía trước, mỗi thánh giá tượng trưng cho một em bé bị phá thai mỗi ngày ở Hoa Kỳ. Những kẻ phá hoại đã chà đạp và xúc phạm ít nhất một nửa số cây thánh giá.
Chúng cũng sơn lên các tấm biển đối diện với con đường dẫn vào đài tưởng niệm, và phủ sơn đỏ lên các tấm kính của những ngọn đèn chiếu vào tiền sảnh nhà thờ.
Một khẩu hiệu “My Body My Choice” được vẽ nguệch ngoạc bằng sơn xịt màu đỏ tươi trên một chiếc xe bán tải màu trắng bên ngoài nhà thờ, và ít nhất một trong những chiếc lốp của chiếc xe tải đã bị xì hơi.
Những kẻ phá hoại cũng sử dụng một tảng đá hoặc búa để cố gắng phá vỡ các cửa sổ kính màu của nhà thờ, nhưng chỉ phá được kính an toàn ở bên ngoài. Chúng cũng ném trứng vào một số cửa.
Mặc dù nhà thờ có một hệ thống camera an ninh đang hoạt động, những hình ảnh ghi lại được những kẻ tấn công xem ra là vô ích. Ông nói, những kẻ tấn công cố tình tránh bị quay video theo cách có thể nhận dạng được.
Evevard cho biết Cha sở Jonathan Dellinger đã khuyến khích các giáo dân “đặt những người đó lên đầu danh sách cầu nguyện của anh chị em và cầu nguyện cho sự hoán cải đạo của họ”. Evevard cho biết một số người qua đường, bao gồm một số người không liên kết với giáo xứ, đã dừng lại để chia buồn và giúp dọn dẹp một số đống lộn xộn.
Giáo xứ St. Louis ở Louisville gần đây đã bị phá hoại với những bức vẽ ủng hộ phá thai tương tự gần đây, Evevard lưu ý.
Boulder là quê hương của một trong những bác sĩ phá thai khét tiếng nhất đất nước, Warren Hern, người điều hành Phòng khám phá thai Boulder, một trong số ít các phòng khám ở Mỹ công khai chấp nhận bệnh nhân muốn phá thai ở bất cứ giai đoạn nào từ mọi nơi trên thế giới. Colorado vẫn là một trong số ít các tiểu bang không có luật cấm phá thai muộn. Do đó, việc phá thai có thể diễn ra cho đến tận khi sinh.
Source:Catholic News Agency
3. Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức kêu gọi một sự thay đổi cấp tiến trong giáo hội, xã hội
Khi những người Công Giáo Đức chuẩn bị cho phiên khoáng đại thứ hai của Tiến Trình Công Nghị, Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, đã kêu gọi sự thay đổi can đảm trong giáo hội và xã hội.
Ông nói về một sự thay đổi mang tính “bước ngoặt” cần thiết, nếu không Giáo Hội “mất đi sự liên quan” với xã hội; và chỉ trích lập trường của Vatican về việc từ chối không chúc lành cho các cặp đồng tính. Ông cũng phàn nàn về cách thức đối phó của Vatican đối với các giám mục Đức phạm lỗi trong việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ.
Tại buổi tiệc chiêu đãi hàng năm nhân lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae hôm 27 tháng 9, ông nói với 200 chính trị gia và khách mời từ các cộng đồng tín ngưỡng rằng nhiều người cảm thấy khó hiểu về quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc giữ lại các tổng giám mục Köln /cơn/ và Hamburg, sau khi có các báo cáo cho thấy họ đã che đậy tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.
“Tôi không muốn đi vào chi tiết ở đây, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng có rất nhiều sự mơ hồ, khó chịu và thiếu hiểu biết. Mối quan tâm của tôi là điều này một lần nữa sẽ có tác động tiêu cực đến lòng trung thành đối với giáo hội và sự đoàn kết của giáo hội,” vị giám mục nói trước sự chứng kiến của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Một tuyên bố ngày 24 tháng 9 từ Hội Đồng Giám Mục Đức cho biết Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki /vơn-ki/ của Köln đã “mắc những sai lầm lớn trong cách tiếp cận của mình khi đối diện với tội lỗi lạm dụng nói chung, đặc biệt là ở cấp độ truyền thông.” Tuy nhiên, một cuộc thanh tra tông tòa của Vatican cho thấy ngài không làm gì bất hợp pháp trong việc xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục của giáo sĩ, và sau một cuộc trò chuyện dài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép Hồng Y được nghỉ phép từ giữa tháng 10 cho đến ngày 1 tháng 3, theo đề nghị của chính Đức Hồng Y.
Đức Tổng Giám Mục Hamburg Stefan Hesse đã bị cáo buộc 11 vi phạm nghĩa vụ trong việc đối phó với lạm dụng tình dục, trong cương vị cũ của ngài với tư cách là Cha Tổng Đại Diện của Tổng giáo phận Köln. Vào tháng 3, ngài đã nộp đơn từ chức lên Đức Giáo Hoàng, nhưng Đức Giáo Hoàng đã bác đơn của ngài.
Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki là người cương quyết chống lại chủ trương tin lành hóa Giáo Hội Công Giáo của Giám Mục Georg Bätzing.
Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ Tư 14 tháng 7, hơn 220,000 người đã rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ở Đức trong năm 2020.
Thống kê do Hội đồng Giám mục Đức công bố ngày 14 tháng 7 cho thấy có 221,390 người đã tuyên bố rời khỏi Giáo Hội Công Giáo trong năm ngoái.
Trong một tuyên bố ngày 14 tháng 7, Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, nói rằng Giáo hội đã nỗ lực hết sức trong suốt đại dịch coronavirus cho nên kết quả này là “một cú sốc sâu sắc”.
Ngài nói: “Điều được phản ánh trong số liệu thống kê về những người rời bỏ Giáo Hội khiến tôi thấy đau đớn cho cộng đồng của chúng ta. Nhiều người đã mất niềm tin và muốn gửi tín hiệu bằng cách rời khỏi Giáo Hội”.
“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và phải đối mặt với tình huống này một cách công khai, trung thực và đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi được đặt ra cho chúng tôi”.
“Điều này bao gồm, trước hết và quan trọng nhất, kiểm tra kỹ lưỡng các trường hợp lạm dụng tình dục. Và điều này bao gồm câu hỏi về quyền lực và sự phân chia quyền lực trong Giáo hội. Tôi rất hy vọng rằng Phương thức Tiến Trình Công Nghị có thể đóng góp vào việc xây dựng niềm tin mới”.
Nhiều quan sát viên chỉ ra rằng Giám Mục Bätzing và các Giám Mục Đức khác cố bưng tai bịt mắt trước một thực tế đơn giản là tất cả những điều họ chủ trương như phong chức linh mục cho phụ nữ, chấp nhận cái gọi là hôn nhân đồng tính, bãi bỏ luật độc thân linh mục…Tất cả những điều này anh em Tin lành đã làm rồi không sót một điều nào. Tuy nhiên, số người Tin lành lũ lượt bỏ đạo là hơn 240,000 người dù dân số Tin lành ít hơn dân số Công Giáo.
Các vị Giám Mục ở Đức hô hào Tiến Trình Công Nghị thường viện dẫn tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ làm chiêu bài cho các cải cách cấp tiến của họ. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Đúng thế. Nhưng tại sao để giải quyết vấn đề này cần phải tái định nghĩa lại hôn nhân? Thực ra, tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu. Chẳng hạn, tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ thì có liên quan gì đến việc chúc lành cho các kết hiệp đồng tính? Hay có liên quan gì đến việc cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo?
Source:Catholic Philly