Một tòa án liên bang vào tối thứ Sáu đã ra phán quyết cho phép luật của bang Texas, hạn chế việc phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai, có hiệu lực trở lại trong bối cảnh tòa án đang tranh chấp.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ số 5 đã đưa ra phán quyết của mình vào ngày 8 tháng 10, hủy bỏ quyết định ngày 6 tháng 10 của một tòa án cấp dưới. Tờ New York Times đưa tin, ít nhất sáu phòng khám phá thai ở Texas đã tiếp tục hoạt động phá thai sau phán quyết ngày 6 tháng 10, thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm ủng hộ sự sống.

Luật của Texas, được thiết kế để thực thi thông qua các vụ kiện riêng, cấm phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Luật, có hiệu lực lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 9, trao giải thưởng ít nhất 10,000 đô la cho các vụ kiện thành công chống lại những người thực hiện hoặc “hỗ trợ và tiếp tay” cho việc phá thai bất hợp pháp; nhưng phụ nữ phá thai không thể bị kiện theo luật này.

Phán quyết ngày 6 tháng 10 đã cấm Texas thực hiện các hành động như bồi thường thiệt hại cho các vụ kiện thành công hoặc thi hành các bản án trong những trường hợp như vậy. Bộ trưởng Tư Pháp Texas Ken Paxton đã kháng cáo phán quyết đó.

Nhóm ủng hộ sự sống Susan B. Anthony List đã ca ngợi phán quyết hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi rất vui vì Tòa Phúc Thẩm Vòng 5 đã khôi phục Đạo luật Heartbeat trong khi các vụ kiện tụng vẫn tiếp tục. Mỗi ngày luật này có hiệu lực, những đứa trẻ chưa sinh với tim đập đều được cứu sống và các bà mẹ được bảo vệ “, Marjorie Dannenfelser, Chủ tịch SBA List cho biết trong một tuyên bố hôm 9 tháng 10.

Các nhà lãnh đạo Pro-life đã chỉ ra rằng cơ quan lập pháp bang Texas gần đây đã tăng phúc lợi công cộng cho các bà mẹ có thu nhập thấp, mở rộng phạm vi bảo hiểm Medicaid cho các bà mẹ mới sinh và 100 triệu đô la tài trợ hàng năm cho chương trình hỗ trợ các phụ nữ không muốn phá thai.

Cùng với nguồn tài trợ bổ sung dành cho các bà mẹ có nhu cầu, “Đạo luật Nhịp tim phản ánh ý chí rõ ràng của người dân Texas là vừa bảo vệ những đứa trẻ chưa chào đời theo luật pháp vừa cung cấp hỗ trợ nhân ái cho phụ nữ và gia đình,” Dannenfelser nói.

Tổng thống Joe Biden - một người Công Giáo - đã gọi đạo luật này là “một cuộc tấn công chưa từng có đối với quyền hiến định của phụ nữ,” và hứa sẽ nỗ lực “toàn chính phủ” để duy trì việc phá thai ở Texas.

Ông chỉ đạo các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp, xem xét những hành động nào có thể được thực hiện “để bảo đảm rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với các phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp khi được Roe bảo vệ”.

Theo chỉ thị của Biden, Bộ Tư pháp “khẩn trương tìm hiểu tất cả các lựa chọn để thách thức” luật mới của Texas và “bảo vệ các quyền hiến định của phụ nữ và những người khác, bao gồm quyền tiếp cận phá thai,” Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố hôm 6 tháng 9.
Source:Catholic News Agency