Trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Assisi vào hôm thứ Sáu, vị giám mục địa phương nói rằng chuyến đi của Đức Thánh Cha như một lời nhắc nhở về lựa chọn ưu tiên của Giáo hội dành cho người nghèo.

“Với niềm vui vô hạn, chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến thăm, mặc dù là riêng tư, của Đức Thánh Cha Phanxicô, là người đã hành hương năm lần đến Assisi để lay động chúng tôi và nhắc nhở chúng tôi rằng người nghèo là một phần của cuộc sống và phải là một phần trong trái tim của chúng tôi,” Đức Tổng Giám Mục Domenico Sorrentino cho biết trong một tuyên bố gửi cho CNA vào ngày 10 tháng 11.

Đức Giáo Hoàng đã tới thăm quê hương của vị thánh cùng tên của mình, Thánh Phanxicô, vào ngày 12 tháng 11 để dành thời gian cho một nhóm 500 người nghèo từ khắp Âu Châu.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến Assisi, một chiếc áo choàng và quyền trượng tượng trưng của người hành hương đã được người nghèo trao cho Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu một ngày tại Vương cung thánh đường Đức Maria của các Thiên thần vào lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương, nơi ngài đã nghe chứng từ của sáu người sống trong cảnh nghèo khó đến từ Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha và Ý.

Sau khi nghe các chứng từ, Đức Giáo Hoàng nghỉ ngơi, trò chuyện với người nghèo, trước khi trở lại Vương cung thánh đường lúc 11 giờ sáng để cầu nguyện một lát và phân phát quà tặng.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã trở về Vatican bằng trực thăng, trong khi những người nghèo sẽ được Đức Giám Mục giáo phận Assisi tổ chức bữa trưa do tổ chức từ thiện Công Giáo Caritas tổ chức.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ năm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến thị trấn Assisi kể từ khi trở thành giáo hoàng vào năm 2013. Cuộc gặp gỡ của ngài với người nghèo diễn ra trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ năm. Năm nay, ngày lễ này rơi vào Chúa Nhật 14 tháng 11.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Ngày Thế giới của Người nghèo vào năm 2016 vào cuối Năm Thánh Lòng Thương Xót của Giáo hội. Ngày này được tổ chức hàng năm vào Chúa Nhật thứ 33 Mùa Thường Niên, một tuần trước lễ Chúa Kitô Vua.

“Khi kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót, tôi muốn cung cấp cho Giáo hội một Ngày Thế giới của Người nghèo, để trên khắp thế giới, các cộng đồng Kitô có thể trở thành một dấu chỉ lớn hơn bao giờ hết về lòng bác ái của Chúa Kitô đối với những người yếu nhất và khó khăn nhất,” Đức Giáo Hoàng đã viết trong thông điệp Ngày Thế giới vì Người nghèo đầu tiên vào năm 2017.

Chủ đề của Ngày Thế giới về Người nghèo năm nay là “Người nghèo thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình”, đó là những lời của Chúa Giêsu được ghi lại trong Phúc Âm Thánh Máccô 14: 7 sau khi một phụ nữ xức dầu quý cho ngài.

Trong thông điệp của mình cho lễ kỷ niệm năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả những gì ngài quan sát thấy là xu hướng ngày càng gia tăng trong việc loại bỏ người nghèo do bối cảnh của cuộc khủng hoảng coronavirus.

“Có vẻ như ngày càng có nhiều quan niệm cho rằng người nghèo không chỉ phải chịu trách nhiệm về tình trạng của họ, mà họ còn là gánh nặng không thể chịu đựng được đối với một hệ thống kinh tế tập trung vào lợi ích của một số nhóm đặc quyền,” Đức Giáo Hoàng nói.

Ngài nhận xét rằng: “Hiện chúng ta đang chứng kiến việc tạo ra những cái bẫy đói nghèo và loại trừ mới, được đặt ra bởi các tác nhân kinh tế và tài chính vô đạo đức, thiếu ý thức nhân đạo và trách nhiệm xã hội”.

Đức Cha Sorrentino, giám mục Assisi-Nocera Umbra-Gualdo Tadino, nói rằng giáo phận của ngài gần đây đang thực hiện các sáng kiến và dự án phối hợp với các giáo phận khác trong vùng Umbria của Ý để đặt “những giáo phận nghèo nhất ở trung tâm.”

Đức Cha Sorrentino nói: “Chúng tôi muốn trên tất cả là tiếng nói của một sự thay đổi xã hội không thể chờ đợi và Đức Giáo Hoàng đã thúc giục chúng tôi làm điều đó trong một thời gian dài.

“Assisi một lần nữa là thành phố loan báo thông điệp của sự đổi mới này.”
Source:Catholic News Agency