LỚN LÊN TRONG SỰ NHẬN BIẾT

“Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông!”.

John Gardner nhận định, “Một trong những lý do tại sao những người trưởng thành ngừng phát triển và không muốn học hỏi, là họ ngày càng ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thất bại hơn. Họ không còn muốn ‘lớn lên trong sự nhận biết’; vì thế, họ chóng già!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ đưa đến việc “chóng già” như Gardner nhận định, không ‘lớn lên trong sự nhận biết’ còn có thể khiến con người đánh mất ơn cứu độ! Lời Chúa hôm nay cho thấy điều đó. Các bài đọc đề cập đến Êlia, ngôn sứ vĩ đại được Chúa Giêsu đồng hoá với Gioan Tiền Hô, người phải đến trước, chuẩn bị cho Đấng Thiên Sai! Thế nhưng, những người Do Thái đương thời đã không nhận ra ông, Chúa Giêsu buộc lòng nói lên sự thật này, “Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông!”.

Bài đọc Huấn Ca nói đến uy tín lẫm liệt của Êlia. Ông được ví như “Ngọn lửa hồng. Lời ông nóng bỏng như đuốc cháy phừng”; gần như bất tử, Êlia “được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa kéo đi”. Người Do Thái tin rằng, theo sách Malachia, Êlia sẽ lại đến, chấn hưng mọi sự để dọn đường cho Đấng Messia. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi các môn đệ thắc mắc với Chúa Giêsu rằng, “Êlia phải đến trước”; Ngài trả lời, “Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông!”. Ngài cho biết, Gioan là hiện thân của Êlia; Ngài mời họ ‘lớn lên trong sự nhận biết’ vô cùng quan trọng này.

‘Lớn lên trong sự nhận biết’ là một kiểu thức nhận biết sâu sắc bằng trái tim những gì mà với mắt thường, con người không thể nhận biết. Với ý nghĩa thâm trầm này, Chúa Giêsu muốn nói với người đương thời rằng, họ đã không nhận ra Gioan theo cách thức này; họ không biết Gioan chính là Êlia, vốn được chờ đợi từ lâu, người mà các nhà tiên tri đã loan báo sẽ đến để chuẩn bị mọi người cho sự xuất hiện của chính Ngài, Đấng Cứu Độ Thế Giới. Nếu họ nhận ra Gioan là một Êlia tái lâm, hẳn họ đã không “đối xử với ông như ý họ muốn”; Gioan đã bị trảm quyết!

Không nhận ra Gioan, người Do Thái cũng sẽ không nhận ra Đấng Gioan dọn đường. Chúa Giêsu rút ra một bài học cho chính Ngài từ những gì đã xảy ra với Gioan, “Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ”. Họ cũng sẽ đối xử với Ngài như họ muốn; Gioan bị chặt đầu, Ngài sẽ bị đóng đinh! Ý nghĩa biết bao với Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời, để chúng con được ơn cứu độ!”. ‘Lớn lên trong sự nhận biết’ mang ý nghĩa được phục hồi, được chữa lành, được mở mắt đức tin; một sự phục hồi chuẩn bị cho việc hưởng nhận ơn cứu độ. Mùa Giáng Sinh, mùa tạ ơn về quà tặng Giêsu, Quà Tặng Cứu Độ!

Anh Chị em,

“Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông!”. Điều đó có thể cũng đang xảy ra với chúng ta. Chúng ta có thể tiếp tục không nhận ra Chúa Giêsu. Ngài đang hiện diện với chúng ta trong lời của Ngài, trong các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Ngài hiện diện với chúng ta trong những anh chị em chung quanh; cách riêng, trong những con người yếu đuối và dễ bị tổn thương. Ngài hiện diện với chúng ta từ sâu thẳm trong trái tim mỗi người qua tiếng lương tâm. Ngài hiện diện với chúng ta trong những ngày dịch bệnh, giữa sự mong manh của cái sống và cái chết. Tuy nhiên, mặc dù hiện diện với chúng ta theo nhiều cách, dưới nhiều hình thức, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa nhận ra Ngài. Vì chưa nhận ra Ngài, chúng ta sẽ đối xử với Ngài ‘theo ý chúng ta muốn!’. Như những người cùng thời với Chúa Giêsu cần được chữa lành căn bệnh mù loà, cả chúng ta, cũng cần được chữa lành. Mùa Vọng, mùa xin ơn chữa lành đôi mắt đức tin để được ‘lớn lên trong sự nhận biết’ Chúa Giêsu, Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến để ban ơn cứu độ cho mỗi người!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nếu không nhận biết Chúa, con sẽ đối xử với Chúa theo như con muốn. Xin chữa lành con, để con ‘lớn lên trong sự nhận biết’, hầu con luôn làm theo ý muốn của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)