Hơn 21% trong toàn bộ các linh mục và tu sĩ phục vụ các giáo xứ đã qua đời trong vòng ba năm qua.

Hiệp hội các linh mục Công Giáo, gọi tắt là ACP, nói rằng các giáo xứ sẽ phải hợp nhất lại, nhiều nhà thờ phải đóng cửa và ít thánh lễ được tổ chức hơn.

Cha John Collins, một trong những giám đốc của ACP, cho biết: “Các con số thật đáng kinh ngạc. Rất buồn khi thấy rất nhiều người đã chết trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”.

“Tất cả chúng ta đều biết về dân số linh mục đang già đi, nhưng chỉ khi bạn nhìn vào các số liệu, bạn mới nhận ra đó là một con số đáng kinh hoàng”.

Đây là một minh họa thực sự gây sốc về mức độ các vấn đề mà Giáo hội đang phải đối mặt”.

Ngài nói thêm rằng số người chết hàng năm “sẽ tiếp tục tăng”.

Số linh mục Giáo phận đang phục vụ được Giáo Hội Công Giáo chính thức ghi nhận là khoảng 2,067 vị vào năm 2014.

Vào cuối năm 2018, ước tính có khoảng 1,800 linh mục đang làm việc và khoảng 720 linh mục đã nghỉ hưu, một số vẫn đang giúp đỡ các giáo xứ khi các linh mục phụ trách đi nghỉ hay ốm đau.

Danh sách các giáo sĩ tử vong ở Ái Nhĩ Lan được đưa vào Thư mục Công Giáo Ái Nhĩ Lan mỗi năm, là thư mục chính thức của Giáo Hội Công Giáo tại Ái Nhĩ Lan do Veritas Publications xuất bản thay mặt cho Hội đồng Giám mục.

Theo số liệu thống kê đó, năm 2019 có 174 nữ tu và 166 linh mục và nam tu sĩ đã qua đời.

Thêm 191 nữ tu qua đời vào năm 2020 cùng với 223 linh mục và nam tu sĩ.

Tính đến tháng 9 năm 2021, 131 nữ tu khác đã qua đời, cùng 131 linh mục và nam tu sĩ.

Tuy nhiên, các số liệu từ các thư mục không bao gồm hết các trường hợp tử vong, bởi vì không phải mọi dòng tu và các giáo phận báo cáo cái chết của các giáo sĩ của mình cho Veritas.

Ngoài ra, theo Rip.ie, ít nhất 76 nữ tu khác, cùng với 36 linh mục và 5 nam tu sĩ đã chết trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến ngày 4 tháng Giêng năm nay.
Source:irishexaminer.com