44. MƯỢN DAO CẮT MŨI

Ngụy vương tặng cho Sở vương một mỹ nữ, Sở vương rất yêu cô gái.

Phu nhân là Trịnh Tú biết được, cũng hết sức trang điểm cho mỹ nữ càng thêm đẹp mê hồn hơn, thậm chí tất cả y phục, đồ chơi mà cô ta thích, bà cũng đều cung cấp cho đầy đủ.

Sở vương nói:

- “Phu nhân đã biết rõ là trẫm rất yêu thương người đẹp mới đến kia, vậy mà phu nhân còn yêu thích người đẹp hơn cả trẫm nữa, có thể thấy phu nhân như một hiếu tử phụng dưỡng song thân, như một trung thần phục vụ tổ quốc!”

Trịnh Tú biết Sở vương không hoài nghi về sự ghen ghét của mình, bèn nói với mỹ nữ đó:

- “Đại vương rất yêu thích em, nhưng lại không thích cái mũi của em, khi nào gặp đại vương thì em nên che cái mũi lại, như thế thì đại vương sẽ sủng ái em mãi mãi.”

Thế là người đẹp mỗi khi gặp đại vương liền dùng tay áo mà che mũi lại, Sở vương hỏi Trịnh Tú:

- “Tại sao mỗi khi gặp ta thì mỹ nữ phải che mũi lại?”

Trịnh Tú đáp:

- “Thiếp nói ra, ngài có nổi giận không?”

Sở vương càng thêm tò mò, Trịnh Tú trả lời:

- ”Nó nói rằng, nó ghét nhất là mùi hôi nơi thân thể của đại vương.”

Sở vương đùng đùng giận dữ, hạ lệnh cho thị nữ cắt mất cái mũi của mỹ nữ.

( Hàn Phi Tử )

Suy tư 44:

Đàn bà cũng như đàn ông, ai cũng có máu ghen, nhưng ghen một cách khoa học thì ít người được như Trịnh Tú. Nói khoa học vì bà ta ghen có thứ tự lớp lang, có kế hoạch lâu dài mà không bị ai nghi ngờ, kể cả Sở vương.

Trên thế giới có rất nhiều người tan gia bại sản cũng vì đàn bà; có rất nhiều ông vua mất nước cũng vì đàn bà; đó là vì đam mê sắc đẹp của đàn mà mà sinh ra lú lẫn, chứ vì ghen mà mất nước thì hầu như hiếm thấy.

Đàn bà càng đẹp thì càng ghen, đó là chuyện thường tình, Trịnh Tú chắc chắn không đẹp hơn mỹ nữ, nhưng kinh nghiệm tình trường và hiểu lòng Sở vương thì hơn hẳn mỹ nữ, cho nên Sở vương cùng mỹ nữ cả hai đều mắc mưu bà ta mà không biết.

Tất cả linh mục, tu sĩ nam nữ từ bỏ ơn thiên triệu cao quý của mình để hoàn tục phần lớn là vì tình, mà tình thì bắt đầu từ nét duyên dáng và đẹp đẽ của phụ nữ, và ma quỷ càng lợi dụng sắc đẹp ấy để tấn công họ. Sắc đẹp và sự duyên dáng tự nó thì không phải là tội, nhưng tội chính là trái tim của chúng ta “nhúc nhích” lệch lạc mà không điều chỉnh cho ngay, tức là không cầu nguyện và tránh xa những dịp nguy hiểm làm cho mình phạm tội.

Ma quỷ cũng rất ghen ghét khi chúng ta một lòng một dạ đi theo Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info