MỘT LỢI KHÍ THÁNH CỦA LỜI
“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”.

McCheyne viết cho Edwards, một người vừa được truyền chức, “Xét về độ tinh khiết và sự hoàn hảo của một dụng cụ, bạn sẽ thành công! Tuy nhiên, điều đó không đến từ những tài năng Chúa ban cho bạn, cho bằng việc bạn nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày! Giống Chúa Giêsu, bạn trở thành một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa. Bởi lẽ, bạn là ‘một lợi khí thánh của Lời!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cả hai bài đọc hôm nay tiết lộ, “Việc bạn trở nên một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa” cho người đương thời là sứ vụ cấp bách của người môn đệ mọi thời! Giêrêmia, thời Cựu Ước; bạn và tôi, thời Tân Ước, mỗi người là ‘một lợi khí thánh của Lời’. Thông điệp chúng ta trao, “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”, cũng là thông điệp của Thánh Vịnh đáp ca.

Bài đọc Giêrêmia tường thuật những gì Chúa nói với ông, “Ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy!”; “Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân Ta!”. Tin Mừng tường thuật việc Chúa Giêsu trừ một quỷ câm, khi quỷ ra khỏi, người câm nói được. Với sự kiện này, bạn tự hỏi: Vậy điều gì cản trở tôi nói Lời của Chúa một cách cởi mở, trung thực và rõ ràng? Rất nhiều người cần được nghe Tin Mừng! Nhiều người đang rối bời trong cuộc sống; nhiều người đang thấy mình đi trên một con đường không lối ra, con đường dẫn đến lầm lạc và huỷ hoại. Và chúng ta vẫn thản nhiên nhìn họ đi trên những con đường này sao?

Trước khi được Chúa Giêsu chữa lành, người câm dường như bị chiếm hữu hoàn toàn bởi quỷ, đến nỗi khả năng nói của anh trở nên vô hiệu; nhưng sau khi được Ngài trừ quỷ, anh nói rành rọt! Phần chúng ta, dẫu không chịu tác động của ma quỷ ở mức độ tương đương, nhưng cũng thường bị cản trở bởi những “Quỷ câm” tương tự! Nó thường tìm cách tác động theo hướng khiến chúng ta sợ hãi loan báo Lời Chúa một cách tự do, chân thành và tức thời cho những người cần nhất. “Quỷ câm” thường áp lực, khiến chúng ta bối rối, do dự, mỗi khi có cơ hội. Và dù hiếm khi rơi vào quyền lực của nó hoàn toàn, nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn thường bị những tác động xấu; thậm chí, nó cũng vô hiệu hoá khả năng nói của chúng ta. Đang khi lẽ ra, mỗi người phải có khả năng chuyển tải Lời bất cứ khi nào, với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu; thời thuận tiện cũng như không thuận tiện! Chính Chúa Kitô Phục Sinh đã nói với Anania về Saolô, “Người này là lợi khí Ta chọn!”.

Anh Chị em,

“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”, đó là sứ điệp chúng ta kêu mời; nhưng trước hết, nó là sứ điệp gửi cho chính bạn và tôi! Mỗi ngày Chúa Giêsu ban Lời cho chúng ta, Ngài mong chúng ta trở thành những môn đệ tín trung biết lắng nghe Lời, được Lời biến đổi, hầu có thể trở nên một ‘Lời Giêsu’ khác; nói đúng hơn, trở nên ‘một lợi khí thánh của Lời’. Bấy giờ, trong tay Thiên Chúa, bạn và tôi cũng là một vũ khí khủng khiếp, không phải để gieo tai rắc hoạ nhưng là một lợi khí đem lại bình an và yêu thương cho thế giới! Và điều này tuỳ thuộc hoàn toàn vào việc chúng ta có nên giống Chúa Giêsu không! Bị “Quỷ câm” ám, chúng ta không có khả năng nói, không muốn nói; thậm chí, không dám nói… vì lẽ, chúng ta chưa nên giống Chúa Giêsu, ‘chưa thánh’ đủ như Ngài. Ngài muốn giải thoát chúng ta, không quỷ nào mà Ngài bất lực. Hãy để Ngài chữa lành, sử dụng bạn như một lợi khí thánh, lợi khí của sự thật và tình yêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ít lần, con cảm thấy mình câm. Xin chữa con! Cho con ngày càng nên giống Chúa; nhờ đó, con cũng trở nên ‘một lợi khí thánh của Lời’, luôn yêu thương, nhạy bén!”, Amen.

(Tgp. Huế)