SAIGÒN -- Sáng ngày thứ` hai, ngày 27/2/2006 giáo xứ Bùi Môn (còn gọi là Tân Tiến) hạt Hốc Môn, giáo phận Sài Gòn đã bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ bằng thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Dom. Nguyễn Chu Trinh chủ tế. Đông đảo quí linh mục trong hạt, quí cha thân hữu, quí quan khách và cộng đoàn giáo xứ đã tham dự cách sốt sắng.

Trong những ngày này, từ ngày thứ năm, 23/2/2006 đến ngày thứ hai, 27/2/2006 giáo xứ đã có những hoạt động như thánh lễ và giờ chầu dành riêng cho các đoàn thể; đồng thời khai mạc Năm Sống Lời Chúa để tạo cơ hội cho giáo dân ý thức hơn trong việc thực thi Lời Chúa và làm thăng hoa sự đạo đức bình dân theo truyền thống của người giáo dân Bùi Môn nhờ việc học hỏi Lời Chúa.

Cũng nhân dịp này, cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn đã tri ân:

  • - Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban phép cho giáo xứ được mở Năm Thánh Toàn Xá từ ngày 27/2/2005 đến ngày 27/2/2006) để kỷ niệm ngày thành lập giáo xứ.
  • - Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã xin Tòa Thánh cho phép giáo xứ tổ chức Năm Toàn Xá.
  • - Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, giáo phận Phú Cường đến chủ tế thánh lễ khai mạc Năm Toàn Xá của giáo xứ vào ngày 27/2/2005
  • - Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giáo phận Mỹ Tho về chủ tế thánh lễ Chúa Kitô Vua, mừng bổn mạng giáo xứ.
  • - Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, giáo phận Hưng Hóa đã chủ tế thánh lễ tưởng niệm Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II khi Ngài qua đời và thánh lễ công bố năm 2006 là Năm Học Hỏi Lời Chúa của giáo xứ.
  • - Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, giáo phận Xuân Lộc đã dâng thánh lễ kết thúc Năm Toàn Xá của giáo xứ.
Giáo xứ Bùi Môn nằm trên địa bàn xã Tân Thới Trung, huyện Hốc môn, có số giáo dân trên 7.000 người do linh mục Giuse Trần Trung Nghĩa và cha phó Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thanh coi sóc. Giáo xứ có mặt bằng rộng lớn khá lý tưởng cho các sinh hoạt phụng vụ: ngôi nhà thờ ở giữa, xung quanh là nhà xứ, hội trường, đài Đức Mẹ, đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam; phía cuối nhà thờ có khoảng rộng, hai bên là công viên nhiều cỏ xanh, phần đi vào từ cổng chính lát nền rất sạch và giáo xứ được bọc quanh bởi khu vực dân cư; đi sâu vào phía sau nhà thờ có nhà dòng Mến Thánh Giá Thừa Sai Trinh Vương.

Các đoàn thể ở đây cũng khá nhiều, đáp ứng được sự nhiệt thành của giáo dân mà phần lớn là người định cư và một phần là dân nhập cư. Các giáo khu không lấy tên các thánh mà có tên là khu Nam, khu Bắc, khu Đông, khu Tây. Ngoài các đoàn thể quen thuộc, giáo xứ còn có Gia Đình Don Boscô, Thanh Lao Công, Hội Cầu nguyện, Tanh Nam, Hiệp Hội Thánh Mẫu. Qua nhiều hình ảnh sinh động được trưng bày, đã nói lên sức sống mạnh mẽ của một giáo xứ qua hành trình 50 năm và hành trình đó trải qua ba giai đoạn:

  • Giai đoạn hình thành: từ 27/2/1955 đến 05/5/1957
  • Giai đoạn ổn định và xây dựng: từ 08/5/1957 đến 11/6/1975
  • Giai đoạn duy trì và phát triển: từ 12/6/1975 đến nay
Cái tên Bùi Môn được ghép từ Bùi Chu, là quê cha đất tổ của những người ở trại định cư và Hốc Môn là nơi định cư mới. Trại định cư Bùi Môn lúc trước cũng chính là địa bàn giáo xứ Bùi Môn hiện nay.

Cha Giuse Trần Trung Nghĩa là linh mục chính xứ thứ 8 của giáo xứ. Trước khi về làm cha sở ở đây, cha đã có công cùng cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn, Chí Hòa xây nhà thờ Vinh Sơn rộng lớn và kiên co ở phường 3 Tân Bình; tình cảm đang dạt dào, sự quyến luyến giữa chủ chăn và đoàn chiên đang thắm thiết thì cha đã vâng lời Đức Tổng Giám Mục để đến đây; rồi lại chung tay cùng giáo dân Bùi Môn duy trì và phát triển để cộng đoàn giáo xứ không có tệ nạn xã hội, tình làng xóm hài hòa, các gia đình sống tốt, sống đúng với trách nhiệm của mình, người nghèo được nâng đỡ và giáo xứ là một cộng đoàn bác ái yêu thương, một cộng đoàn tông đồ truyền giáo. Nhờ vậy, giữa cha chính xứ và người giáo dân có một tình yêu thương nảy sinh từ qúa trình làm việc, bên cạnh đó là cha phó Thanh vừa trẻ trung, vừa sâu sắc…..làm cho bức tranh của giáo xứ có màu nền càng lúc càng sáng hơn.

Từ sức sống mạnh mẽ vốn có trên chặng đường 50 năm, cộng thêm ơn Chúa, sự thiện chí của mỗi người, chắc chắn giáo xứ Bùi Môn sẽ tiếp tục thăng tiến trong tình yêu của Chúa Kitô Vua Vũ Trụ.

Thánh lễ kết thúc, một tiệc mừng được tổ chức tại hội trường. Giữa cái nắng gay gắt của buổi trưa nhưng chắc là nhiều người vẫn cảm thấy một làn gió mát đang thổi qua cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn.