London – Sau 400 năm, đây là lần đầu tiên một lễ cưới của hoàng gia Anh quốc sẽ được cử hànht ại Vatican và điều này làm Nữ hoàng Anh cảm thấy vui sướng.

Bá tước Nicholas Windsor, con của Huân tước thành Kent sẽ cưới Công chúa người Croatia sinh tại Anh là công chúa Paola Doimi de Frankopan vào ngày 4.11.2006 tại nhà thờ thánh Stefano degli Abissini trong nội thành Vatican. Giám mục phụ tá thành Westminster là Giám mục Alan Hopes sẽ chủ sự hôn lễ. Giám mục Hopes cũng giống như Bá tước Nicholas trước đây cả hai đều thuộc Anh giáo, nhưng đã trở lại Công giáo.

Tờ báo The Universe cho biết Nữ hoàng Elizabeth “vui sướng” vì cuộc hôn nhân này và cho phép đôi tân hôn được cưới tại Vatican.

Bá tước thành Kent năm nay 36 tuổi và đã trở lại Công giáo trong một nghi lễ riêng tư vào năm 2001. Vị hôn thê là công chúa Paola là người Công giáo. Thân mẫu của bá tước là người đầu tiên thuộc dòng tộc hoàng gia Anh trở lại Công giáo vào năm 1994.

Khi gia nhập đạo Công giáo, bá tước Nicholas vĩnh viễn mất quyền được nối ngôi hoàng đế của Anh quốc. Luật “The Act of Settlement” cấm những hoàng gia và con cái của họ khi theo đạo Công giáo hay cưới người Công giáo, thì sẽ không được nối ngôi.

Bá tước Nicholas gặp hôn thê của mình tại New York vào năm 2001. Họ đã làm đám hỏi và ngày 26.9.2006 và đã cưới theo luật dân sự vào ngày 19.10.2006 và tới đây là 4.11.2006 sẽ thành hôn theo nghi thức tôn giáo tại Vatican.

Nữ hoàng Anh Elizabeth nói rằng bà sẽ tham dự tiệc cước của đôi tân hôn hoàng gia này được tổ chức tại Lâu đài St James vào tháng Giêng tới đây. Hoàng tử Charles là cha đỡ đầu của bá tước thành Kent cũng sẽ có mặt trong tiệc cưới cùng với các hoàng gia thân thích.

Hoàng tử Charles không thể dự nghi lễ cưới tại Vatican được vì thời gian này đang thăm viếng Pakistan, vì cuộc hành trình này đã được ấn định từ lâu.