BẮC NINH -- Thọ Ninh, mảnh đất linh thiêng của bao vị tử đạo anh hùng, mảnh đất hiền lương của bảy đời con cháu hai dòng họ Chu và Nguyễn, mảnh đất màu mỡ đã sản sinh 16 người con linh mục, hôm nay tưng bừng mừng lễ tạ ơn thánh hiến ngôi nhà thờ của giáo xứ. Niềm vui tràn ngập khắp giáo xứ trong mỗi gia đình, rạng rỡ trên từng khuôn mặt của quí khách cũng như giáo dân giáo xứ. Ngày khánh thành nhà thờ đã thực sự trở thành một ngày lễ hội vui tươi, thánh đức. Mà không chỉ có ngày hôm nay, từ mấy ngày trước Thọ Ninh đã rộn ràng đón những đứa con yêu dấu của mình từ phương xa trở về quê mẹ để cùng chung chia niềm vui. Đặc biệt sáng ngày 28.2.2007, linh mục niên trưởng Thọ Ninh Phêrô Nguyễn Đình Đệ, đang phục vụ tại Hoa Kỳ, cùng các linh mục và giáo dân Thọ Ninh đã hiệp dâng Thánh lễ tri ân tổ tiên- những người đã nêu gương đạo đức hi sinh và để lại muôn phúc lộc cho con cháu. Buổi tối cùng ngày đã có buổi giao lưu văn nghệ của những người con Thọ Ninh Bắc-Nam và Hải Ngoại. Những đứa con từ khắp mọi miền đất nước và trên thế giới đã tụ họp về quê mẹ Thọ Ninh; anh em gặp gỡ nhau mừng vui đến nghẹn ngào. Bằng tất cả tình cảm hơi ấm của con tim, họ đã cất lên những lời ca chan chứa tình quê hương, tình máu mủ ruột thịt làm cho ai ai cũng xúc động dạt dào.

Thế rồi, sáng sớm ngày 1.3.2007, cả giáo xứ đã nô nức đến quảng trường nhà thờ mừng vui chào đón quí cha, quí tu sỹ và quý khách về chung vui cùng Thọ Ninh.

Đúng 8g45, cả quảng trường òa vỡ trong niềm vui chào đón đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận Hải Phòng, về chủ tế Thánh lễ tạ ơn. Những khuôn mặt rạng rỡ niềm vui với những tràng pháo tay vang dội, những cờ hoa rực rỡ phấp phới bay trong gió, và cả những chùm bóng bay muôn màu sắc bay lên trong bầu trời nắng nhẹ đã tạo thành một bầu khí vui tươi, một quang cảnh tuyệt đẹp chưa từng có ở Thọ Ninh. Có cụ già đã thốt lên: ôi, làng mình hôm nay cứ như là thiên đàng!

9giờ đoàn rước đoàn nghi lễ từ nhà xứ tiến ra nhà thờ. Đoàn rước long trọng rước mô hình nhà thờ và linh cốt các thánh tử đạo.

Tại sân khấu cuối nhà thờ đã diễn ra nghi lễ cắt băng khánh thành nhà thờ. Đức cha Giuse phát biểu: "Theo lời đề nghị của Đức Tổng Giám mục Giu-se Ngô Quang Kiệt, Giám quản giáo phận Bắc Ninh; theo nguyện vọng của cha xứ Thọ Ninh, tôi hân hạnh về đây dâng Thánh lễ cung hiến thánh đường Thọ Ninh. Nhân dịp này, tôi cũng xin cầu chúc toàn thể cộng đoàn an khang, thánh đức". Cha xứ Phêrô Chu Quang Tòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ Thọ Ninh một ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ. Ngôi nhà thờ đã được xây dựng bằng biết bao mồ hôi công sức của các tín hữu. Thọ Ninh chỉ có 620 tín hữu, thế mà họ đã đóng góp tất cả 3,000 ngày công lao động trong một năm trời thực hiện đại trùng tu ngôi thánh đường. Đặc biệt, nhà thờ Thọ Ninh hiện là nơi an nghỉ của 5 vị thánh tử đạo: Phêrô Almato Bình, Giuse Nguyễn Duy Khang, Vinhsơn Lê Quang Liêm, Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, và Vinhsơn Ðỗ Yến.

Sau nghi lễ cắt băng khánh thành, cửa chính nhà thờ được mở ra và đoàn đồng tế tiến lên cung thánh. Ngoài Đức cha chủ tế Giuse, còn có tới 30 linh mục cả triều lẫn dòng từ Hải ngoại, Miền nam Việt Nam, giáo phận Hải Phòng và Bắc Ninh cùng đồng tế. Đây là một thánh lễ có đông linh mục đồng tế nhất trong lịch sử giáo xứ Thọ Ninh.

Phần đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế làm phép và rẩy nước thánh trên các tín hữu, tường nhà thờ và bàn thờ.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã nêu bật ý nghĩa của nhà thờ. Ngài nói: "Mỗi khi chúng ta đi đến mảnh đất nào, nếu chúng ta nhìn thấy một ngôi thánh đường với tháp chuông vút cao, thì tự nhiên chúng ta thấy lòng mình thật thanh thản an bình. Nhà thờ là một yếu tố cần thiết để duy trì, nuôi dưỡng và củng cố đức tin của người Công giáo. Đến một ngôi nhà thờ, chúng ta không là một vị khách xa lạ, mà là một người con của Thiên Chúa, là anh chị em với những người xung quanh. Thánh đường nối kết mọi người với Chúa và mọi người với nhau trong tình hiệp thông chia sẻ. Nhà thờ được gọi là thánh đường vì đó là nơi thánh. Thật vậy, tuy cả vũ trụ này là đền thờ vĩ đại của Thiên Chúa, Ngài có ở khắp mọi nơi, nhưng nhà thờ vẫn là nơi Chúa ngự trị cách đặc biệt, nhất là Thánh Thể Chúa nơi Nhà Tạm. Chúng ta đến nhà thờ gặp gỡ Chúa, tâm sự với Chúa như một người con đến với một người cha nhân ái, như hai người yêu nhau thổ lộ tâm tình. Chúng ta đón nhận Lời Chúa và Mình Thánh Chúa làm lương thực nuôi dưỡng đời sống đức tin của mình. Nhà thờ cũng là nơi phân phát các mầu nhiệm thánh là các bí tích cho các tín hữu từ bí tích rửa tội đến xức dầu bệnh nhân.

Các tín hữu mỗi khi đến nhà thờ được mời gọi nên thánh, vào nhà thờ để gột rửa mọi lỗi lầm, rũ sạch mọi âu lo để đón nhận sức sống, tình yêu của Chúa hầu cho chúng ta có thể mỗi ngày nên giống Ngài hơn. Chúa là Đấng Thánh, chúng ta không nên thánh, chúng ta không xứng đáng đến gần Ngài. Nhà thờ là nơi nối kết Hội thánh trần gian và Hội thánh thiên quốc. Cử hành phụng vụ nơi nhà thờ hòa chung với phụng vụ của các thiên thần trên thiên quốc...

Mảnh đất Thọ Ninh là nơi an nghỉ của nhiều vị thánh tử đạo. Chúng ta được kêu mời tôn vinh, ca ngợi các ngài, và đặc biệt làm bước theo các ngài trong tinh thần son sắt trung kiên với niềm tin của mình, cho dẫu có phải hi sinh đổ máu đào đi nữa
."

Sau đó là nghi thức cung hiến nhà thờ. Đức Giám mục đặt linh cốt của thánh tử đạo Vinhsơn Đỗ Yến vào bàn thờ, rồi ngài đổ dầu SC xuống cung hiến bàn thờ cùng xức dầu tường nhà thờ. Sau đó, đức cha xông hương bàn thờ. Tiếp theo là nghi thức thắp sáng: tất cả các nến đèn trong nhà thờ được thắp sáng làm cho ngôi thánh đường thật lung linh sáng láng. Và n gôi thánh đường sẽ chỉ là một đền thờ lạnh lẽo, tăm tối nếu mỗi người tín hữu không mang đến chính ánh sáng của mình.

Cuối Thánh lễ, cha xứ Thọ Ninh cùng các linh mục quê Thọ Ninh đứng ra giữa nhà thờ tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn tất cả các đấng bậc trong Giáo hội, quí vị các cấp chính quyền và quí ân nhân cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa đã rộng lòng góp công của làm nên ngôi thánh đường. Đức cha Giuse nhắc đến mối liên hệ tình nghĩa sâu nặng giữa hai giáo phận Bắc Ninh và Hải Phòng - hai đứa con của giáo phận mẹ Đông Đàng Ngoài năm xưa. Hai giáo phận cùng chung chia dòng máu của các thánh tử đạo anh hùng...

Như xi măng nối kết các viên gạch làm nên ngôi nhà thờ chắc chắn, thì chính niềm tin yêu thiết tha cũng liên kết các tín hữu lại thành một cộng đoàn chan chứa yêu thương và hoan lạc. Nhà thờ hợp nhất tất cả mọi thành phần trong Giáo hội như các chi thể trong một thân thể. Nhà thờ là nơi các tín hữu sẻ chia mọi nỗi buồn vui cùng nhau, chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau. Nhà thờ là nơi mọi người chung một bữa tiệc, ăn cùng một bánh, chia sẻ cùng một chén thánh. Nhà thờ là trung tâm điểm để dân Chúa hiệp thông. Ðánh mất sự hiệp thông, nhà thờ không còn ý nghĩa.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con những ngôi nhà thờ là nơi chúng con gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa trong tin yêu. Cũng xin Chúa cũng giúp mỗi người chúng con trở thành một đền thờ sống động cho Chúa ngự.