Quebec, Canada 13/09/07 - Hội Đồng Giám Mục Canada loan báo đã ra vạ tuyệt thông cho các thành viên của một nhóm ở Canada có tên là Quân Binh Mẹ Maria (Army of Mary) (chúng tôi dùng từ Quân Binh Đức Mẹ để đừng lẫn lộn với Đạo Binh Đức Mẹ -Legio Mariae)

Thông báo của Hội Đồng Giám Mục Canada được công bố ngày 12 tháng 9. Thông báo có đoạn viết “Vạ tuyệt thông đã được Bộ Giáo Lý và Đức Tin tuyên bố và ĐGH đã chấp thuận việc ra vạ này”.

Bà Marie-Paule Giguere
Tổ chức Quân Binh của Đức Mẹ được thành lập vào năm 1971 do bà Marie Paule Giguere. Bà nói bà đã chứng kiến nhiều phép lạ và đã lãnh đạo nhóm Quân Binh này. Ban đầu nhóm Quân Binh Đức Mẹ được Đức TGM Maurice Roy cai quản giáo phận Quebec chính thức công nhận từ năm 1975. Tuy nhiên đức Hồng Y Louis-Albert Vachon đã hũy bỏ việc công nhận đó vào năm 1987 sau khi có một số vấn đề giáo lý của nhóm này gây ra tranh cãi

Vào năm 2000, Tòa Thánh Vatican xem xét lại các vấn đề tranh cãi giáo lý và lúc đó ĐHY Joseph Ratzinger đang là Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý và Đức Tin đã viết thư cho Hội Đồng Giám Mục Canada cảnh giác rằng nội dung các ấn phẩm của “Quân Binh Đức Mẹ có nhiều điều giáo lý sai lầm nghiêm trọng mà một trong những điều sai lầm đó là bà Marie-Paule Giguere tự nhận là hiện thân của Đức Mẹ Đồng Trinh (reincarnation of the Virgin Mary).

Vào đầu năm 2007, Đạo Quân này lại có chuyện đụng độ với Hội Đồng Giám Mục Canada khi một linh mục trong nhóm là cha Jean-Pierre Mastropietro có dự định phong chức linh mục cho 6 người mà không cần có sự chấp thuận của vị Giám Mục. Hành động này đã khiến ĐHY Marc Ouellet, cai quản Tổng Giáo Phận Quebec, tuyên bố việc phong chức là vô giá trị và những ai dính líu vào vụ này là tự tách rời khỏi sự hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo.

Tòa Thánh Vatican cũng đồng ý việc ĐHY Ouellet ra vạ tuyệt thông cho cha Mastropietro và những người ngài phong chức, kể cả những người lạc giáo vì đã tham gia vào các việc phong chức này.