SAIGÒN -- Ngày 4/3/2008: Tối ngày Chúa nhật vừa qua (2/3/2008) Khu vực sau đất "công trình" náo loạn một góc trời. Bầu trời đen tối. Bất ngờ có xe công an phường ập tới. Một em bé chạy về báo cho cha xứ. Cha xứ cho người ra xem tình hình. Nhưng dân chúng rất nhanh chân, họ đã tới nhà xứ và vây quanh khu vực rất đông. Tưởng rằng công an cho dân quân phá rào ranh đất Nhà thờ. Nhưng không phải. Công an bắt người, những người dân đã từng đi khiếu kiện việc giải tỏa nhà của họ, họ bị xếp vào tội gây rối trật tự, trường hợp này đã xảy ra rất lâu rồi. Thời điểm này, phải chăng công an bắt người để dằn mặt những người tín hữu Giáo xứ Thánh Cẩm ??? Diễn biến thế nào chúng tôi sẽ thông tin thêm sau.

3 ngày nay giáo dân vẫn ra ngoài hiện trường để lao động, công việc cũng rất khó khăn. Những người phải làm xí nghiệp không tham gia được. Những giáo dân còn lại đã cố gắng hết mình. Có những bà mẹ tiếp cơm nước để cho "công nhân công trình" đủ sức khỏe để đi trọn công trình. Những cụ già cầm cuốc để bang đất trông rất thương tâm. Đáng lý ra các cụ phải nghỉ ngơi, nhưng vì lợi ích của dân xứ và con cháu sau này, 53 năm vất vả rồi, giờ đây lại chống chọi biết bao điều ngang trái - bất công.

Cũng trong những ngày này, cha xứ kể lại có nhiều cú điện thoại vô danh quấy phá ngày cũng như đêm. Bà con làm việc ngoài hiện trường thuật lại rằng: từ sớm mai cho đến chiều, luôn luôn có những người dòm ngó, xem xét công trình, thậm chí ở đâu đến quay phim. Còn dân xứ không có lấy một ai để quay phim ghi lại hình ảnh người dân cần cù làm việc. Lâu lâu cha xứ ra thăm dò tình hình và cho người chụp vài tấm ảnh. Có hôm ngài cùng ăn cơm trưa ngoài hiện trường. Chúng tôi thấy ngài có vẻ lo lắng, nhưng ngài vẫn động viên mọi người cố gắng, sẽ có nhiều người đồng tình và sẵn sàng bảo vệ tài sản của Giáo Hội, không chỉ người dân xứ mà cả người ngoại giáo gần bên nữa.

Trưa nay chúng tôi thấy cha xứ trao đổi với những người trong Ban Giái Phóng Mặt Bằng dự án mở rộng khu công nghệ cao. Nghe đâu có nhiều giải pháp đưa ra để thương thảo với Nhà thờ. Những tin tức do người cộng tác với chính quyền gợi ý là: Nhà thờ chuyển đổi trên 8000 mét vuông đất để đổi lấy khu đất lò gạch 1000 mét vuông (nhưng đất này còn đang tranh chấp lấy gì mà đổi, nếu đưa ra lấy ý kiến toàn dân thì chẳng ai dại gì mà đổi); một ý khác là đổi lên khu đất của quân khu, mà đã giao lại cho Thành phố (ai bảo đảm được sự ổn định sau này - mà theo dự tính chỗ này lại là khu đất nằm trong dự án cho các chuyên gia).

Một ý nữa là Nhà thờ tìm đất và chỉ đất cho chính quyền, chính quyền sẽ lo liệu (liệu còn khu đất nào còn nằm ngoài dự án của Q9 không, chỗ nào cũng nằm trong tầm ngắm của những người làm dự án; phải chăng chỉ vào chỗ khu dân cư mà tìm đất). Giải pháp nào cũng không có lối ra cho êm đẹp. Vì nếu chính quyền lấy đất Nhà thờ dùng để chạy đường dây điện cung cấp điện cho Cty Intel phải chăng là để tránh đi một thời gian để cho dân khỏi khiếu kiện trở lại.

Vì rằng nếu giải phóng mặt bằng rồi cho thuê hay phân lô bán lại là một lợi nhuận rất lớn, và ngay cả thuê khoảng không cho đường dây cũng phải có lợi nhuận rồi, nếu làm thế dân lại yêu cầu cho tái định cư tại chỗ. mà tái định cư tại chỗ với tiền mua mảnh đất tái định cư với khoản tiền bồi thường thì chênh lệch từ (150.000 - 310.000) đến (4 tr - 6 tr)/ 1 mét vuông. Nếu làm một con tính, thì nếu người dân có 6000 mét vuông, khi nhận bồi thương thì mua lại đất tái định cư may ra được 200 mét vuông. tất nhiên là bị mất trắng 5800 mét vuông. Vì thế, người có đất trở thành con nợ khi chính mình không có nhiều đất để lất tiền bồi thường, nói khác đi người có nhà xây nằm trong khu giải tỏa, sau khi nhận tiền bồi thường chỉ còn có nhà cây, người có nhà lá thì thành người lang thang !!!

Ngày hôm nay 5/3/2008 là ngày cuối cùng lệnh của chủ tịch phường ban ra là “giải tỏa tháo gỡ công trình vi phạm nguyên tắc xây dựng". Các thủ trưởng cơ quan cấp điện, cấp nước nghiên cứu đường dây tải điện ra công trình, nước truyền cho công trình, để kịp thời ngăn chặn không cho thi công.

Nếu chuyện này xảy ra, thì cái sai, cái bất cập của người cầm quyền lại càng đi vào bế tắc. Xin hạ hồi phân giải. Xin mọi người đồng thuận với Nhà thờ: Giữ đất, rào ranh cho màu xanh lên nhanh.

Ngày 5/3/2008: Trong Thánh lễ ban chiều, cha xứ có nhắc bà con giáo dân chuẩn bị cho công việc ngày mai 6/3/2008. Tất cả phải biết bảo vệ tài sản của chung, của Giáo Hội. Cha cũng nhắc: nếu có chính quyền đến cưỡng chế, bà con phải biết đấu tranh bằng bất bạo động, sợ rằng sự kích động không do người giáo dân mà là do "giáo gian" xâm nhập hô hoán kích động; bà con phải cảnh giác.

Sáng hôm nay (6/3/2008), như thường lệ. Bà con ra làm việc bình thường. Vẫn có những cán bộ theo dõi lượn qua lượn lại, đi lên đi xuống. Vì ai cũng đội nón bảo hiểm nên chẳng phân biệt được ai ngoài những chiếc áo đồng phục của cơ quan này nọ.

Cũng có những người đến dò hỏi đất gần đây có qui hoạch không.

Buổi sáng có các nhân viên đo đạc thiết kế đường dây cung cấp điện cho Cty Intel. Không biết có vẽ lại đường dây hay không. Vì mỗi bộ phận làm riêng, cho nên anh thì đo đất, anh thì nhắm tọa độ, anh thì khảo sát, thấy đất trống là cứ đi qua như không có chủ. Đóng cọc, chôn cột cũng không báo và xin hay ít ra là trao đổi đế cho ra nỗi này. Ngay cả khi đã lấy đất của dân rồi cũng không biết ranh đất ở đâu nữa. Trên giấy tờ thì có, nhưng đất thì lại phải dựa vào những người đã từng ở, mà nay đã chuyển đi tái định cư hoặc nhanh chân mua đất làm nhà trong nơi dân cư ổn định.

Buổi trưa lại có một xe hơi men theo đường hông đất Nhà thờ dừng lại quan sát một lúc rồi đi.

Buổi chiều bà con tiếp tục công việc. Bầu trời không nắng lắm, có mây lững lờ che mát cho dân, mọi người làm việc vui vẻ. Một ngày an bình trôi qua. Tạ ơn Chúa.

(tin từ Gx. Thánh Cẩm)