TRẠI HUẤN LUYỆN HUYNH TRƯỞNG LIÊN ĐOÀN ĐỨC TÁNH – NĂM 2008

Mỗi năm vào dịp mùa hè, Liên Đoàn Đức Tánh đều tổ chức trại huấn luyện Huynh trưởng.

Xem hình ảnh sinh hoạt trại Huấn Luyện

Năm nay chúng tôi chọn Giáo Xứ Mẹ Vô Nhiễm để tổ chức trại huấn luyện. Khuôn viên Nhà thờ thoáng rộng nhiều bóng cây rất thuận lợi để đóng trại cho 320 Huynh trưởng đến từ 11 giáo xứ và 8 giáo họ. Cha Hạt Trưởng JB trần Văn Thuyết, các cha trong hạt, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo Hạt, Giới Gia trưởng, Hiền mẫu Giáo hạt, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Vô nhiễm đã đến động viên tinh thần, chia sẽ niềm vui với các trại sinh.

• TÊN TRẠI: ĐỨC TÁNH VI
• * CHỦ ĐỀ: GIÁO DỤC KITÔ GIÁO
• * KHẨU HIỆU: Trại Sinh - Nhiệt thành!
• * CÁC NỘI DUNG CỦA TRẠI:
• 5 KHOÁ HUẤN LUYỆN ( Mỗi khoá 40 phút).

1.Huynh trưởng Phong trào với việc Giáo dục Kitô giáo..
2. Nghi thức Lửa thiêng.
3. Tổ chức băng reo và ca sinh hoạt.
4. Tổ chức các loại trò chơi nhỏ.
5. Nghi thức nghiêm tập.

+ Sát hạch khả năng trưởng.
+ Công nhận và thăng cấp Huynh trưởng cấp I, II.
+ Các nội dung thi đua trại: Cắm trại, trò chơi, vào sa mạc, thi nấu ăn, văn nghệ lửa trại.

Trong thời gian hai ngày 30-31 tháng 8 năm 2008, dù mưa gió, các trại sinh vẫn nhiệt thành với các khoá huấn luyện.
Sau đêm lửa trại, các trại sinh tham dự thánh lễ lúc 11 giờ đêm. Suốt đêm thức trắng vào sa mạc để tham dự trò chơi lớn trong rừng cây đồi núi khe suối đập nước. Đêm sa mạc ghi dấu nhiều kỷ niệm thật khó quên.

Ban huấn luyện sát hạch khả năng chuyên môn các Trưởng. Công nhận và thăng cấp Trưởng theo nội quy phong trào Thiếu nhi Thánh thể.
Kết thúc hai ngày huấn luyện, các Huynh trưởng đón nhận thêm nhiều hành trang quý báu cho công việc phục vụ đoàn Thiếu nhi nơi các giáo xứ.
Huynh trưởng là một ơn gọi. Trưởng cần được huấn luyện thường xuyên để Trưởng luôn được người trên tín nhiệm, đồng sự yêu mến, người dưới kính phục.
Huynh trưởng là một ơn gọi làm anh cả trong một tập thể, để lãnh đạo, hướng dẫn, chia sẽ và phục vụ đoàn Thiếu nhi theo mẫu gương Chúa Giêsu - Huynh Trưởng Tối Cao.

Chúc các Huynh Trưởng luôn là cánh tay nối dài của các Mục tử trong Giáo hội, trở nên dụng cụ hữu hiệu trong các mùa gặt hái, luôn nhiệt thành lên đường dấn thân phục vụ.

TRÒ CHƠI LỚN
Chủ đề: XUẤT HÀNH VÀ GIAO ƯỚC
Phỏng theo (Xh 7 – 20)

Dẫn ý:

Dân Do thái rên xiết dưới sự bóc lột của pharaon – Vua Ai-cập. Họ cầu khẩn Thiên Chúa và Ngài đã nhận lời: Ngài chọn Maisen làm thủ lãnh và với sự điều khiển của Ngài bằng uy quyền, dân Israel đã xuất hành ra khỏi Ai-cập về Đất Hứa. Hành trình đầy gian nan, thử thách … Cuối cùng, nhờ quyền năng của Giavê Thiên Chúa; lòng trung thành, tận tuỵ, khôn ngoan của Maisen; lòng trung thành, sự hoán cải và vâng phục của toàn dân; Thiên Chúa đã giải thoát và lập Giao ước với dân Israel tại Núi Sinai, ban cho họ 10 điều luật để họ thành Dân riêng – Dân tộc Thánh của Chúa; hơn thế, còn đưa họ về sở hữu phần đất Chúa đã hứa ban.
Là huynh trưởng – Giáo lý viên, bạn được Chúa trao cho một đoàn “Dân riêng” là các em thiếu nhi – hình ảnh hết sức trung thực của dân Israel năm xưa. Bạn có khả năng và có sẵn sàng đưa các em về đến “Đất Hứa” hay không (?) – Tình yêu của Thiên Chúa, gương mẫu của Maisen và ý thức trách nhiệm, tinh thần hăng say của bạn sẽ là câu trả lời. Mong muốn trò chơi lớn này sẽ là bài học và mến chúc các bạn thành công!

Trong cuộc Xuất hành vĩ đại này:

+ Vai trò của các Đội trưởng (vai Maisen), và đội phó (vai Aaron): Vâng phục, cương quyết, nhanh nhẹn, mưu trí, lo toan cho dân.
+ Dân chúng (Đội viên): Trung thành, tùng phục, kỷ luật.

Trò chơi diễn ra theo các cảnh sau:

+ Đêm “Vượt qua”.
+ Thử thách trong sa mạc.
+ Vượt Biển Đỏ.
+ Giao ước Sinai.

Chuẩn bị:

+ Ban tổ chức:
- Hoá trang những người đứng trạm và các tùy tùng khác.
- Dấu đường cũng như các trang bị khác có liên quan đến trò chơi mang nội dung Kinh Thánh theo sách Xuất hành.

+ Các đơn vị trại cần chuẩn bị:
- Nhân vật: 01 đội trưởng (Maisen), 01 đội phó (vai Aaron), còn lại là dân chúng.
- Dụng cụ: Đuốc, đèn pin, đèn dầu, các vật dụng cần thiết khác … Mỗi cá nhân lo giấy bút, khăn quàng, dây …
- Nội dung: Đọc kỹ sách Xuất hành từ chương 7 đến chương 20. Chú ý nắm chắc nội dung các khoá trong ngày trại; các kỹ năng chuyên môn về chuyên hiệu thông tin dạng đơn giản, nhất là Morse, các ký hiệu dấu đường …
- Tinh thần: nhiệt tình, hăng say, cố gắng, nhanh nhẹn, thông minh, tháo vát, tinh thần đoàn kết đồng đội, kỷ luật, vâng phục chỉ huy …

Diễn tiến trò chơi:

+ Các chi tộc trưởng được báo trước tinh thần, chuẩn bị sẵn sàng.

Xuất phát:
+ Người đứng trạm triệu tập các Maisen yêu cầu về trại tắt đèn đóm và trật tự vì là đêm “Vượt qua” – đồng thời phát bản tin morse có nội dung: “Một mình Maisen lên trình diện tại lều trung tâm”.
+ Dịch xong, Maisen yêu cầu đội giữ kỷ luật rồi lên trình diện.
+ Sứ thần huấn thị tinh thần cuộc “Xuất hành” và trao bản “Tối hậu thư” có nội dung:
“ Đức Chúa phán: các ngươi hãy chuẩn bị Đêm Vượt qua bằng cách ……………………..” – Các ngươi hãy điền đấy đủ và thực hiện đúng như thế !”
+ Các Maisen về thực hiện.
+ Hoá trang một “Thiên sứ” đi qua các trại; thu bài, trừng phạt các trại chưa làm đủ, đúng (Nhất là phải có “dấu máu”) – sau đó yêu cầu thực hiện lại – Chi tộc nào làm tốt, “Thiên sứ” trao cho sơ đồ và yêu cầu “Xuất hành”

SA MẠC

Trạm 1:

* Địa điểm: Khu Nghĩa trang Gx. Vô Nhiễm.
* Người đứng trạm (Trong vai Sứ thần):
* Nội dung:
+ Đội hành quân tới, Sứ thần chặn lại kiểm tra quân ngũ, trang phục (đúng với yêu cầu “thắt lưng buộc bụng …), thái độ, tinh thần, kết hợp huấn nhục ….
+ Kiểm tra nghiêm tập (tuỳ ý).
+ Sát hạch chung các đề tài sau:
1. Dân Israel gặp cảnh đói khát trong sa mạc, họ kêu trách Maisen và Thiên Chúa; Thiên Chúa đã ban cho họ điều gì ? (Chim cút, Manna, nước từ tảng đá Khorep)
2. Mục đích của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể là gì ? (Mục đích: Đào luyện thanh thiếu nhi về 2 phương diện siêu nhiên và tự nhiên để các em trở thành Kitô hữu hoàn thiện và công dân hữu ích; Đoàn ngũ hoá để hướng dẫn các em trở thành những thiếu nhi truyền thông Tin mừng và góp phần xây dựng xã hội)
3. Năm 2008 có chủ đề gì? (“Giáo dục Kitô giáo”, hoặc “Giáo dục hôm nay, xã hội và Giáo hội ngày mai”)
+ Huấn nhục bằng cách cho ăn manna, uống “nước Khorep” (Bằng các thức khó ăn uống) sau đó trao Mật thư 1 có nội dung: MẬT THƯ 1: “Quan Ai cập đang đuổi theo, hãy nhanh chân theo sơ đồ chuẩn bị qua Biển Đỏ”
+ Dịch xong, đội trình bản tin và đi tiếp.

BIỂN ĐỎ

Trạm 2:

* Địa điểm: Khu vũng nước phía hông vườn A. Cảm.
* Người đứng trạm (Vai Thiên sứ):
* Nội dung:
+ Thiên sứ đứng tại trạm, thấy đoàn tới chặn lại, đòi trình bản đồ, kiểm tra: quân ngũ, kỷ luật, trật tự … - Huấn nhục khi thấy chưa đạt yêu cầu.
+ Sát hạch chung:
1. “Đức Chúa đi đằng trước họ: ban ngày thì …………………….(Ở trong cột mây) để dẫn đường; ban đêm thì …………………………. (Ở trong cột lửa) để soi sáng; nên họ có thể đi…………………………. (Cả ban ngày lẫn ban đêm). (Xh 13,21).
2. Kiễm tra khoá “Lửa trại”
+ Sát hạch xong, cho tập họp đội rồi yêu cầu vượt Biển Đỏ (lội qua vũng nước) ráo chân bằng trò chơi “hai người chỉ được ướt 2 chân”; qua bờ bên kia, kiểm tra và huấn nhục, khi cả đội qua hết thì tập họp lại, nhắc nhở tinh thần và trao Mật thư 2 có nội dung: MẬT THƯ 2: “Theo bản đồ, đi nhanh về Núi Sinai”
+ Đội dịch xong, trình bản tin và hành quân.

NÚI SINAI

Trạm 3:

* Địa điểm: Khu mỏm đá bên vườn A. Cảm (sau Khu Chùa).
* Người đứng trạm (Vai Thiên sứ):
* Nội dung:
+ Đội về tới, Thiên sứ tập họp lại và truyền lệnh bằng mật thư 3 có nội dung:

MẬT THƯ 3: “Đây là núi thánh, toàn dân nghiêm trang cầu nguyện, một mình Maisen lên nơi có cột lửa để gặp Giavê Thiên Chúa”
+ Maisen và Đội thực hiện, nếu không nghiêm túc thì huấn nhục.
+ Sát hạch khoá “Băng reo, trò chơi nhỏ”, chờ các đội về cùng. Chú ý nếu các đội không nghiêm túc sẽ phải huấn nhục theo tinh thần cốt truyện “Thờ bò vàng”.
+ Khi các đội về đầy đủ, Thiên sứ tập họp lại, yêu cầu giữ nghiêm trang, trật tự … sau đó đi mời các Maisen trên núi xuống.
+ Các Maisen xuống núi, tay cầm các “bia đá” ghi 10 điều luật của Chúa (Mỗi bia ghi số của 1 điều); đồng thời Thiên sứ nói với dân chúng rằng: “Thiên Chúa thấy được lòng trung thành của toàn dân nên đã trao cho Maisen 10 giới răn làm dấu chỉ Giao ước giữa Thiên Chúa với toàn dân. Giờ đây, các ngươi hãy cùng thủ lĩnh của các ngươi cùng long trọng công bố từng giới răn”.
+ Lần lượt từng Maisen đưa bia của mình lên cho đội thấy (theo thứ tự từ điều 1 đến điều kết), đội theo số mà Maisen của mình giơ lên đọc to điều răn của mình. Đội nào đọc bị vấp, không rõ hoặc lộn xộn sẽ bị huấn nhục.
+ Yêu cầu các đội thể hiện quyết tâm thực thi lệnh truyền của Chúa bằng một bài hát sinh hoạt hoặc Giáo lý sau đó phát mật thư số 4: MẬT THƯ 4: “Đất Hứa ở trước mặt ngươi, hãy theo bản đồ về mà chiếm lấy”
+ Dịch xong, trình kết quả và thực hiện.

ĐẤT HỨA

Trạm Đích:

* Địa điểm: Sân trước Nhà thờ.
* Nội dung:

+ Đội về tới, Thiên sứ tập họp lại, kiểm tra quân số, huấn nhục nếu kỷ luật kém.
+ Thử thách lần cuối trước khi hưởng Đất Hứa bằng trò chơi “chèo thuyền” – theo tích truyện sang sông Giođan ráo chân.
+ Chơi xong, cho đội nghiêm trang, Mai sen và Aaron cho dân tạ ơn Chúa và bế mạc.
+ Trò chơi kết thúc.