Khóa Ca Trưởng Cấp 3 Hoa Thịnh Đốn



Virginia ngày 24, tháng 6, 2009:
Khoá Ca Trưởng Cấp 3 Đợt 1 được tổ chức tại vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn đã kết thúc với Thánh Lễ Đại Trào ngày 20/6/2009 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, nơi Đức Tổng Giám Mục Pierre Nguyễn Văn Tốt, Sứ Thần Tòa Thánh tại Costa Rica chủ tế và giảng thuyết, và là nơi các anh chị em Khoá Ca Trưởng 3 đã thay phiên nhau đánh nhịp cho Ca Đoàn Tổng Hợp và 35 nhạc công Mỹ Việt trình tấu.

Khóa học 7 ngày được khởi sự từ chiều thứ tư ngày 10/6/2009 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, Virginia, Khóa học quy tụ 21 học viên từ các nơi trên nước Mỹ và Canada: New Orleans, Louisiana; Silver Spring, Maryland; Arlington, Springfield, Vienna, Fairfax, Virginia; Portland, Oregon; Houston, Dallas, Texas; Orange, California; Kansas City, Missouri; Montreal và Toronto, Canada.

Khóa học được tổ chức từ 7 giờ 30 sáng đến 7 giờ 30 chiều, 12 giờ mỗi ngày, kèm theo các giờ thực tập tại gia vào ban đêm. Các giảng sư gồm có: Giáo Sư Nhạc Sỹ Phạm Đức Huyến, Tiến Sỹ Vũ Tôn Bình và các phụ giáo: NS Hoàng Bổn, và các Ca Trưởng Lê Hùng, Hoàng Viết Hùng, Văn Duy Tùng, và Nguyễn Tấn Báu. Khóa sinh được học rất nhiều môn học:

  • 1. Thực Tập đánh nhịp 9 bài: Hương Quê, Chúc Tụng Mẹ La Vang; Đà Lạt Trăng Mờ; Lòng Mẹ; Khúc Hát Tri Ân; Khúc Ca Mặt Trời; Như Song Lộc Triều Nguyên; và Ave Marria Dâng Lời Cảm Tạ.
  • 2. Nhạc Bình Ca – Xướng Âm Bình Ca – Tập hát các câu Thưa Đáp trong Thánh lễ.
  • 3. Cách đọc tiếng La Tinh và hát nhạc bình ca – Tập hát bộ lễ De Angelis.
  • 4. Tiết tấu nhạc bình ca - Ứng dụng tiết tấu vào kỹ thuật tập hát và nghệ thuật điều khiển hợp ca.
  • 5. Tập hát các bài hát bình ca với khuông nhạc 4 dòng kẻ.
  • 6. Hòa Âm
  • 7. Nhạc Ngũ Cung – Chuyển Hệ - Chuyển Vị.
  • 8. Hòa âm phối khí – Tính năng các nhạc cụ trong dàn nhạc giáo hưởng (lý thuyết).
  • 9. Hòa âm phối khí – Tính năng các nhạc cụ trong dàn nhạc giáo hưởng (thực tập với dàn nhạc)
  • 10. Dàn nhạc đệm cho ca đoàn – tổ chức, hoạch định – ngân khoản – khế ước…


Một trong những điều kiện để tốt nghiệp Khoá Ca Trưởng Cấp 3 là phải trình bầy một tiểu luận vào cuối phần 2 của khóa học năm tới. Các khóa sinh đã phải trình cho thầy Huyến Đề Tài nghiên cứu và một dàn bài cho tiểu luận.

Ngoài ra Cha Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng, chánh xứ và linh hướng của khóa, cũng là Chủ Tịch Uỷ Ban Thánh Nhạc của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã trình bầy về đề tài: “Phụng Vụ và Thánh Nhạc”

Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đến với Khóa trong đề tài: “Căn Tính Người Ca Trưởng.” Hai cha đã trình bầy những điều hết sức bổ ích cho khóa sinh và giải đáp thỏa đáng rất nhiều câu hỏi, nhất là về việc thành lập một Uỳ Ban Thánh Nhạc tại hải ngoại.

Đây là lần đầu tiên học viên được thực tập đánh nhịp với một dàn nhạc đệm các bài nhạc cổ điển: như Gloria của Vivaldi; Messiah của Handel, và Sonata 1 in G Major của Rossini. Ngày đầu tiên cầm đũa trước các nhạc công thiện nghệ Hoa Kỳ, nhiều học viên rất run, nhưng ngay đêm đó họ đã thức khuya tới 3 giờ sáng để thực tập và ngày hôm sau, đã tỏ ra rất tự tin và đã khá thành công. Trong số các học viên có nhiều người đang theo học môn âm nhạc tại Đại Học hay Trung Học, những người này rất mau lẹ trong việc đọc các bài tổng phổ viết cho nhiều nhạc cụ. Đặc biệt có một thần đồng trong khóa là em Nguyễn Vân, 17 tuổi đã điều khiển rất tự tin làm cho Nhạc Sư Vũ Tôn Bình phải khen ngợi.

Khóa học được bà Bùi Như Mai, Hội Trưởng Hội Cao Niên Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia, cung các cụ khác trong hội lo lắng cho ba bữa ăn chính và hai bữa snack mỗi ngày. Các món ăn thuần túy Việt Nam như bún suông, hủ tíu, bún riêu, canh chua cá kho tộ…. làm cho học viên được bồi dưỡng đầy đủ trong 7 ngày vất vả học tập.

Tối thứ tư 17/6/2009 là buổi tâm sự, có sự hiện diện của Cô Huyến và ái nữ của Thầy Huyến là em Mary, nhân dịp thầy cô kỷ niệm 44 năm hôn phối. Các khóa sinh đã chia sẻ cảm nghĩ về khóa học, tri ân thầy Huyến, thầy Bình, thầy Bổn, anh Hoàng Viết Hùng, Lê Hùng và Nguyễn Tấn Báu. Mọi người hy vọng sang năm cũng vào tháng 6 được trở lại để học tiếp đợt 2 của Khoá CT3. Một vài khóa sinh đã cảm xúc nói không nên lời. Sau buổi tâm sự các khóa sinh đã tham dự Thánh Lễ tạ ơn tại nhà nguyện giáo xứ, và luân phiên đánh nhịp các bài hát và bộ lễ trong Thánh Lễ. Sau Thánh lễ mọi người đã đến nhà anh Vọng để mừng Lễ Kỷ Niệm Hôn Phối của Thầy Cô Huyến và ca hát chung vui đến nửa đêm.

Cao điểm của khóa học là Thánh Lễ Đại Trào ngày 20/6/209 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Các khóa sinh đã cùng hát với Liên Ca Đoàn từ khắp nơi và đánh nhịp với một ban nhạc khá hùng hậu. Các ca viên nữ ca viên mặc đồng phục trắng có nơ mầu xanh lá cây, các nam ca viên mặc âu phục mầu đậm, sơ mi trắng và cà vạt xanh lá cây do Liên Đoàn cung cấp (các anh và các chị được phát một túi đeo vai, 1 áo polo và 3 cà vạt mầu trắng, tìm và xanh, các chị mang về tặng cho các đức lang quân.) Bà Cecile Motus, Phó Giám Đốc Văn Phòng Đa Văn Hóa của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ngỏ lời ngợi khen. Linh Mục Michael Weston, Giám Đốc Phụng Vụ tại Vương Cung Thánh Đường cũng khen ngợi tiếng hát của Liên Ca Đoàn. Hy vọng sang năm vào ngày 19/6/2010 sẽ có nhiều ca viên hơn từ các nơi và tại MiềnThủ Đô tham gia Liên Ca Đoàn để cùng nhau ca tụng Mẹ La Vang.

Hẹn gặp lại năm tới trong ba ngày Hành Hương Mẹ La Vang Năm Thứ Ba từ ngày 17 đến 19/6/2009.

Cha xứ Nguyễn Đức Vượng Chào mừng các học viên
Các khóa sinh trong lớp học
Các khóa sinh chăm chú nghe va ghi chép
GS NS Phạm Đức Huyến giới thiệu Tiến Sỹ Vũ Tôn Bình
CT Nguyễn Tấn Báu, NS Hoàng Bổn, CT Văn Duy Tùng, Lê Hùng, & Hoàng Viết Hùng
Các bà trong Hội Cao Niên Phụ Bếp
Anh Phước và các nhạc công
Tiến Sỹ Bình và các khóa sinh
CT Văn Duy Tùng và Liên Ca Đoàn củng ban nhạc
GSNS Phạm Đức Huyến và ban nhạc
Học viên Đào Nguyên đang đánh nhịp
Liên Ca Đoàn dưới Crypt Church