SAIGÒN - Sa mạc được gọi là liên xứ vì thành phần tham dự là Các giáo lý viên của ba giáo xứ: 1/ Xóm Chiếu, hạt Xóm Chiếu, 2/ Chợ Cầu, hạt Hóc Môn, 3/ Hạnh Thông Tây, hạt Gò vấp, vào lúc 7g sáng 10/07/2009, với sự hiện của Cha Giuse Trần Thanh Công, Tuyên Uý Sa Mạc, Cha Gioakim Lê Hậu Hán, Sa mạc Trưởng, và Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, cùng các huấn luyện viên của Liên đoàn. Sa mạc đã được khai mạc và đặt tên là "Vươn Lên- Mạnh Tiến".

Xem hình ảnh

Vẫn biết “Vào sa mạc “là để được huấn luyện nhưng các bạn vẫn nghĩ rằng vào sa mạc còn là dịp vui chơi, giao lưu và để có thêm nhiều bạn mới. Thế cho nên những giây phút đầu tiên khi vào sa mạc đã khiến cho không ít sa mạc sinh ngỡ ngàng khi trưởng trực nhắc lại kỷ luật mà sa mạc sinh phải tuyệt đối tuân giữ, phải bỏ lại những thói quen tiện nghi, những bề bộn sau lưng để được linh thao như lời Cha sa mạc trưởng nhắc nhở

“Vào sa mạc" tuy là một trong những nội dung của phương pháp giáo dục tự nhiên trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, nhưng nó chuyển tải rất nhiều nội dung siêu nhiên. Bước vào hành trình sa mạc "Ơn gọi và sứ mạng người Huynh trưởng" mỗi đội nhận một mật thư với nội dung: "Hãy học thuộc lòng đoạn kinh thánh (St 12,1-2) rồi thực hiện lại cuộc ra đi của tổ phụ của chúng ta ngày xưa.”

Theo như đã thông báo trước, mỗi sa mạc sinh đều có mang theo những khúc vải, hay khăn voan đẹp để hóa trang, trong vòng vài phút, các đội thi nhau thực hiện nhanh chóng mật thư để đoạt giải thưởng. Khung viên viên giáo xứ Thánh Cẩm bỗng rộn ràng với những bước chân ngược xuôi của những “ngoại kiều Do Thái nói tiếng Việt”. Các sa mạc sinh hầu như đã bỏ quên những bỡ ngỡ, lạ lẫm lúc ban đầu. Các bạn đến từ ba xứ khác nhau đang phát huy tinh thần đồng đội cao độ để thực hiện những yêu cầu của mật thư và của các trạm trưởng. Thời tiết hôm nay đang là mùa hè nắng và nóng thế mà “Dân Chúa" vẫn vui vẻ mang trên người những tấm áo khoác, trùm lên đầu những chiếc khăn và còn thêm những tấm mạng che mặt, trông thật vui mắt, nhưng điều này cũng nói lên tính sáng tạo và tinh thần chịu khó của sa mạc sinh

Những trò chơi, giúp các bạn ngược dòng lịch sử sống lại tâm tình và bầu khí thánh kinh, khiến cho những bài học xem ra khô khan và khó nuốt đó trở nên sinh động, dễ nhớ và cũng sẽ rất khó quên.

Cứ thế ngày đầu tiên, cùng với các bài học chuyên môn xen lẫn những trò chơi, những vũ điệu, các bạn đã sống qua những mốc lịch sử của Cựu Ước: nào là Chúa gọi Môsê trong bụi gai, hay Chúa gọi Samuên…

Và, buổi tối, trong ánh sáng huyền ảo, được sưởi ấm bởi Lửa Thiêng Thánh Thể, tâm hồn các bạn cảm thấy sốt mến hơn. Khi lửa tàn, trong nghi thức mang Lửa về tim, các bạn hứa với Chúa và với nhau rằng sẽ giữ mãi ngọn lửa tin yêu và hăng say hoạt động trong suốt cuộc đời.

Đỉnh cao của Ngày sống Thánh Thể và Cầu nguyện hôm nay là giờ Chầu Thánh Thể với chủ đề “ Theo Chúa”. Qua đoạn Tin Mừng thánh Gioan (1,35-39 ), các bạn sống lại giây phút của hai môn đệ đầu tiên gặp gỡ Chúa, những giây phút xem ra thật ngu ngơ và cũng thật lạ lùng. Chắc hẵn từ nơi Chúa phải toát lên vẻ gì uy nghiêm đáng kính, nhưng không kém sức hấp dẫn khiến hai ông phải thập thò theo sau. Và chỉ bằng một lời mời: "Đến mà xem” Các ông đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người. Chúa đã kêu gọi họ như thế đó. Chúa cũng đã dạy dỗ họ ngay từ những giây phút đầu tiên đầy lý tưởng này. Và, họ đã đặt hết niềm tin vào Chúa.

Xét lại ơn gọi làm huynh trưởng của mình các bạn cũng cảm nghiệm: Có một lần, có một lần nào đó Chúa đã gọi các bạn đi theo Ngài, lời Ngài nói quá êm ái, quá yêu thương. Ngài lay động, Ngài khích lệ các bạn. Dù các bạn chẳng có tài cán gì, nhưng Ngài vẫn kêu gọi. Và các bạn đã đáp trả: dấn thân để phục vụ Ngài qua các em thiếu nhi. Chẳng biết Ngài đã gọi các bạn khi nào và bằng những phương cách nào… các bạn chỉ biết dâng lên Chúa lời ca khen, cảm tạ vì những điều lạ lùng Chúa đã thực hiện nơi các bạn. Và giờ này đây, lặp lại lời đã hứa với Chúa hôm nao, các bạn đã thân thưa: ” Lạy Chúa con đây”…..

Qua một đêm ngủ an bình, ngày hôm sau với Ý lực sống: “Hy Sinh và làm Tông đồ” các bạn phát huy cao hơn tinh thần của sa mạc, theo chân các tông đồ ngày xưa đã đồng hành với Chúa, cùng theo Ngài đi rao giảng, để được nghe Ngài bảo ban dạy dỗ. Qua các bài khóa, các bạn đã được trang bị thêm những hành trang để sẵn sàng và quyết tâm theo Chúa.

Trong Nghi Thức sai đi, Cha tuyên úy nhắc nhở: "Giờ đây các bạn sắp lên đường, nhưng ra đi mà chưa bỏ mình thì chưa bỏ gì cả. Dù có ra khỏi nhà, đi phương xa vạn dặm mà cứ mang theo những tật xấu, cả con người cũ thì có khác gì ở nhà đâu (Đức Hồng y F.X. NguyễnVăn Thuận). Trong tinh thần bài Tin Mừng ngày chủ nhật hôm nay ( Mc 6,7-10 ) các môn đệ được Chúa sai đi, nhưng không được mang gì cả, các huynh trưởng cũng hãy bỏ lại những gì cồng kềnh làm nặng trĩu lòng, những tật xấu: ích kỷ ghét ghen…để lòng thanh thản với sứ mạng đem Chúa đến cho các thiếu nhi. Các bạn sẽ khom người xuống như Chúa để chữa lành những vết thương nơi tâm hồn các em. Muốn thực hiện được điều này, hãy mặc lấy con người mới, hãy mặc lấy Đức Kitô. Không có chuẩn mực nào cho các huynh trưởng khác hơn là Chúa Giêsu, Ngài chính là vị là Huynh trưởng tối cao, là Thầy và là Bạn của Huynh trưởng".

Trong niềm vinh dự Được Chúa Sai đi, các tân huynh trưởng tiến lên nhận lãnh chiếc khăn quàng đỏ thêu hình thánh giá vàng nói lên tinh thần hy sinh vác thánh giá theo Chúa, trên đường phục vụ các thiếu nhi theo ơn gọi và sứ mạng huynh trưởng của mình.