Chuyện Bác Chuyện Em: Khi nào tận thế?

Chuyện Bác Chuyện Em bối cảnh xảy ra khắp nơi. Bác và Em có thể sống ở một thôn làng Việt Nam. Bác và Em cũng xuất hiện tại Hoa Kỳ, và tại bất cứ nơi nào trên thế giới. Em đi tu mà Em cũng có thể đã lập gia đình.

Bác gõ cửa, rồi bước hẳn vào trong phòng,

— Ông đang tí toáy viết chi vậy?

— Vâng, quan bác tới chơi! Thong thả cho em mấy phút nhé. Gớm, bận quá, cứ y như người có con mọn.

Bác cộ mắt,

— Ông, cái tật cứ ưa ăn nói vớ vẩn vẫn chưa chừa. Ông đi tu mà ở đâu lại chui ra con mọn ở đây?

Em chép miệng,

— Khổ, thì biết. Em đang viết di chúc đây.

— Ông nom mặt còn trẻ thế kia mà đã viết di chúc rồi. Đau ốm ra sao? Người dạo này nom có vẻ khí xanh xao đấy nhé. Hay dám lại ung thư, lao phổi thời kỳ thứ ba rồi, cho nên đang dọn đường ăn mày ơn chết lành.

— Bác cứ nói, trẻ hay già, khỏe hay ốm, thì mình cũng vẫn phải cẩn thận, cẩn tắc vô ưu là thế. Nhưng cái di chúc này là viết cho nhà dòng chứ không phải cho em. Cha bề trên dậy sao thì phận em là bề dưới cứ theo như vậy mà chấp nhời.

— Đến là hay. Nhìn cái trán bướng như thế kia mà cũng biết vâng nhời cha bề trên nhỉ.

— Quan bác cứ ưa đùa dai. Chuyện nhà dòng chứ đâu phải chuyện bỡn.

— Thôi đừng viết di chúc nữa. Đi mà trình với cha bề trên, có viết di chúc hay không thì cũng thế. Tận thế tới nơi rồi.

Em chỉ chỉ ngón tay qua khung cửa sổ,

— Bác tới mà nói với cha bề trên. Đó, đó, cái cánh cửa có chậu hoa xương rồng màu đo đỏ đấy. Phòng cha bề trên đấy. Này, cẩn thận. Gặp ngài, ăn nói vớ vẩn chẳng đâu vào với đâu, ông ấy lại mắng cho mấy mắng thì ráng mà chịu, đừng có càm ràm là em không bảo trước.

Bác làm mặt nghiêm,

— Không, quan bác là không có nói đùa. Sáng hôm nay, trên đường đi làm, lái xe tới phố Bolsa, tự nhiên tớ thấy thiên hạ xúm xít đứng lại, đông lắm. Tưởng chi, hóa ra có cái ông người Mỹ, khoảng ba mươi là cùng, mặt mũi nom cũng sáng sủa lắm, lại còn thắt cái cà-vạt hẳn hoi đàng hoàng, đang đứng ngay trước phố Phước Lộc Thọ, tay giơ cao thánh giá miệng nói sang sảng, “Giao thừa 2010! Ngày tận thế!”. Cứ thế, thiên hạ dừng xe lại đông như kiến, tắc nghẽn cả giao thông.

Em giọng kịch,

— Lạ nhỉ! Ông Mỹ con, tới phố Phước Lộc Thọ, giảng về tận thế... Mà ông ấy giảng như thế nào, thưa quan bác?

Bác giọng hứng khởi,

— À, thì thấy ông ấy tay cầm loa, miệng hét cứ tướng lên: “Trái đất ấm dần. Giao thừa 2010, nước biển dâng lên. Tận thế! Tận thế!”.

— Rồi bác có tin hay không? (Chép miệng) Mà nom cái mặt khẩn trương thế kia thì chắc là tin như tin kinh tin kính rồi.

— Thì biết đâu, thấy cái nhà ông ấy nói cũng có lý lắm. Này, ông cứ để ý mà xem, gần cả chục năm nay rồi, mùa đông châu Âu là cứ ấm dần, rồi tsunami Nam Á, rồi sóng thần Katrina bên Mỹ, bão Ketsena mới đây bên Việt Nam. Nói đâu xa, ngay tại Mỹ mình đây nè, trời mùa hè mùa đông cả chục năm nay rồi, cứ lẫn lộn nhập nhằng như xôi đậu đen, chẳng biết đâu mà mò.

Em giọng chua chua,

— Thế rồi quan bác đã dọn đường ăn mày ơn chết lành hay chưa?

— Biết gì đâu mà dọn. Bởi thế mới ghé vào nhà dòng hỏi ý ông đây.

— Bác hỏi em cái gì?

— (Gắt gỏng) Ơ hay, thì đã nói rồi đấy, cái ông Mỹ đó nói có đúng hay không?

— Đúng cái gì?

— Ông đến là điếc lác, thì vừa mới kể xong, ông Mỹ ông ấy nói là tận thế năm 2010… Có đúng hay không?

— Đến là vớ vẩn! Bác chỉ lo chuyện bò trắng răng!

— Là làm sao?

— Này nhá, em nhớ đâu cái hồi giao thừa năm 2000, thiên hạ cứ nhao nhao lên cả với nhau tận thế tới nơi rồi. Em có mấy ông bạn còn cẩn thận đi mua nến phép cất giữ trên bàn thờ hẳn hoi. Rồi giao thừa năm 2000, nhưng cũng có thấy chết ông tây bà đầm nào đâu. (Chép miệng) Rõ là khổ! Bây giờ lại tới phiên ông Mỹ phố Phước Lộc Thọ và quan bác. Rõ chán chuyện mấy ông!

— Ông nói thế nghe sao được. Mình con nhà có đạo phải biết lo cho cái phần hồn được ăn mày các phép bí tích trước ngày tận thế chứ. Lỡ phỏng tận thế kéo tới thiệt, lúc đó biết đầu mà lường…

Em như đã hiểu chuyện, nói rõ ràng,

— Quan bác ơi, tận thế với không tận thế. Đức Giêsu, Ngài đã nói rõ ràng hẳn hoi là có ai mà biết ngày nào là ngày tận thế, vậy thì còn nói chi tới cái ông Mỹ cà-vạt dở hơi ở Phước Lộc Thọ của bác...

— (Nghiêm trọng) Lại cái tật chưa chừa, cứ ưa ăn nói linh tinh. Không sợ lọt tới tai cha bề trên, ông ấy nghe được, lại mắng cho mấy mắng.

— Gớm, quan bác làm gì mà phải lôi cha bề trên ra đây hù dọa em. Em nói có sách mách có chứng. Đây, sách Phúc Âm đây, mời quan bác nom nom hộ em một cái. Mở cuốn Phúc Âm của thánh Máccô đấy nhé. Không, không phải cuốn đó. Cuốn đầu tiên là của thánh Mátthêu. Cuốn tiếp theo mới là của Máccô. Đó, đó, đúng rồi. Rồi, bây giờ bác mở Chương 13, câu 32 hộ em một cái. Bác nom thấy chưa. Đó, về cái ngày tận thế chính Đức Giêsu cũng đã từng xác nhận là, “Không ai biết, ngay cả thiên thần trên trời và Chúa Con, ngoại trừ…” (Mark 13:32) một người. Mà quan bác biết người này là ai hay không?

Bác nhìn em không trả lời. Em chậm chạp trả lời,

— Thì còn ai, Người này chính là Thiên Chúa Cha đó.

Bác tay cầm Kinh Thánh đoạn Mark 13:32, miệng đọc lẩm bẩm,

— Sao lại có thể như thế được nhỉ.

— Thôi, làm gì mà cứ đứng tần ngần ra đó tựa như ăn trộm rình nhà bị bắt quả tang vậy. (Đứng lên, vỗ vai) Quan bác đã thấy chưa. Nếu ngay cả Chúa Con còn không biết ngày giờ tận thế, vậy thì quan bác tin vào cái ông Mỹ ở khu phố Phước Lộc Thọ làm chi.

Bác tần ngần, lại hỏi tiếp,

— Vậy ông đã coi cái phim về ngày tận thế người ta đang chiếu ở rạp chửa?

Em nhìn lên,

— Quan bác nói phim nào?

— Thì cái phim 2012 đấy, cháu nó mới đưa đi coi trong rạp ngày hôm qua, nom đến là hãi hùng!

Em hiểu chuyện,

— Vâng, phim 2012, em có coi rồi.

— Vậy rồi ông nghĩ sao về ngày tận thế 2012…

— Khổ quá, bác đi coi phim giả tưởng mà cứ làm như đi tham dự thuyết trình về nghiên cứu khoa học.

Em gấp lại tờ giấy, đứng lên,

— Thôi, lâu quá rồi, em không gặp bác. Bác lên xe em đèo, bác và em mình ra phố Bolsa ăn phở.

Thấy bác vẫn còn đứng đó, vẻ ngần ngại, em vỗ vai bác,

— Bác tin nhời em nói đi. Mà nếu bác còn nghi ngờ, thì ngày mai Chúa Nhật, bác đi lễ nghe cha giảng, thế nào ngài cũng nói về bài Phúc Âm Máccô chương 13 cho coi…

— Sao ông biết?

— Khổ, cái bác này… Em ở trong nhà dòng, Chúa Nhật Phúc Âm bài nào em mà lại chẳng rõ… Thôi, nào bác lên đây, em đèo. Lè lẹ đi bác, em đói bụng lắm rồi.

www.nguyentrungtay.com