Vinh - Cứ thường năm kể từ năm đại hội quy tụ giáo lý viên trong giáo phận Vinh sau những năm mà nhiều khuôn mặt của nền giáo dục đức tin của giáo phận được quy tụ. Đại hội đã thống nhất nhận lễ kính thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự ngày 10/7 hàng năm làm ngày lễ bổn mạng giáo lý viên và từ ngày đó tất cả các giáo lý viên giáo xứ trên khắp giáo phận cứ năm một lần vui mừng tổ chức lễ bổn mạng của mình, dù những xứ heo hút xa xăm, đến những vùng thành phố đô thị khắp nơi nô nức đón mừng ngày lễ long trọng và đầy ý nghĩa này. Năm nay cũng như mọi năm giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò vui mừng tổ chức thánh lễ sau những ngày thi giáo lý các cấp, trên khuôn mặt rạng rỡ của hơn 130 giáo lý viên, phụ huynh đứng lớp và hơn 1.400 học sinh các lớp tề tịu tập trung tại thánh đường để hiệp dâng thánh lễ vào lúc 19h30.

Xem hình ảnh

Trước đó vào lúc 8h sáng cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đã cùng hơn 130 giáo lý viên phụ huynh tĩnh tâm đến 10h, anh em giáo lý viên dọn mình mình đến với toà xá giải, 10h30 bữa cơm thân mật được cha xứ, Ban giáo lý xứ tổ chức tại sân trường giáo lý phổ thông, hơn 200 giáo lý viên, ban ngành, đại diện các hội đoàn ân thân nhân trong toàn giáo xứ cùng đến tham dự chúc mừng.

Đã là ngày lễ trọng của giáo lý viên cũng giống như ngày nhà giáo 20/11 bên phổ thông, ai ai cũng vui mừng hớn hở từ giáo lý viên phụ huynh đến các em học sinh, trên khuôn mặt lúc nào cũng rạng rỡ. Nhiều giáo lý viên tâm sự “ Cả năm vất vả lao vào việc dạy, bao nhiêu là khó khăn, nào là kiến thức có hạn, nào là công ăn việc làm xô đẩy, có khi cả người thân la rầy v.v, nhưng có được ngày lễ hôm nay là vui sướng lắm, những dây phút như thế này bù lại bao nhiêu vất vả trong đời dạy giáo lý”. Vâng dạy giáo lý là một thử thách cho đại đa số giáo lý viên nói chung, cách riêng là bộ phận giáo lý viên của giáo phận Vinh mà cụ thể là giáo xứ Tân Lộc chúng tôi. Từ những năm trước còn là học kinh bổn thuộc lòng “Ông Biện” cứ thế đến giờ lên lớp với một hành trang là cuốn sách bổn và kinh, trong tay cầm một đoạn thước cứ thế gõ theo nhịp hỏi thưa cho đến hết giờ. Nhưng từ ngày giáo phận cải cách dạy học giáo lý, việc học thuộc không còn chú trọng nữa mà giáo lý viên phải theo giáo trình chung của giáo phận, lúc này đòi buộc giáo lý viên phải tham khảo bài, lên giáo án (soạn bài) xắp xếp bài dạy thế nào cho sống động và khớp với giờ học v.v. Đòi buộc nhiều giáo lý viên phải guồng mình lên để xây dựng một bài học, đến những người có vốn kiến thức còn đỡ, tội nhất là những anh chị em giáo lý viên bị hạn hẹp về kiến thức và trình độ văn hoá thì thật vất vả nhường nào, chưa nói đến những giáo lý viên do công việc quá nhiều hoặc những người chủ quan không lên chương trình cho một bài học, khi đến lớp cứ cho học sinh ôn đi ôn lại cho qua giờ học làm cho buổi học khô khan chán ngắt. Nhưng dù khó và vất vả là vậy, song đội ngũ giáo lý viên tại các giáo xứ luôn nhiệt tình hăng say trên cánh đồng truyền giáo của xứ nhà, nhiều em thanh niên mười tám đôi mươi, đến các vị có tuổi già bảy mươi hơn, đều nhu toàn sứ vụ của mình, có những vị suốt đời gắn bó với “nghề giáo biện”.

Ngày lễ bổn mạng giáo lý viên hôm nay cũng xin nhìn lại một vài kỷ niện quá khứ trong ngày lễ bổn mạng này. Ngày lễ quan thầy giáo lý viên phải nói là rộn ràng nhất, vui nhất đối với giáo lý viên và các em học sinh, rất nhiều cái vui, trong đó có một việc mà chúng ta phải bàn. Giáo xứ chúng tôi trước cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng cứ mỗi lần trước lễ, trong ngày lễ và sau ngày lễ là học sinh góp một ít tiền mua quà đến nhà giáo lý viên, đây là một việc biết ơn người thầy, cô, đáng hoan nghênh không ai chê trách, nhưng việc tôi muốn nói lên đây là thầy cô phải tiếp các em quá mệt, có những thầy cô khiêng hết két bia này đến két bia khác, rồi kẹo, mực v.v. rồi có phải các em đi một vài thầy cô đâu, đã thích lên và lúc này cũng nhiều sáng kiến được đề xuất phải đi thầy cô cũ các năm khác nữa, thế là trên tay một bó hoa nhỏ, vài tí quà nhỏ các em kéo nhau đi hết nhà giáo lý viên này đến thầy giáo lý viên khác, và thế là giáo lý viên phải tiếp, có những năm giáo lý viên phải tiếp các em mãi thâu khuya, bia kẹo vung vãi, các em nhỏ thì tranh nhau lấy kẹo, ai nhanh khoẻ thì lấy được nhiều, ai yếu thì mếu máo về không, nhiều giáo lý viên tâm sự “ không tiếp các em cũng tội mà tiếp các em cũng khổ”, nhiều em lại đưa các giáo lý viên ra để trên bàn cân, giáo lý viên này tiếp nhiều bia, uống xả láng, giáo lý viên kia kẹo tha hồ v.v. Những hình ảnh không đẹp này đã làm đau xót nhiều cha mẹ học sinh và giáo lý viên. Sau khi Cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng về quản xứ, Ban giáo lý đã đưa vấn đề này ra bàn và đi đến quyết định là cấm học sinh các lớp đến nhà giáo lý viên để chúc mừng trong ngày lễ giáo lý viên, thay vào đó là cử đại diện các em học sinh học ngoan, giỏi tặng hoa và quà trong nhà thờ trước thánh lễ. Ban tổ chức cứ lần lượt mời các giáo lý viên của các khối lên để các em lên chúc mừng và việc làm này đã được giáo lý viên và cha mẹ các em hưởng ứng nhiệt tình, nhiều giáo lý viên như đã trút được gánh nặng đè trĩu mỗi khi lễ quan thầy của mình đến.

Lễ quan thầy giáo lý được tổ chức sau vụ mùa gặt hái giáo lý của một năm học. năm nay vì biết học sinh lười học đến gần ngày kiểm tra kiến thức giáo lý cha quyết định khảo vấn đáp. Bốn giáo họ và hơn 1400 học sinh cả khối mầm non sơ cấp phải làm việc vào ban đêm, có giáo họ khảo vấn đáp 14 đêm liền, sau khi cấp giáo họ khảo vấn đáp xong chọn 20% từ cao điểm xuống và những em ưu về cấp xứ thi khảo viết và cứ thế sàng lọc các em điểm từ cao xuống để thi giáo hạt, giáo phận, nhìn chung từ mấy năm nay trong các lớp học giáo lý không có tình trạng nuôi “gà chọi” các giáo lý viên nhiệt tình dạy và kiểm tra kiến thức định kỳ một cách công bằng, làm cho học sinh chăm lo học. Việc thi cử thì đã có nhiều tiến bộ, năm nay cấp giáo xứ không có một em nào bị kỷ luật, hơn 300 học sinh về dự thi thật là trang nghiêm như một giờ cầu nguyện. Không bù cho những năm trước thi cử thì trao đổi, cốp bi vô tội vạ, mang tài liệu thi tự do, thi xong có năm các bà vệ sinh quét thu dọn vài bao bì giấy lộn được xé ra từ các sách kinh, bổn, các giáo trình học. Một số thầy cô thì nặng chạy theo thành tích. Ở cấp hạt thì xứ này cạnh tranh xứ kia, chọn học sinh đi thi thì ngoài những em giỏi còn một số nhìn em này con cháu ai để ưu tiên, có những buổi thi, giáo lý viên ngấm ngầm với học sinh đưa bài về nhà làm xong mang tới nạp, vì vậy mà có một năm, một em không biết chữ lên nhận giấy khen khảo viết.

Nhìn về quá khứ để so sách bây giờ mà cám ơn Chúa, cám ơn Cha quản hạt, nhất là cha Đặc trách giáo lý Phaolô Nguyễn Xuân Tính cùng các ban ngành đã cùng chung tay nhất quyết không cho sự dối trá lẻn vào trong ngôi trường giáo lý, nhất là trong thi cử mà các em đã nhiễm tại các nền giáo dục trong các năm học phổ thông quá nhiều.

Thánh lễ quan thầy giáo lý năm nay được ba cha đồng tế, Trước lễ Ban tổ chức đã thu xếp cho các em lên tặng hoa và quà cho giáo lý viên, phụ huynh đứng lớp, Cha hạt Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đã cảm tạ động viên chúc mừng anh chị em giáo lý viên và phụ huynh, cha Micae Phan Tuấn Hồng dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ, cuối lễ cha đặc trách giáo lý Phaolô Nguyễn Xuân Tính cám ơn và khơi dậy tinh thần hy sinh nhiệt tình của đội ngũ giáo lý viên phụ huynh. Những tràng pháo tay nồng nhiệt chúc mừng, những bài hát ca ngợi tinh thần ra đi loan báo Tin Mừng. Trên khuôn mặt giáo lý viên và phụ huynh ai cũng rạng rỡ vui mừng và cảm động vì đã được hưởng trọn một ngày lễ quan thầy Phêrô Nguyễn Khắc Tự vị thầy giảng trung tín đến cùng, ngài là một tấm gương sáng ngời cho giáo lý viên noi theo.