AsiaNews: Cha Đinh Huy Hưởng, một chứng nhân cho tình yêu của Chúa Kitô đã qua đời

LM Đinh Huy Hưởng đi khám bệnh phát thuốc cho người nghèo
Rôma (AsiaNews) – Sáng hôm 09/08/2011, cha Giuse Đinh Huy Hưởng, một linh mục có lẽ nổi tiếng nhất Việt Nam, đã qua đời. Cha Giuse, tên thường gọi là "Út", đã tận hiến cuộc đời mình để hỗ trợ các công việc mục vụ, các dấn thân xã hội của Giáo Hội công tác bác ái, hỗ trợ người nghèo, những người phong cùi, những bà mẹ đơn độc, trẻ mồ côi, bệnh nhân AIDS, người Thượng không phân biệt có phải là người Kitô giáo hay không: ngài chứng tá của lòng bác ái Chúa Kitô trong một đất nước được đánh dấu bởi sự thù hận của chiến tranh, phát triển quay cuồng và mất cân đối, tham nhũng, và bỏ mặc người nghèo

Trong nhiều thập kỷ, sự dấn thân đã mang ngài đi đây đó trên chiếc xe gắn máy và sau đó là xe hơi (do bị bệnh tim) khắp hai miền Nam, Bắc của đất nước, mang lại viện trợ, an ủi các giám mục và linh mục, tổ chức những đáp trả tình yêu đối với một xã hội thường nhẫn tâm.

Cậu "Út" sinh ngày 06 tháng Năm năm 1940 tại Giáo phận Phát Diệm, nhưng trở thành một linh mục của giáo phận Sài Gòn, làm chánh xứ giáo xứ Đức Tin ở vùng ngoại ô Sài Gòn trong 15 năm (1994-2009).

Trước năm 1975, ngài cũng là tuyên úy cho binh lính Mỹ tại Việt Nam, do vậy mà khi chính quyền cộng sản ra đời, ngài đã nhận được đề nghị rời khỏi đất nước để sang Hoa Kỳ, nhưng ngài đã từ chối. Quyết định của ngài đã trả giá bằng 10 năm lao động khổ sai (1975-1985), nơi mà ngài thường nhắc lại rằng ở giữa đau đớn khốn khổ, niềm an ủi duy nhất của ngài là lặp lại vài trang Tin Mừng Thánh Gioan đã thuộc lòng.

Năm 1986, Việt Nam đã mở cửa để phát triển kinh tế và mở cửa cho thị trường quốc tế (đổi mới). Nhưng những cải cách này đã tạo ra sự mất cân bằng kinh tế, di dân từ các vùng nông thôn mang lại nhiều vấn đề xã hội ảnh hưởng lớn đến gia đình và giáo xứ. Để cứu vớt các bà mẹ đơn độc khỏi vướng vào vòng tệ nạn mại dâm, cha Giuse đã nỗ lực xây dựng một "tổ ấm nhỏ" dành cho các cô gái, nhất là các phụ nữ mang thai và giúp họ để họ không bỏ đứa bé. "Đó là một nỗ lực nhỏ - ngài nói với hãng Tin Tức Á Châu - nhằm giúp các cô gái đang mang thai. Nếu không giúp họ, họ sẽ bị buộc phải giết con cái của mình".

Giờ "tổ ấm nhỏ" đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho 40 đứa trẻ, với sự giúp đỡ và hỗ trợ của các nữ tu của Mẹ Teresa (x. Mái ấm ở Sài Gòn cứu vớt những người vô tội, 09/03/2006).

Một dấn thân quan trọng khác của cha Giuse là giúp người Thượng có trường học, công việc, nhà thờ, trong một xã hội gạt bỏ họ và chính quyền ngày càng nghi ngờ họ.

Ngay cả những người cùi cũng chủ yếu nhận được viện trợ từ cha Giuse. Trong khi chính quyền có kế hoạch loại trừ và kết liễu, đẩy họ ra xa các thành phố vào các vùng hoang dã không có người ở, thì vị linh mục đã lập ra các tổ chức hướng dẫn họ về nông nghiệp, phân phát thuốc và Sulfones trong điều trị phong, dạy giáo lý và cầu nguyện.

Thực tế, tất cả các dự án này đã bị chính quyền Cộng sản cấm nhằm mục đích ngăn chặn các tác động xã hội của Giáo Hội bằng mọi. Tuy nhiên, áp lực để đáp ứng những nhu cầu này, mà các nhà lãnh của đất nước không quan tâm, đã làm cho công an và chính quyền địa phương nhắm mắt làm ngơ. Và cha Giuse đã không dừng lại, lập ra các trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường kỹ thuật, phòng khám. Ngay cả các đảng viên cũng xin ngài đưa con vào các trường huyện nhỏ của ngài để được đảm bảo "giáo dục đạo đức" tốt hơn so với các trường công.

Với sự căng tăng quan hệ giữa chính quyền và Tòa thánh Vatican, các dự án và cam kết đã trở nên chính thức, từ năm 2006 đến 2009 ngài được bổ nhiệm làm Giám đốc Caritas ở Sài Gòn. Nhờ sự cống hiến của ngài, mỗi giáo xứ đã thiết lập các hoạt động xã hội và từ thiện để giúp đỡ người nghèo và các nhóm.

Nữ tu Maria, người đã từng là đồng nghiệp của ngài, cho hay "Cha Giuse đã giúp ít nhất 200 gia đình Công giáo và không Công giáo ở huyện Cần Giờ. Năm 2008, một cơn bão đã phá hủy nhà cửa và cây trồng của họ, cha Giuse phân phát gạo, giúp một ít vốn để khôi phục, giúp tài chính cho các gia đình ở các giáo xứ miền Bắc, hỗ trợ học hành cho giới trẻ trên khắp Việt Nam".

Vào năm 2009, do bị bệnh tim, ngài đã phải sống trong nhà hưu dưỡng Phát Diệm. Tuy sức khỏe kém nhưng cũng không ngăn được ngài: ngài đã lập ra một quỹ bác ái mang tên Quỹ Bác Ái Du Sinh để hỗ trợ người nghèo và người bị bỏ rơi tại Việt Nam.

Và trên hết ngài đã lập ra những nhóm người tận tâm tham gia vào việc giúp đỡ những người neo đơn, tàn tật, người già, trẻ mồ côi, những người phong cùi, những nạn nhân AIDS, người Thượng ở mọi miền đất nước. Các nhân viên hỗ trợ các dự án này đến từ giới trẻ của giáo xứ Đức Tin, Hoàng Mai, Hạnh Thông Tây, Vĩnh Hiệp, từ các cộng đoàn nữ tu, chủng sinh, nhân viên xã hội, bác sĩ, những người dấn thân không lấy phí.

Một trong những dự án cuối cùng của ngài - sinh ra từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay - là "các chợ thực phẩm", tương tự như bếp ăn, nơi mà người nghèo có được bữa ăn.

Đến thăm ngài ở nhà Phát Diệm, Đức Cha. Giuse Đặng Đức Ngân của Lạng Sơn, đã nhấn mạnh giá trị làm chứng của cha Giuse, người "rộng lượng, dấn thân, giàu lòng tin thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu."

Về phần mình, cha "Út" luôn luôn thích nói rằng: "Tất cả những nỗ lực này luôn bắt đầu và chỉ bắt đầu bằng cách cầu nguyện với Thánh Giuse Ngài được cho là có một lời chuyển cầu mạnh mẽ và hỗ trợ các nhu cầu của chúng ta".

Tiểu sử tóm tắt của cha Giuse Đinh Huy Hưởng (theo Giáo phận Phát Diệm)

- Sinh ngày 06.05.1940 tại Trì Chính, Phát Diệm. (Gia đình ở Họ Phát Ngoại, Phát Diệm)

- 1955-1962: Học tại Tiểu Chủng Viện Phaolô Phú Nhuận.

- 1962-1969: Học tại Đại Chủng Viện Sài Gòn.

- 29.04.1969: Thụ phong Linh Mục tại Sài Gòn (Linh mục gốc Phát Diệm, nhập Giáo Phận Mỹ Tho và Sài Gòn)

- 1969-1972: Phụ tá Giáo Xứ Rạch Cầu, Mỹ Tho.

- 1972-1975: Tuyên Uý tại Hậu Nghĩa.

- 1975-1985: Lao động.

- 1985-1994: Nghỉ ngơi.

- 1994-2009: Chánh xứ Giáo Xứ Đức Tin, Sài Gòn.

- 2010-2011: Giám Đốc Trụ Sở Phát Diệm Xóm Mới.