Chắc hẳn không ai dám biết rõ Cố LM Giuse Đinh Huy Hưởng đã di chúc gì cho những người bạn nghèo suốt cuộc đời chung sống với tình yêu thương của Thiên Chúa, qua tay Cha. Nhưng giữa khuya 19-8-2011, 23g30, có một chiếc xe 40 người khởi hành từ Trụ Sở Phát Diệm (Trự sở Phát Diệm) hướng về Lâm Đồng cho kịp trời hừng sáng! Những người đi trên xe thì chỉ biết là “chúng tôi đi thực hiện Lời Di Chúc cho Người Nghèo của Ông Ngoại Giuse!” Thật thân thương.

Được biết, theo chương trình của Linh mục Phêrô Trần Anh Tráng, nghĩa tử của cố Lm Giuse, thì hôm nay, 20-8-2011 Bác Sĩ Toàn và Sr Maria Ngoan cùng với 40 anh chị em trong nhóm phục vụ bữa cơm từ thiện tại Trự sở Phát Diệm lên đường thực hiện di chúc của cố Lm nghĩa phụ tại Lâm Đồng với một số tiền mặt, và quà tặng, mà những ngày cuối đời Cha chưa thực hiện được.

5g30 sáng, đoàn đến Trại Phong Di Linh 1, có 16 sơ đang phụ trách cho 360 bệnh nhân phong thường trú ở đây, cũng là 360 bệnh nhân đã từng được cố Lm Giuse bắt tay, hỏi han, trao quà. Mọi người tiếp đón đoàn “thực hiện di chúc” không với nụ cười mừng rỡ như những ngày trước, nhưng với nét u buồn không tả nổi, vì biết “ông cố nghèo đã ra đi”.

Sau mấy lời chào hỏi, chúng tôi thấy quí Sơ đã sắp sẵn di ảnh của Cố Linh Mục Giuse Đinh Huy Hưởng trước tiền sảnh và mọi người quây quần chung quanh di ảnh của Cha. Phút tưởng niệm của những người nghèo chỉ với một cây hương thầm lặng cháy, nhưng họ không dấu nỗi niềm mến yêu thương tiếc, khi có người khóc òa trước di ảnh cha. Người không còn ngón tay nào để cầm hương, kẹp cây hương vào hai khuỷu tay thành kính, và nói gì với cha, không ai nghe rõ.

Các phần quà hiện vật gồm thịt, tiền, bánh, quần áo, mì, dầu ăn, bột ngọt… được quí anh chị phục vụ tận tình trao tận tay cho những người bất hạnh. Cả người trao lẫn người nhận đều chan hòa nước mắt.

Sau đó, đoàn đã trao cho quí sơ số tiền gồm 5000 USD, trong đó, trại 1, Sr Tiến phụ trách là 2000 USD và trại 2, Sr Mậu phụ trách là 3000 USD. Được biết, Sr Mậu và một số thiện nguyện đang khai hoang và xây dựng cộng đoàn mới gọi là trại 2, cách Di Linh 150 cây số và chắc chắn đang cần đến sự chia sẻ của nhiều người cho những bệnh nhân phong có thêm một cơ sở đầy lòng thương xót của Thiên Chúa, đầy lòng bác ái của tình người.

Chia tay với bệnh nhân phong, 9h00 đoàn rời Di Linh 1 để đến cộng đoàn Thánh Gia do Phan Sinh, Sr Alexia M’Lon (Phan sinh), ở Thạnh Mỹ, Đơn Dương, Lâm Đồng và đã trao cho cộng đoàn dân tộc ở đây 1000 USD và kèm theo quà tặng.

11g30 đoàn đến cộng đoàn dân tộc ở Đức Trọng do các Sơ Mến Thánh Giá Phát Diệm Gò Vấp đảm nhiệm. Đoàn đã trao số tiền là 1000USD, quà và một số tiền mọn bồi dưỡng 16 Sr.

Ở mỗi nơi đến, anh chị em trong đoàn có thời gian để sinh hoạt với mọi người. Thăm viếng, hỏi han, ủi an những người chỉ được nằm một chỗ và sinh hoạt kể chuyện hát múa những bệnh nhân còn đi lại được. Họ cũng mang theo cả dụng cụ hớt tóc cho nam và làm đẹp cho chị em nữa. Thật cảm động.

Linh Mục Giuse Đinh Huy Hưởng đã qua đời, khi tấm lòng Ngài vẫn còn vời vợi những ước mơ phục vụ những người nghèo khổ, bệnh tật. Những người đi thực hiện di chúc của ngài hôm nay, đang trên đường trở về Trự sở Phát Diệm, đã thấm mệt, nhưng vui vì lòng ho đang thấm đẫm những ánh mắt tri ân, những giọt lệ thương tiếc, những làn hương khói thành kính của bao bệnh nhân như lời nguyện chân thành dâng lên Thiên Chúa, cho “ông cố nghèo” sớm hưởng nhan Thánh Ngài.

Trở về Trụ Sở Phát Diệm lúc 20g30, ngày 20-8-2011, mọi người tạ ơn Chúa vì một ngày tràn đầy yêu thương của Chúa và của tấm lòng mục tử vì đàn chiên nghèo.