“HOA HẬU ÁO ĐEN” TRONG “DÁNG ĐỨNG THẬP GIÁ”

Cảm nhận về Lễ Suy Tôn Thánh Giá 14-9-2011

Đứng dưới chân tượng đài Anrê Phú yên - người thanh niên vùng quê nghèo Mằng lăng, áo dài khăn đóng của thế kỷ 17, tay giơ cao thập giá, biểu tượng vượt thời gian, Đức Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện tòa thánh, ngài cất tiếng chào bằng thứ tiếng Việt vượt khó : “Xin Chào Anh Chị Em”. Những tràng vổ tay vang lên, những tràng vổ tay biểu lộ niềm vui tột cùng của đàn chiên bé nhỏ được gặp “Đấng nhân danh Chúa mà đến”, những tràng vổ tay tự phát hiếm có trong thói quen “văn hóa vổ tay được cài đặt trước” như thường thấy. Người tín hữu Mằng Lăng nói riêng và tín hữu cả hạt Phú Yên nhận được nơi Đức Tổng sự gần gũi khi Ngài hòa nhập vào đàn chiên không chỉ qua mũ gậy mà còn qua cả sắc mầu của các em thiếu nhi múa hát chào mừng, qua cả áng mây che mát hay cả ánh sáng mặt trời khi Ngài vừa phát biểu xong. Cuộc gặp gỡ dưới bóng thập giá Anrê Phú Yên này cũng là dịp để chúng tôi tuyên tín lại lần nữa rằng chúng tôi yêu mến Hội thánh Công Giáo, yêu mên Đức Thánh Cha, thứ tình cảm mà tổ tiên chúng tôi đã từng trả giá và cho đến tận hôm nay người ta còn ghen tỵ, bằng những tiểu xảo thấp hèn để lôi kéo chúng tôi tách rời Hội Thánh Mẹ yêu quý này cùng cây Thập Giá gia sản mà thế hệ trước đã trao lại cho chúng tôi.

Từ cây “thập giá Anrê Phú Yên” đến cây “thập giá ở trung tâm thương mại thế giới” cách nhau gần 400 năm ; tuy khác thời gian, khác vị trí nhưng đều xuất phát từ thập giá Can vê, giá trị không thay đổi và cũng không thay thế được. Một thanh sắt hình thánh giá đã mọc lên trên đống tro tàn của tòa tháp đôi hùng vĩ biểu tượng cho quyền lực vật chất bị lụn xuống sau biến cố 11-9-2001. Kỷ niệm 10 năm biến cố 11-9-2001 để nhắc nhớ chúng ta rằng sự dữ, cái ác không từ chối ai ; và cây thập giá có mặt cách tình cờ muốn cho thấy rằng : tình yêu thì lớn hơn nhiều, trong đau thương, Thập giá là nguồn an ủi cho nhiều nạn nhân (Cha Brian Jordan OFM – vietcatholic).

Cây thập giá của trung tâm thương mại thế giới đứng giữa những đau thương mất mát được tìm thấy trong ngày 13-9-2001 đã thành dịp tốt nhắc nhở con người đừng quên Thập Giá từ thuở bình minh của giáo hội nơi đỉnh đồi Golgotha ; và dường như cũng là để chuẩn bị trước cho phụng vụ thánh lễ sáng ngày 14-9, lễ Suy Tôn Thánh Giá, một thánh lễ đã có từ những thế kỷ đầu của ngàn năm thứ nhất để hôm nay, cách riêng, các nữ tu Mến Thánh Giá Việt Nam tỏ bày lòng suy tôn đặc biệt : Thập Giá Đức Ki-tô.

Nhìn các nữ tu Mến Thánh Giá đi lại nơi cung thánh để công bố lời Chúa, đọc lời nguyện cộng đồng trong bộ tu phục mầu đen làm tôi lo ra nhớ về cuộc thi hoa hậu hoàn vũ vừa mới diễn ra lúc 8 giờ sáng ngày 13-9-2011, đúng vào ngày tìm thấy thanh sắt có hình Thánh Giá 10 năm về trước.

Cuộc thi được tổ chức tại khán phòng Credicard Hall – Sao Paolo – Brasil. Người ta đã thiết kế một sân khấu đặc biệt, mà đường đi của các hoa hậu như đáy của dòng suối và các hoa hậu như dòng nước mát chảy từ hậu trường ùa về phía đám đông cuồng nhiệt phía trước, rất sôi nổi, rất hoành tráng…

Tám mươi chín hoa hậu, đại diện cho những thanh nữ duyên dáng nhất, thông minh nhất, lịch sự nhất và hiểu biết nhất - từ khắp vùng miền trên trái đất quy tụ về đây để tìm người nhất trong nhiều cái nhất ; họ hơn nhau trong phần ứng xử cuối cùng. Người đoạt giải năm nay là cô Leila Lopes, một thanh nữ da mầu, quốc tịch Angola mà câu trả lời cho câu hỏi “Nếu được thay đổi một nét tính cách của mình, cô sẽ thay đổi điều gì?". Thưa là : “Tạ ơn Chúa, tôi rất hài lòng với những gì Chúa đã ban cho…”.

Hoa hậu sẽ giữ vương miện một năm, cư ngụ tại căn hộ tháp Triump – New York với một lịch làm việc dày kín như làm đại sứ thiện chí, công tác xã hội mang tính toàn cầu … cùng với nó là những bữa tiệc linh đình giữa những yếu nhân quốc gia, quốc tế…

Nếu Leila Lopes trở thành hoa hậu nhờ câu nói : “Tạ ơn”, thì các nữ tu Mến Thánh Giá đã nói lời này từ rất lâu trước đó và sẽ còn nói tiếp mỗi ngày ; nếu công việc xã hội của hoa hậu là một năm thì của các “hoa hậu áo đen” là suốt đời ; nếu những ngày sau lễ đăng quang của hoa hậu là yến tiệc linh đình nặng phần nghi lễ thì bữa điểm tâm khó nghèo của các nữ tu Mến Thánh Giá tại Tuy Hòa sau thánh lễ Suy Tôn đã biến phòng ăn thành căn nhà Bêtania đậm tình cha con, đậm tình huynh đệ, nơi người quan trọng nhất trở thành người gần gũi nhất ; người thấp nhất trở thành người đáng yêu nhất.

Lúc nghe lời phát biểu về sự chọn lựa được phát ra từ khán phòng Credicard Hall đến toàn thế giới qua miệng á hậu 3, cô Shamcey Supsup (Philippin) khi nhận được câu hỏi về sự lựa chọn giữa người yêu và đức tin của mình, cô quả quyết : “Nếu phải thay đổi tôn giáo để kết hôn, tôi sẽ không kết hôn. Bởi người tôi kính yêu nhất là Chúa. Bởi đức tin là thứ tôi đã chọn, là thứ làm nên bản thân tôi. Người yêu tôi phải yêu cả Chúa của tôi". Các nữ tu đã nói lời này từ lúc khởi đầu đời thánh hiến, trong tuổi thanh xuân, một lời mà Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam – Đức cha Lambert De la Motte, đã khắc ghi vào lòng các nữ tu MTG đầu tiên như một kim chỉ nam để từ đó hình thành nên “linh đạo Mến Thánh Giá” : “Chúa Giêsu chịu đóng đinh phải là đối tượng duy nhất của long trí chúng ta”

Cảm ơn các nữ tu, không chỉ áo đen Mến Thánh Giá mà cả áo trắng Phao Lô, áo xám, áo xanh Nữ tử bác ái, nhiều mầu khác nữa… đã cho tôi hiểu được tình yêu dành cho Thập giá nơi các nữ tu lớn lao ; đời sống, sự chọn lựa của các chị đẹp đẽ dường nào. Trong lần gặp gỡ của Đức Bênêdictô 16 tại Madrid nhân ngày đại hội giới trẻ vừa qua với các nữ tu, ngài đã nói : “Các nữ tu là sự chú giải của Lời Chúa” ; mà nét nổi bật nhất của Lời Chúa không đâu bằng thập giá. Từ thập giá chiến thắng Anrê Phú yên đến thập giá thử thách nơi các pháp trường ; từ thập giá may mắn trên ngọn đồi Kryziu Kelnas – Lithuania đến thập giá ủi an nơi Trung tâm thương mại…, tất cả đã hình thành nên dáng đứng của người nữ tu khắp nơi, mọi thời trong Giáo Hội.

Qua nhận định của Đức Bênêdictô 16, vị giám khảo công minh và uy tín, vương miện sẽ được đặt lên đầu các chị, nhưng không bởi bàn tay đương kim hoa hậu Navarrete (Mexico) cũng không phải tại khán phòng Credicard nhưng trên thiên quốc bỡi bàn tay của Đức Ki-Tô.

Trần Tuy Hòa