Kết quả ban đầu chuyến đi của ĐTC trên đất châu Phi

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI đã nói với quốc gia Benin và châu Phi lòng yêu mến và tình cảm cùa Ngài, và Ngài đặt các hy vọng lớn cho lục địa: mong châu Phi có thể nêu ra cho thế giới thấy "con đường huynh đệ chân chính".

Khi sắp chào từ giã đất nước và chính quyền, ngày chủ nhật 20-11-2011, tại sân bay Hồng Y Bernardin Gantin, ĐTC Biển Đức XVI đã tiết lộ nhiều điều về mối quan hệ của Ngài với châu Phi: "Tôi muốn thăm lần nữa lục địa châu Phi mà tôi thương mến và có tình cảm đặc biệt, bởi vì tôi tin chắc rằng đây là một vùng đất của hy vọng. Tôi đã nói nhiều lần về điểm này. Các giá trị đích thực, có thể dạy cho thế giới, đang hiện diện ở đây và chỉ mong muốn triển nở, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa và quyết tâm của người châu Phi".

Ngài hy vọng rằng tông huấn "Africae Munus" (Sự cam kết của châu Phi) “sẽ kích thích các sáng kiến thú vị", và Ngài đã giao phó Tông huấn này cho mọi người đã rửa tội, để họ "nghiên cứu nó", và diễn dịch nó "thành hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của họ".

Về xã hội Benin, ĐTC Biển Đức XVI mong rằng xã hội này thể hiện "khả năng cùng sống chung cách hài hòa trong đất nước, và giữa Giáo hội và Nhà nước". Ngài nhấn mạnh đặc biệt "thiện chí và sự tôn trọng lẫn nhau" là các yếu tố của "sự đối thoại" và "hiệp nhất giữa con người, các dân tộc và người dân".

ĐTC ca ngợi tình huynh đệ được ghi trong khẩu hiệu của nước Benin là "Huynh Đệ, Gia đình, Lao động”: "Sống chung với nhau như anh em, mặc dù có các khác biệt hợp pháp, không phải là một điều không tưởng".

Ngài thậm chí nhìn thấy ở đó một ơn gọi cho Benin trong xã hội của các quốc gia: "Tại sao một nước châu Phi không nêu cho phần còn lại của thế giới một lộ trình cần đi, để sống tình huynh đệ chân chính trong công lý, dựa vào tính cao thượng của gia đình và lao động? Cầu mong người châu Phi sống hòa giải trong hòa bình và công lý! Đây là những mong muốn mà tôi nêu ra, với niềm tin và hy vọng, trước khi rời Benin và lục địa châu Phi"

Về phần mình, Tổng thống Thomas Boni Yayi đã cám ơn ĐTC Biển Đức XVI về "thông điệp hòa bình" của Ngài, lời mời gọi của Ngài cho "đối thoại liên tôn", "sự hiệp nhất", và "hòa bình giữa các dân tộc".

Ông nhấn mạnh rằng Benin vui mừng biết bao khi tiếp nhận tông huấn "Africae Munus", vốn gợi ra "các vùng mới cho việc truyền giáo".

Hân hoan nhiệt thành, Tổng thống Benin đã khẳng định rằng "nhân dân", "chính phủ", các "đoàn đại biểu châu Phi" đang hiện diện, được “tràn đầy hân hoan” bởi chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI, trước khi ông kết luận: "Xin cám ơn, xin cám ơn ĐTC nhiều! Chúc thượng lộ bình an! Chúc chuyến trở về Vatican bình an! Xin Thiên Chúa chúc phúc cho ĐTC”. (ZENIT.org 20-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa