KHÓA 520 CHƯƠNG TRÌNH THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH TẠI GIÁO XỨ CỒN THOI, GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM

Rời Tòa Giám mục Bắc Ninh, xe trực chỉ hướng Nam về tỉnh Ninh Bình. Quãng đường chúng tôi phải đi chừng 130 km, đến giáo xứ Cồn Thoi, giáo phận Phát Diệm. Lúc xe lăn bánh, đồng hồ chỉ 8:30 sáng, ngày 13/2.

Đoàn chúng tôi gồm có Cha Sáng lập Phêrô Chu Quang Minh, anh chị Huy Yên, anh chị Hảo Tuyết, anh chị Hân Nhung. Ngay sau Đại Hội Song Nguyền IV tại La Vang (từ 29/1 đến 1/2/2012), Cha Sáng lập đã liên tục mở các Khóa 517 tại Trại Lê (Gp Vinh, 4-5/2), K.518 tại Lai Tê (Gp Bắc Ninh, 7-8/2), K. 519 tại Vĩnh Yên (Gp Bắc Ninh, 9-10/2), Khóa Đoàn sủng tại Từ Phong (Gp Bắc Ninh, 11-12/2). Và ngày 14-15/2 Khóa 520 được tổ chức tại giáo xứ Cồn Thoi, giáo phận Phát Diệm.

Giáo xứ Cồn Thoi có 8000 tín hữu gồm 2 xứ Cồn Thoi và Hợp Thành, do Cha Antôn Đoàn Minh Hải coi sóc. Đây là vùng ven biển, cách Tòa Giám mục Phát Diệm 16 km về hướng Đông Nam. Ngôi thánh đường Cồn Thoi to lớn uy nghiêm, khuôn viên nhà xứ rộng rãi, cơ sở hạ tầng khá khang trang đầy đủ. Điểm sáng là cộng đoàn dân Chúa có lòng đạo và luôn quây quần vâng phục vị chủ chăn của mình.

Tới nay Chương Trình đã mở được 3 Khóa Căn bản tại đây. Số song nguyền trong các Liên gia lên tới 100 đôi vợ chồng.

Chúng tôi đến nhà xứ lúc 12:30 (13/2). Ban chiều các anh chị trợ nguyền gọi nhau chuẩn bị cho Khóa vào ngày mai. Họ thật tích cực: nhóm bưng ghế, kẻ quét nhà, người cắm hoa… Sau cơm tối, Cha Sáng lập gặp gỡ các song nguyền để chuyện trò thân mật, đồng thời ngài cũng lưu ý về "cách mới" cuả Khóa 2 ngày (trước đây là 3 ngày). Trong cách mới, các trợ nguyền (người đã đi Khóa đến để trợ giúp) cần tích cực "gần gũi" với khóa viên trong phòng Song nguyền và khi chầu Thánh Thể. Khóa 2 ngày giảm bớt thì giờ và ít chi phí hơn, tuy nhiên có bất lợi là chương trình bị cắt ngắn.

Sáng 14/2 Khóa 520 bắt đầu lúc 8:30. Sau kinh Chúa Thánh Thần và phần giới thiệu, 37 đôi vợ chồng khóa viên chăm chú lắng nghe phần diễn giải lôi cuốn của Cha Sáng lập về chủ đề " Cái hay ban đầu". Tiếp đến, khóa viên và trợ nguyền cùng chầu Thánh Thể tại phòng Song nguyền. Trong giờ "xả cõi lòng" tuy còn e ngại và ngỡ ngàng, nhưng các anh chị cũng nhanh chóng làm quen với bầu khí cởi mở, gần gũi và linh thiêng của Khóa.

Ban chiều, cha Phêrô Hồng Phúc, Tổng linh nguyền giáo phận Phát Diệm, diễn giải đoạn Tin Mừng Ga 13,1-15 làm nền tảng cho chủ đề của buổi II "Giữa lòng đời và Hòa giải". Ngài nhấn mạnh vợ chồng cần noi gương Chúa: yêu đến cùng bằng những việc phục vụ thường ngày và luôn có lòng khiêm nhường. Những đề tài tâm lý do các anh chị Hảo Tuyết và Huy Yên chia sẻ. Kết thúc buổi là Thánh Lễ Hòa giải với phần "dâng của lễ" là xin lỗi một người để Chúa vui, người vui và mình vui.

Buổi III bắt đầu sau cơm tối. Đoạn Kinh Thánh I Cor 7,1-5 được Cha Xứ Antôn giải thích thật khéo léo để dẫn vào chủ đề "Nghệ thuật cảm thông". Với đời sống hôn nhân, việc cần có sự cảm thông nhất là vấn đề chăn gối; vấn đề tế nhị và đặc thù nầy được Cha Sáng lập trình bày cách dể hiểu, vui nhộn nhưng không kém phần thâm sâu qua đề tài "Chăn gối trên căn bản Thần học Kinh thánh". Tuy nhiên cảm thông là một nghệ thuật cần thiết cho mọi lãnh vực của đời sống; ý nghĩa ấy được anh chị Hảo Tuyết chia sẻ đôi nét chấm phá dưới quan điểm tâm lý. Sau cùng, mọi người quây quần phủ phục trước Mình Thánh Chúa để thờ lạy và xin ơn trợ giúp để thực hiện các điều đã đoan hứa trong ngày. Anh chị em khóa viên ra về sau khi nhận "Hoa thiêng" và lời chúc bình an của Cha Linh nguyền Antôn.

Bước sang ngày thứ 2 của Khóa, 8:30 anh chị Huy Yên minh họa bằng một hoạt cảnh ngắn để dẫn nhập vào giờ Kinh Sáng với chủ đề "Bông hồng tươi đẹp". Từ đó Cha Sáng lập giúp các khóa viên dâng lời cảm tạ Chúa vì nhận được niềm vui sau khi đã xin lỗi một người cụ thể. Có những cái "choàng tay chữa lành" thật gần gũi, và cả những giọt nước mắt ân hận nhưng đầy niềm hy vọng. Bầu khí tràn ngập ơn Chúa Thánh Thần. Đến 9:30 Cha xứ Antôn diễn giải đoạn Kinh Thánh (Mt 5,1-16) làm nền tảng cho chủ đề thứ 5 của Khóa: "Gương lành cho con". Tiếp đến là các đề tài tâm lý "Phương pháp giáo dục" và "Áp dụng phương pháp giáo dục" do các anh chị Hảo Tuyết và Huy Yên trình bày. Sau giờ Chầu Thánh Thể, các khóa viên chia sẻ về một "yếu đuối" của mình với con cái, đồng thời đoan hứa xin lỗi và làm gương tốt cho con.

Buổi chiều cuối cùng, dù rất mệt và cảm lạnh do thời tiết giá rét thất thường của miền Bắc, Cha sáng lập vẫn cố gắng hiện diện để hướng dẫn các song nguyền sinh hoạt Liên gia sau Khóa.

Kết thúc Khóa là Thánh Lễ Thệ Hôn Một Đời thật long trọng. Đoàn rước hơn 200 người, gồm khóa viên và trợ nguyền, trong trang phục xinh đẹp xuất phát từ sân nhà xứ từ từ tiến vào nhà thờ trong lời ca tiếng nhạc của bài hát ca nhập lễ "Tay trong tay tiến vào Đền Thánh…"

Sau Thánh lễ, đáp lời cám ơn của Cha xứ Antôn, Cha Sáng lập hứa năm tới sẽ lại về Giáo phận Phát Diệm để mừng Kỷ niệm 7 năm Chương Trình có mặt tại đây.

Chủ nguyền Phát Diệm, anh chị Hiền Hiên cho biết: Chương Trình đã sinh hoạt trong 15 giáo xứ của giáo phận, với hơn 800 đôi vợ chồng tham dự.

Ngày mai 16/2, đoàn sẽ về Giáo phận Thanh Hóa, mở Khóa căn bản tại giáo xứ Ba Làng…

Cồn Thoi, 15/2/2012

Xuân Hảo