Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá- Tước Hiệu Dòng Mến Thánh Giá 14- 09- 2018

“Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Gl 6, 14)

Hôm nay, Thứ Sáu ngày 14 tháng 09 năm 2018 vào lúc 16h00’, tại Nguyện đường Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, tất cả quý chị em từ các Cộng đoàn đã quy tụ về Nhà Mẹ hân hoan chào đón Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc đến với Hội dòng và chủ sự Thánh lễ “Suy Tôn Thánh Giá”- Tước Hiệu Hội dòng Mến Thánh Giá.

Với tâm tình yêu mến dành cho Đức cha, chị Anna Trần Thị Nguyệt- Tổng Phụ trách đại diện Hội dòng kính dâng lên Đức Cha lời tri ân vì tình thương của người cha dành cho con cái Mến Thánh Giá Xuân Lộc, cám ơn Đức cha vì sự ưu ái của ngài dành cho Hội dòng mặc dù ngài bận rất nhiều công việc của Giáo phận, của Trường Đại học Công Giáo và những công việc khác nữa. Đặc biệt, ngài còn quan tâm và đã kí Sắc Lệnh Thành Lập Hiệp Hội Mến Thánh Giá Xuân Lộc Tại Thế. Chị Tổng còn nhắc lại lời của Đức cha trong buổi Khai giảng tại Học Viện Công Giáo, Đức cha đã nói về ý nghĩa của hoa, mỗi bông hoa mang một ý nghĩa khác nhau, có những bông hoa ít được nhắc đến nhưng lại có giá trị lâu dài. Và “Hôm nay, chúng con không chỉ có một bông hoa nhưng có nhiều bông hoa tươi thắm xin được kính dâng lên Đức cha để bày tỏ tấm lòng biết ơn và yêu mến của chúng con dành cho Đức cha"

Sau lời chào mừng của chị Tổng Phụ trách, Đức cha đã gặp gỡ, chia sẻ những thao thức của ngài với chị em và nói với chị em về ý nghĩa của Tu phục.

Mở đầu buổi nói chuyện Đức cha chia sẻ với Hội dòng những tâm tình riêng của ngài. Đức cha cám ơn Dì Tổng Phụ trách đã cộng tác trong việc giảng dạy tại Học Viện Công Giáo. Đức cha mời gọi chị em cầu nguyện cho ngài và những công trình còn dang dở sớm được thực hiện. Đường hướng mục vụ của Giáo Phận là Giáo phận trở thành Thánh địa của lòng thương xót và dự định cho đường hướng mục vụ của Giáo phận năm tới là hướng đến người đau khổ, lầm lỡ, bệnh tật, già yếu. Ngài mong tất cả mọi thành phần trong Giáo phận nhạy cảm về điều đó. Đức cha còn nhắn nhủ chị em khi làm công tác mục vụ Giáo xứ để ý dạy cho các em nhỏ biết để ý quan tâm đến những người đau yếu bệnh tật, những người nghèo, dạy các em biết chia sẻ với những người nghèo khổ hơn mình. Còn đối với chị em trong Hội dòng nhất là những chị em khó tính, khó chịu….phải làm sao cho chị em trở nên mềm dẻo, phải biết lắng nghe nhau, biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi với nhau. Bên cạnh đó ngài còn nói về vấn đề tục hóa trong xã hội hôm nay, một vấn đề không chỉ còn bên ngoài xã hội nhưng đã len lỏi vào cả trong Giáo hội, trong đời sống tu trì nữa.

Tiếp đến ngài nói về ý nghĩa của Tu phục.

• "Tu phục để tỏ ra mình là người thuộc về Chúa Giêsu và là chứng tá của Chúa Giêsu.

• Tu phục đơn sơ, khó nghèo biểu lộ một đời sống không còn ham hố sự đời, không chạy theo thế gian, không đua đòi nhưng còn giữ được chân tu.

• Tu phục không chỉ mang tính cá nhân nhưng còn mang tính Cộng đoàn, khi nhìn Tu phục mọi người có thể nhận biết chị em là nữ tu của dòng nào.

• Tu phục còn nâng đỡ và bảo vệ trong lúc mình yếu đuối, không thể làm một việc bất xứng, đến những chỗ không phù hợp hay cặp kè với người nào đó đang khi mặc Tu phục.

Qua những gợi ý của Đức cha, ngài không mong chị em thay đổi Tu phục hiện tại nhưng là quan tâm đến Tu phục đời thường để tạo nên một nét riêng cho Hội dòng của mình và mọi người có thể nhận biết chị em là nữ tu của dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc.

5h00’ quý chị em hiệp cùng Đức cha Giuse dâng Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô.

TT. MTGXL 14- 09- 2018