1. Tổng kho nhiên liệu của Nga gần biên giới Ukraine nổ tung, sáng rực bầu trời

Lúc 2g sáng thứ Hai 25 tháng Tư, tức là 6g sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam, tổng kho nhiên liệu của Nga ở thành phố Bryansk đã nổ tung và bốc cháy dữ dội.

RT, một kênh truyền hình và là một thông tấn xã được điện Cẩm Linh ủng hộ cho biết Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã xác nhận vụ cháy tại tổng kho xăng dầu thành phố Bryansk, sau khi có các bài đăng trên mạng xã hội cho biết có một đám cháy lớn tại kho.

RT viết:

Cư dân địa phương báo cáo rằng đã nghe thấy tiếng nổ. Có thể nghe thấy tiếng còi báo động trong các video trên mạng xã hội.

Theo người dân địa phương, các vụ nổ và hỏa hoạn đã xảy ra ở một số quận của Bryansk. Theo báo cáo chưa được kiểm chứng, ngọn lửa thứ hai bắt nguồn từ khu vực đóng quân của đơn vị quân đội 120 thuộc Tổng cục Hỏa Tiễn và Pháo binh Bộ Quốc phòng.

Các dịch vụ khẩn cấp bắt đầu di tản cư dân của những ngôi nhà gần kho dầu đang bốc cháy.

Các quan chức vẫn chưa đưa ra bình luận về nguyên nhân vụ cháy, RT đưa tin.

Thông tin thêm về vụ cháy ở Bryansk: Hãng thông tấn Nga Tass đang đưa tin rằng các thùng dầu đã bốc cháy tại kho chứa dầu của thành phố, dẫn lời chính quyền khu vực.

“Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã xác nhận có hỏa hoạn,” văn phòng báo chí của chính phủ cho biết. “Cũng có một xác nhận rằng đó là các thùng nhiên liệu.”

Theo thông tấn xã Tass, Bộ Tình trạng Khẩn cấp ở Bryansk cho biết họ nhận được báo cáo hỏa hoạn vào lúc 2 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa.

Không có thêm thông tin về nguyên nhân của các vụ cháy.

Cũng không có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy vụ hỏa hoạn có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù, theo Reuters, các quan chức Nga tuần trước cho biết trực thăng Ukraine đã bắn trúng các tòa nhà dân cư và khiến 7 người trong khu vực bị thương.

Dịch vụ giám sát hỏa hoạn của NASA, gọi tắt là FIRMS, đã phát hiện ra các vụ cháy kho dầu được báo cáo ở Bryansk, theo bản đồ trên trang web của họ.

2. Viện nghiên cứu quốc phòng của Nga chìm trong ngọn lửa

Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, số người chết vì một vụ hỏa hoạn kinh hoàng, tại viện nghiên cứu quốc phòng của Nga ở Tver, phía tây bắc Mạc Tư Khoa, đã tăng lên đến 17 người.

Dẫn lời một nguồn tin từ các dịch vụ khẩn cấp, thông tấn xã Tass cho biết công tác đào bới hiện trường vụ cháy đang tiếp diễn.

“Khi các mảnh vỡ tiếp tục được dọn sạch, sáu thi thể khác đã được tìm thấy. Số người chết vì vụ cháy đã lên đến 17 người”,

30 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn bùng phát hôm thứ Năm, nhấn chìm ba tầng trên của tòa nhà và buộc những người bên trong phải nhảy từ cửa sổ. Ngọn lửa cũng khiến mái nhà bị sập.

Thông tấn xã Tass cho biết hôm Chúa Nhật rằng đám cháy đã ảnh hưởng đến một khu vực rộng 2,5 km vuông. Hãng tin này giải thích vụ cháy là “do trục trặc ở lưới điện khẩn cấp”. Tuy nhiên, hãng tin này thừa nhận là không thể giải thích được tại sao các nhân viên cứu hỏa được gọi đến quá muộn, dẫn đến số thương vong cao. Đặc biệt, nhiều người phải nhảy từ trên lầu xuống đất. Không có trường hợp nào sống sót.

Cho đến nay, người ta không thể loại bỏ nguyên nhân là chính quân đội Nga đã đốt cháy tòa nhà để thiêu hủy các chứng cứ liên quan đến việc hoạch định cuộc chiến tại Ukraine, mà cho đến nay đã được chứng minh là một thất bại tai hại.

3. Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Pháp

Các nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử và đánh bại nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử hôm Chúa Nhật.

Chiến thắng của Macron đã khiến các đồng minh nhẹ nhõm vì họ mừng rằng, giữa lúc cuộc chiến ở Ukraine đang hết sức căng thẳng, sức mạnh vũ trang hạt nhân sẽ không đột ngột chuyển hướng khỏi các nỗ lực của Liên minh Âu Châu và NATO nhằm trừng phạt và kiềm chế chủ nghĩa bành trướng quân sự của Nga.

Nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm đối với vị tổng thống mới 44 tuổi đã giúp Pháp và Âu Châu thoát khỏi cơn địa chấn gây ra bởi nhà dân túy Le Pen.

Tuy nhiên, Le Pen đã ghi nhận số phiếu cao nhất của cô ta, và sau kết quả, Macron đã cam kết thống nhất đất nước vốn đang “chứa đựng quá nhiều nghi ngờ, quá nhiều chia rẽ”.

Phản ứng trước kết quả cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói:

“Pháp là đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi và là đối tác quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu. Tôi mong muốn chúng ta tiếp tục hợp tác chặt chẽ - bao gồm hỗ trợ Ukraine, bảo vệ nền dân chủ và chống biến đổi khí hậu.”

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng chúc mừng Macron. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Pháp trong các thách thức toàn cầu, làm nền tảng cho Liên minh và tình hữu nghị lâu dài và bền vững của chúng tôi.”

Thủ tướng Boris Johnson gọi Pháp là “một trong những đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi”. Johnson,, cho biết ông mong “tiếp tục làm việc cùng nhau về các vấn đề quan trọng nhất đối với hai quốc gia của chúng ta và đối với thế giới”.

Thủ tướng Úc Đại Lợi, Scott Morrison cho biết chiến thắng của Macron là một “biểu hiện tuyệt vời của nền dân chủ tự do trong hành động vào những thời điểm bất định của thế giới. Chúng tôi chúc bạn và Pháp mọi thành công, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của bạn ở Âu Châu và là đối tác quan trọng của Úc Đại Lợi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”

Thủ tướng Justin Trudeau của Canada cho biết ông “mong được tiếp tục hợp tác với nhau về các vấn đề quan trọng nhất đối với người dân Canada và Pháp - từ bảo vệ nền dân chủ, chống biến đổi khí hậu, tạo việc làm tốt và tăng trưởng kinh tế cho tầng lớp trung lưu”.

Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Âu Châu, nói: “Chúng ta có thể tin tưởng vào Pháp trong 5 năm nữa.”

“Tôi rất vui khi có thể tiếp tục sự hợp tác tuyệt vời của chúng ta,” chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen đã viết trên Twitter.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đã nói chuyện với Macron nhiều lần kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, đã chúc mừng tổng thống Pháp qua điện thoại.

Trên Twitter, Zelenskiy gọi Macron là “người bạn thực sự của Ukraine”. “Tôi chúc anh ấy thành công hơn nữa vì lợi ích của người Pháp. Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của anh ấy và tôi tin chắc rằng chúng ta đang cùng nhau hướng tới những thắng lợi chung mới”

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết cử tri Pháp “đã gửi một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mạnh mẽ ở Âu Châu ngày hôm nay. Tôi rất vui vì chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác tốt đẹp. “

4. Báo cáo của tình báo Anh

Trong báo cáo tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang lên kế hoạch cho một “cuộc trưng cầu dân ý được dàn dựng nhằm mục đích biện minh cho sự chiếm đóng của mình”.

Bộ Quốc Phòng cho biết: “Thành phố này là mấu chốt cho mục tiêu của Nga trong việc thiết lập một cây cầu trên bộ tới Crimea và thống trị miền nam Ukraine”.

Bộ Quốc Phòng lưu ý rằng trước đó Nga đã tổ chức một “cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp” để biện minh cho cuộc xâm lược Crimea trước đó vào năm 2014.

“Các cuộc bầu cử trong nước của chính Nga đã bị phủ đầy với những cáo buộc gian lận phiếu bầu và đã khiến các nhà lãnh đạo đối lập bị ngăn chặn ra tranh cử”

5. Tình hình chiến sự tại Ukraine trong ngày Chúa Nhật 24 tháng Tư

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhận định rằng quân Nga đang xuống tinh thần tại miền Đông Ukraine. Trong suốt ngày 24 tháng 4, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công duy nhất với một kết quả bi thảm.

Quân đội Ukraine tiêu diệt ít nhất 100 quân xâm lược, phá hủy 3 xe tăng, máy bay không người lái ở miền đông đất nước

Tại khu vực Kharkiv, quân Nga đã phải rút lui sau khi hứng chịu các tổn thất nghiêm trọng.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân phòng thủ Ukraine đã loại bỏ khoảng 21.800 quân Nga tính đến ngày 24 tháng 4. Nga cũng mất 873 xe tăng chiến đấu chủ lực, 2.238 xe chiến đấu bọc thép, 408 hệ thống pháo, 147 hệ thống MLR, 69 hệ thống phòng không, 179 máy bay, 154 trực thăng, 1.557 phương tiện cơ giới, 8 tàu thuyền chiến đấu, 76 tàu chở nhiên liệu, 191 UAV cấp chiến thuật và hoạt động, 28 đơn vị thiết bị đặc biệt và 4 bệ phóng hỏa tiễn chiến thuật.

Tại khu vực Mariupol, Nga tiếp tục pháo kích và giao tranh trong khu vực của nhà máy thép Azovstal. Kẻ thù mở các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự. Quân Nga đã mở các cuộc tấn công tại quận Vremivka, bị tổn thất và rút lui về các vị trí đã chiếm đóng trước đó.