Chiến tranh lan tràn: Đức Thánh Cha kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ việc hòa giải giữa Azerbaijan và Armenia khi hàng chục ngàn người Armenia đang chạy trốn khỏi vùng đất tranh chấp Nagorno-Karabakh, và ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ lớn ở thành phố Stepanakert.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài theo dõi tình hình bi thảm của những người Armenia di tản ở Nagorno-Karabakh trong những ngày gần đây và lập lại lời kêu gọi của ngài về một cuộc hòa giải chính trị giữa Azerbaijan và Armenia.

Phát biểu trong giờ kinh Truyền tin vào Chúa nhật (1/10/2023), ĐTC nói: “Tôi nhắc lại lời kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia, hy vọng các cuộc đàm phán giữa đôi bên, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, sẽ đưa tới một thỏa thuận lâu dài nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay.”

Một cuộc tấn công chớp nhoáng vào tuần trước do Azerbaijan dẫn đầu tại vùng đất tranh chấp Nagorno-Karabakh đã tạo ra một cuộc di cư người Armenia trong khu vực sau khi Baku ra lệnh cho các chiến binh Armenia trong khu vực giải giáp vũ khí và ký một thỏa thuận ngừng bắn.

Chính quyền Armenia cho biết hơn 100.000 người đã đến Armenia từ vùng đất này, chiếm hơn 80% dân số Armenia của vùng đất. Hai bên đã xung đột trong ba thập kỷ, cáo buộc nhau về các cuộc tấn công, thảm sát và các hành động tàn khốc khác.

Vào tháng 12 năm 2022, Azerbaijan đã phong tỏa Hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia, cáo buộc chính phủ Armenia xử dụng nó để vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cho lực lượng 'ly khai' trong khu vực.

Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ ở Stepanakert

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho biết ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của một tai nạn thương tâm ở thành phố Stepanakert, nơi được coi là thủ phủ của người Armenia ở Nagorno-Karabackh.

Ngài nói: “Tôi đảm bảo với anh chị em rằng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ ở kho nhiên liệu gần thị trấn Stepanakert”.

Ít nhất 170 người được biết là đã chết trong vụ nổ và các bệnh viện đang phải vật lộn để điều trị cho 290 người bị thương, sau khi lệnh phong tỏa vào tháng 12 khiến họ rơi vào tình trạng thiếu vật tư y tế trầm trọng. Một số người bị thương hiện đã được sơ tán bằng trực thăng Armenia.

Cho tới hiện nay, chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ tối 25/9/2023 này.