Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và xã hội

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu tại một hội nghị quốc tế về nữ giới trong Giáo hội và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thừa nhận những đóng góp của phụ nữ, đồng thời kêu gọi tăng góp tình đoàn kết và giáo dục để thúc đẩy quyền và phẩm giá cho phụ nữ.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Trong bài phát biểu với những người tham dự viên Hội nghị Quốc tế về chủ đề “Phụ nữ trong Giáo hội: Những người xây dựng nhân loại”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chào nồng nhiệt tới tất cả những người tham dự, bày tỏ lòng biết ơn vì sự hiện diện của họ và việc tổ chức sự kiện này.

Đức Thánh Cha nói: “Giáo Hội cần ghi nhớ điều này, vì Giáo Hội chính là một người nữ: một người con, một hiền thê và một hiền mẫu”.

Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thừa nhận và đánh giá cao những đóng góp của nữ giới trong cộng đồng dân Chúa, đồng thời ngài kêu gọi tình đoàn kết, nhận thức và hợp tác để đạt được mục tiêu này.

Hội nghị quy tụ các thành viên từ khắp nơi trên thế giới, tập trung vào việc nêu bật sự thánh thiện mẫu mực như mười thánh nữ: Josephine Bakhita, Magdeleine Jesus, Elizabeth Ann Seton, Mary MacKillop, Laura Montoya, Kateri Tekakwitha, Teresa of Calcutta, Rafqa Pietra Choboq Ar -Rayès, Maria Beltrame Quattrocchi và Daphrose Mukasanga.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến bác ái, giáo dục và cầu nguyện của họ, thể hiện sự phản ánh độc đáo về sự thánh thiện của Thiên Chúa thông qua những đức tính thiên phú của họ.

“Sự đóng góp của phụ nữ là cần thiết hơn bao giờ hết”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, đồng thời thừa nhận còn quá nhiều những thách đố hận thù, bạo lực và xung đột ý thức hệ trong thế giới ngày nay.

Ngài nói về nhu cầu cấp thiết trước những đóng góp của phụ nữ, mà Ngài cho rằng qua những đặc trưng như sự dịu dàng và lòng trắc ẩn, nhằm thúc đẩy sự đoàn kết và khôi phục bản sắc thực sự cho nhân loại.

Về chủ đề giáo dục, Đức Thánh Cha Phanxicô khen ngợi sự hợp tác giữa hội nghị và các tổ chức học thuật Công Giáo khác nhau.

Ngài nói: “Mọi nỗ lực nhằm mang đến cho các sinh viên những chứng tá về sự thánh thiện, đặc biệt là sự thánh thiện của phụ nữ, có thể khuyến khích họ hướng tới các mục tiêu cao cả hơn”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền đạt những gương mẫu để truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nhấn mạnh những cuộc đấu tranh đang diễn ra mà phụ nữ trên toàn thế giới phải đối mặt, bao gồm bạo lực, bất bình đẳng và bất công.

ĐTC kêu gọi những nỗ lực phối hợp để giải quyết những vấn đề này, nhấn mạnh tới sức mạnh biến đổi của giáo dục dành cho trẻ em nữ và thanh nữ trong việc thúc đẩy sự phát triển con người nói chung.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô phó thác thành quả của hội nghị cho Chúa và ban phép lành cho những người tham gia trước khi ngài kêu gọi tất cả hãy tiếp tục cam kết giúp thăng tiến quyền lợi và phẩm giá của phụ nữ.