MỤC TỬ TỪ ÁI

Phúc Âm Chúa Nhật này cho thấy Chúa là vị mục tử từ ái. Chúa yêu thương ấp ủ đoàn chiên suốt cả đời. Vậy Chúa yêu thương chiên thế nào? Chúa dạy dỗ và cho chiên nghỉ ngơi.

1. Dạy dỗ. Phúc Âm kể: “Khi Chúa Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Chúa bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Tại sao Chúa lại bắt đầu bằng việc dạy dỗ? Bởi vì con người khác con vật. Con vật chỉ có đời sống vật chất, ăn uống no nê là đủ, nhưng con người còn có đời sống tinh thần cao quý. Việc cha mẹ dưỡng dục con cái thì cho ăn uống mới làm nên phần con, còn dạy dỗ mới làm nên phần người. Xã hội hôm nay không thiếu đồ ăn, nhưng lại đang thiếu sự dạy dỗ cho nên người tử tế. Ăn uống mới chỉ làm cho thân xác sống, nhưng dạy dỗ mới làm cho người ta có lẽ sống cao đẹp.

2. Nghỉ ngơi. Chúa bảo các tông đồ: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Chúa thương nên Chúa bảo các tông đồ nghỉ ngơi. Xã hội hôm nay hối hả bận rộn. Ngay từ bé, học sinh đã phải bù đầu học hành: học sáng học tối, học chính học thêm. Học sinh như những con gà công nghiệp lù đù, bị nhồi nhét quá nhiều kiến thức mà không trở nên khôn ngoan sáng tạo. Rồi người lớn lại càng bận rộn hơn, ai cũng kêu: bận quá, công việc áp lực quá! Con người tối mặt tối mũi làm việc đến độ: Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa Nhật, làm vỡ mật luôn! Thế nên, con người hôm nay từ trẻ em đến người lớn cần có thời gian nghỉ ngơi bồi dưỡng tinh thần, tâm hồn mình.

Ngày nay, Chúa Giêsu mục tử từ ái vẫn tiếp tục dạy dỗ và cho chúng ta nghỉ ngơi nơi Thánh lễ mỗi ngày. Vì thế, để hưởng tình yêu thương của Chúa, hãy siêng năng đi tham dự Thánh lễ. Amen.