VATICAN – Tờ báo “Tay Trong Vatican" (Inside the Vatican) số tháng Giêng năm nay, đã đánh giá 10 người sau đây là nhất trong Giáo Hội Công Giáo cho năm 2002 như sau:

Đứng đầu bảng là Đức ông Luigi Giussani, 80 tuổi, người sang lập phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng (Communion and Liberation). Tờ báo này bình luận rằng “đức ông Luigi đã làm cho cả ngàn người cảm hứng được niềm khát khao tìm Đức Giêsu Kitô như là ‘ý nghĩa tối hậu’ trong cuộc sống của họ”.

Nhà báo Công giáo người Byelorussian là ông Victor Taresevich đứng hạng hai. Ông này cùng với em ruột của mình đã bị thảm sát tại Balan vào tháng Hai năm qua sau khi mua được chiếc xe hơi tại Đức. Ông đã thành lập hãng thông tấn Đại Kết tiếng Nga có tên là Blagovest Info. Theo tờ Inside the Vatican thì Taresevich được giới Công giáo, Chính thống và Tin lành tại Nga rất là ngưỡng mộ. Ở tuổi 39, ông đã bỏ vợ góa và 3 đứa con.

Đứng thứ 3 là Đức TGM Tarcisio Bertone thành Genoa, năm nay 69 tuổi. Tờ báo nói về tầm quan trọng của các văn kiện mà ĐTGM đã ký trong mấy năm qua với tư cách là thư ký Thánh Bộ Tín Lý. Việc đài tạo và kinh nghiệm sẽ giúp ngài trong chức vụ mới như mục tử thành Genoa.

Nữ tu Callista Cozzi, thuộc tu hội truyền giáo Comboni ở Phi châu Sudan. Tháng 10 năm qua nữ tu đã được Tổng thống nước Sudan trao bằng tiến sĩ danh dự. Nay dù ở tuổi 91, nhưng nữ tu vẫn tiếp tục làm việc không biết mỏi mệt tại nhà thương sản khoa mà chính Sơ đã thành lập.

Bà Antonia Willemsen, sinh năm 1940 tại Hòa Lan được xếp hạng thứ 5. Bà là Tổng thư ký tổ chức “Giúp Giáo Hội trong khi cần” (Aid to the Church in Need) và từ nhiều thập niên qua bà là canh tay phải của Cha Werenfried van Straaten, vị sáng lập tổ chức và ngài mới từ trần thứ Sáu tuần qua. Tờ báo nhận định rằng bà Antonia trong 40 năm qua đã mang lại sự cứu trợ cho những người Công giáo đau khổ, nghèo và bị bách hại trên khắp hoàn vũ”.

Nữ tu Margherita Marchione, 81 tuổi được xếp hạng thứ 6. Nữ tu là “học giả hàng đầu về Đức Giáo Hoàng Piô XII. Vị nữ tu người Mỹ gốc Ý này cương quyết chống lại trào lưu tố cáo rằng Đức Giáo Hoàng Piô XII đã không làm đủ trong việc cứu người Do Thái trong trận thế chiến thứ hai.

Tiếp đến là ĐHY Phanxicô Nguyễn văn Thuận, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, ngài qua đời ngày 16-9-2002 hưởng thọ 74 tuổi. Tờ báo viết: “Đức hồng y Thuận đã trải qua 13 năm trong lao tù Cộng sản Việt nam, trở thành một trong hnững chứng nhân vĩ đại nhất của thời đại chúng ta”.

Đứng thứ 8 trong danh sách là Đức TGM Michael Fitzgerald, người Anh quốc, hiện là tân chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đại Kết và Đối Thoại Tôn Giáo. Ngài là người tha thiết đến việc đối thoại giữa Công giáo và Hồi giáo – một lãnh vực càng ngày càng trở nên quan trọng và rất tế nhị”.

Tiếp đến là nhà tỉ phú Hoa Kỳ, ông Thomas Monaghan. Tờ báo viết: “Ông tỉ phú người Công giáo này cha gia sản của mình đi hầu phục vũ đức tin. Ông là người sang lập Domino's Pizza. Hiện nay ông đang xây dựng một Đại học Công giáo mới tại Hoa Kỳ, sau 40 năm không có đại học Công giáo mới nào được thành lập cả.

Người đứng thứ 10 là Đức giám mục Stanislaw Dziwisz, người Ba Lan, ngài chính là bí thư riêng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Tờ báo cho rằng giam mục Dziwisz “là người phụ tá quan trọng nhất giúp Đức Giáo Hoàng từ ngày này qua ngày khác”.