Trong một diễn biến tệ hại, lần đầu tiên kể từ năm 1991, Bộ Tư Pháp và Tôn Giáo Sự Vụ của Somalia đã thông báo lệnh cấm bất cứ cử hành nào liên quan đến Giáng Sinh ở quốc gia Hồi giáo Sunni này.

Tổng giám đốc thông tin của Bộ này cho biết rằng "tất cả các cơ quan an ninh và các lực lượng thực thi pháp luật đã được hướng dẫn để phản ứng với bất kỳ cử hành nào liên quan đến Lễ Giáng Sinh", Đài Truyền Hình Kenya Broadcasting Corporation cho biết như trên.

Nằm ở vùng Sừng châu Phi, quốc gia Hồi giáo Sunni với 10 triệu dân này có một giáo xứ Công Giáo, ba linh mục, bốn nữ tu, và 100 người Công Giáo, theo Niên Giám mới nhất của Tòa Thánh.

Somalia rộng 637,657 km2. Sau khi được độc lập từ tay người Ý và người Anh vào tháng Bẩy năm 1960, nước này đã trải qua một thời kỳ cộng sản trước khi xảy ra nội chiến đẫm máu vào năm 1991. Nạn hải tặc Somalia phát triển nhanh chóng và gây kinh hoàng cho các tầu thuyền đi qua khu vực Sừng Phi Châu.

Nghị quyết 794 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 3 tháng 12 năm 1992 cho phép liên quân gìn giữ hòa bình do Hoa Kỳ lãnh đạo đưa quân vào nước này để bảo đảm các nguồn viện trợ nhân đạo đến được với dân chúng tại đây.

Tuy nhiên, quân đội Hoa Kỳ đã chịu thiệt hại nặng trong trận chiến tại thủ đô Mogadishu vào năm 1993 đến mức tháng Ba năm 1995, Hoa Kỳ và các nước khác phải rút quân hoàn toàn khỏi nước này. Cuộc triệt thoái diễn ra khó khăn, nguy hiểm với nhiều thiệt hại nặng về nhân mạng.

Thế giới đành để mặc cho người Somalia tự do chém giết lẫn nhau.

Hoà bình được coi là được lặp lại từ tháng 8 năm 2012 với một nhà nước Hồi Giáo Sunni dựa trên luật Sharia trong đó thẳng tay đàn áp các nhóm thiểu số thuộc Kitô Giáo và cả các hệ phái Hồi Giáo khác.