Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Đan Viện Cát Minh Phan Thiết

Sáng ngày 16.4.2016, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, cha Tổng đại diện và khoảng 50 linh mục đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường Dòng Kín Cát Minh Phan Thiết tại Thôn Lập Đức, Xã Tân Lập, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. Quý Mẹ Bề Trên và các Nữ tu của Đan viện Cát Minh Sài gòn, các Chủng sinh Tu sĩ nam nữ cùng một số ít khách mời hiệp thông cầu nguyện.

Xem Hình

Năm thánh 2.000, Đức cố Giám Mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi đã mời gọi các Nữ tu Dòng Kín về Phan thiết lập cộng đoàn tại địa bàn Giáo xứ Hiệp đức. Thời gian dọc dài 16 năm chuẩn bị cũng lắm gian lao, nhiều vất vả mới có được bước khởi đầu như hôm nay. Với khuôn viên rộng 2,5ha, vườn cây ao cá, kín cổng cao tường, những bức tường bao quanh khuất tầm nhìn, nơi đây thật lý tưởng để sống chan hòa trong đời nguyện cầu và lao động.

Lúc 9g30, thánh lễ bắt đầu, ca đoàn Cát minh cất cao bài ca nhập lễ.

Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn,

Hôm nay ngày mồng 10 tháng 3 Âm Lịch, ngày Giỗ Tỗ Hùng Vương, đi trên đường thấy người ta chính thức kỳ nghĩ dài cuối tuần, xe cộ qua lại rất nhiều. Chúng ta là con dân Việt Nam, cùng quy tụ lại đây dưới mái vòm nhỏ của nguyện đường tạm Dòng Kín Cát Minh Phan Thiết để chia sẻ niềm vui với cả Dòng Kín Cát Minh Việt Nam, đặc biệt là Nhà Mẹ Sài Gòn, chia sẻ niềm vui cách riêng với Cát Minh Phan Thiết. Xin hiệp ý cùng quý cha đồng tế chung vui niềm vui lớn của đại gia đình Cát Minh. Thời gian qua là sự chuẩn bị, tạ ơn Chúa, Ngài đã thương quan phòng để nơi đây sắp có những nếp nhà mới. Đặc biệt với ơn Chúa chúc phúc, với sự nối dài của những tấm lòng quý ân nhân, nhất là với lời kinh nguyện hàng ngày của các tu sĩ, với sự cộng tác cộng đoàn giáo xứ Hiệp Đức, công trình khởi sự trong ấm cúng của hồng ân Thiên Chúa, sẽ luôn bình an và mau hoàn thành.

Đức Cha giảng lễ suy niệm Tin mừng Mt 28, 16-20.

Thánh lễ hôm nay có tên gọi là lễ xây dựng Tu Viện Cát Minh Phan Thiết. Thánh lễ có tầm quan trọng đối với Đan viện và có 3 ý nghĩa đặc biệt. Đây là một công trình tuyên xưng đức tin, công trình của lòng thương xót và là công trình tương lai của niềm hy vọng.

Hôm nay đặt viên đá gốc xây dựng, nguyện đường sẽ có sự góp phần xây dựng của mọi người, đó chính là công trình hiệp thông. Công trình này gồm 3 chữ công: công ơn Thiên Chúa, công sức của mọi người và công đức tấm lòng đóng của mọi ân nhân xa gần.

Cha hạt trưởng Hạt Hàm thuận nam, FX Đinh Tiên Đường đọc văn thư cho phép xây dựng cơ sở Đan viện của ĐGM Giáo Phận Phan Thiết.

Đức Cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng, sau đó ngài làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một nguyện đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

Cuôi thánh lễ, Nữ tu Maria -Têrêxa Nguyễn Hoàng Thu Trang dâng lời cám ơn. Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha, cha Tổng đại diện, cha hạt trưởng Hàm thuận nam như những tâm tình biết ơn chân thành.

Bữa cơm trưa ấm cúng trong tình gia đình giáo phận.

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Đan Viện.“Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bảo trợ của Thánh Têrêxa Avila quan thầy, nguyện đường và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.

Ơn gọi Dòng Cát Minh là một ân huệ của Chúa Thánh Thần. Các nữ đan sĩ sống kết hiệp thân tình với Thiên Chúa trong tình thân hữu với Đức Kitô và sự mật thiết với Đức Maria. Cầu nguyện và chiêm niệm các thực tại thần linh. Thực hành các lời khuyên Phúc Âm. Cộng đoàn huynh đệ nhỏ, được thiết lập trên nền tảng cô tịch, nguyện gẫm và khó nghèo triệt để. Do vậy, việc tông đồ của Dòng Cát Minh là thuần tuý chiêm niệm hệ tại ở cầu nguyện và hy sinh với Giáo Hội và cho Giáo Hội, không có các hình thức hoạt động bên ngoài. Đúng theo lý tưởng Mẹ Thánh Têrêxa, Đấng cải tổ Dòng, các nữ đan sĩ sống đời chiêm niệm hướng về Giáo Hội trong sự hài hoà giữa bầu khí cô tịch và thinh lặng, lấy lòng mến Chúa làm trung tâm và lấy tình bác ái huynh đệ hiệp với sự từ bỏ quảng đại theo tinh thần Phúc Âm làm quy luật.

Thánh Kinh luôn ca tụng vẻ đẹp núi Cát Minh, nơi tiên tri Êlia đã chiến đấu bảo vệ niềm tin của dân Israel đối với Thiên Chúa hằng sống. Ở đó, bên dòng suối mang tên của Vị Tiên Tri, bắt đầu từ thế kỷ XII trở đi, một số đan sĩ đã đến lập Dòng và xây cất một nguyện đường kính nhớ Mẹ Thiên Chúa và đã xin Giáo Chủ Giêrusalem một quy luật để sống. Chính vì thế mà họ được gọi là đan sĩ Dòng Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát Minh. Các đan sĩ này đã chọn Đức Maria làm quan thầy, chẳng những cho thánh đường mà còn cho cả cộng đoàn, coi Người như Mẹ và gương mẫu hướng dẫn đời sống tu trì. Lễ này được cử hành đó đây từ thế kỷ XIV, lần hồi đã lan rộng ra cả Dòng ở khắp nơi như biểu hiện lòng tri ân của con cái trong Dòng về bao phúc lộc mà Mẹ Thiên Chúa đã ban cho gia đình Cát Minh của Người.

Nhờ sự hiệp nhất trong bác ái, các nữ đan sĩ luôn sống vui tươi và bình an trong Tình Yêu Chúa. Mỗi ngày sống kết hiệp thâm sâu hơn với Thiên Chúa trong tình thân hữu với Đức Kitô và Mẹ Maria. Cuộc sống hàng ngày thầm lặng đơn sơ bé nhỏ. Đời sống cầu nguyện chiêm niệm và hy sinh được nối kết với một tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa, Giáo Hội và các linh hồn. Sống đời đan tu, thầm lặng mà sâu lắng trong chiêm niệm và hy sinh.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An