TRÒN 10 NĂM BAN HỢP XƯỚNG PIO X 1994-2004

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm nay đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển của ban hợp xướng (BHX) được xem là “Sistina chorus Việt Nam” (ca đoàn Sistina nổi tiếng, chuyên hát các thánh lễ do Đức Giáo Hoàng chủ tế). Có thể nói BHX Pio X là ca đoàn tiên khởi của Giáo phận Sài Gòn khi chủ trương hát theo “đúng đường thánh nhạc”, do một số cựu môn sinh của nhạc sư Tiến Dũng sáng lập. BHX tập hợp những ca viên được tuyển chọn đặc biệt theo phong cách và tiêu chuẩn do Ban Thánh nhạc (BTN) Giáo phận Sài Gòn đặt ra. Luôn cố gắng vươn tới một mẫu mực về đạo đức và chuyên môn theo sự hướng dẫn BTN.

Ca đoàn Pio X trong thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Mai KhôiCa trưởng, nhạc sĩ Antôn Tiến Linh bồi hồi nhớ lại: “Lúc bấy giờ, cha Đỗ Xuân Quế là trưởng BTN Giáo phận… cha cũng có cùng một thao thức như chúng tôi là muốn thành lập một ca đoàn để có thể hát mẫu cho các ca đoàn trong Giáo phận xem mà hát cho đúng với phụng vụ thánh nhạc…” Đúng là vào cuối thập niên 80 đầu 90, tình hình thánh nhạc trong các nhà thờ khá lộn xộn, có khi xa rời phụng vụ. Một số nơi đem “nhạc đời” vào hát trong thánh lễ. Việc đệm đàn cũng rất tùy tiện, giật gân. Trước tình trạng đó, BTN đã có nhiều cố gắng để chấn chỉnh lại. Mở các lớp “Dẫn nhập vào thánh nhạc”, tổ chức hội thảo, thuyết trình về các đề tài liên quan đến thánh nhạc, phổ biến các văn kiện, thông cáo của Tòa thánh… nhưng không đạt hiệu qủa là bao. Việc thành lập BHX Pio X để hát mẫu lúc này là cần thiết, đó xem như là tiếng nói của BTN.

Và 10 năm đã trôi qua, giờ đây BHX Pio X vẫn tiếp tục cuộc hành trình trên con đường mà mình đã chọn với hơn 50 thành viên. Vẫn trung thành với tôn chỉ và mục đích ban đầu với bề bộn khó khăn. Thánh lễ tạ ơn được cử hành chiều qua (30/5/2004) tại nhà thờ tu viện Mai Khôi, như một lần dừng chân nghỉ ngơi, nhìn lại chặng đường đã qua, với những cái đã làm được và những điều đã có thể làm tốt hơn, và kìa phía trước còn bộn bề những khó khăn thử thách… Chúc BHX qua lời bầu cử của đức Thánh Giáo hoàng Pio X, cùng ơn phù trợ của Chúa Thánh Linh trong thánh lễ hôm nay, sẽ luôn cháy ngọn lửa “Canh tân mọi sự trong Đức Kitô”.



(từ trái sang): Nhà thơ Đình Bảng, lm Anrê Đỗ Xuân Quế (linh hướng BHX), nhạc sĩ Tiến Linh, lm Phêrô Nguyễn Thành Thiện (Trưởng BTN Giáo phận SG).



Nhà thơ Đình Bảng & nhạc sĩ Nguyễn Bách (Ca trưởng BHX Suối Việt).