SAIGÒN -- Vào lúc 19 giờ 00 ngày 10/10/2004 tại Trung tâm Phaolô Nguyễn Văn Bình, thuộc tu viện Mai Khôi, Quận 3, Sài gòn; đã có một ĐÊM THÁNH CA MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ MAI KHÔI do Ban hợp xướng PIÔ X trình diễn. Giới am tường âm nhạc và yêu mến thánh ca đã đến tham dự để tỏ lòng khích lệ cho nền thánh nhạc theo giáo huấn của Hội Thánh.

  • Hình ảnh Đêm Thánh Ca mừng Đức Mẹ Mai Khôi tại Saigòn


  • Ở phần một, có những bài hát ca ngợi Đức Mẹ, những bài ca nói về chuỗi Mân Côi, những bản nhạc đơn lẻ của nhiều tác giả như:

    • 1. Nào Cùng Hợp Lời (trích Oratorio Judas Maccabaeus của G. F Handel đọan 58 )
    • 2. Sancta Dei Genitrix (Tiến Linh),
    • 3. Đức Nữ Đồng Trinh (Lm. Đỗ Xuân Quế),
    • 4. Prelude 2 (Tiến Linh)
    • 5. Lời mẹ Nhắn Nhủ (Huyền Linh),
    • 6. Prelude J. E Rembt
    • 7. Lạy Đức Mẹ Mai Khôi (Lm. Đỗ Xuân Quế)
    Sang phần hai, ca trưởng, nhạc sĩ Tiến Linh, cho biết: “ Đây là những bài lấy nguyên tác phẩm Magnificat bằng tiếng La Tinh của Johann Sebastian Bach nhưng được đan xen bằng nhiều hình thức khác nhau với những đọan Aria và những Chorus. Có hai điểm nổi bật nhất là sự kiện tả nhiều kịch tính, có đoạn hầu như ai cũng bị mê hoặc bởi tiếng kèn Oboe, biểu hiện cho người nghe cảm thấy sự khiêm nhường của Đức Mẹ và thân phận thấp hèn của người phụ nữ Do Thái lúc đó, đồng thời lại giới thiệu một nhạc đề liền ngay sau đó mang tính cách hùng vĩ, hoành tráng tưởng chừng không bao giờ dứt”

    Một điểm hay là khi ca trưởng phát hiện ra ở chỗ những bài Chorus được viết với kỹ thuật đối âm đảo lộn; sự đối âm khiến cho bè nào cũng là bè chính và bè nào cũng có thể làm nền cho những bè còn lại…..



    Ban hợp xướng PIÔ X là tổ chức tập hợp những ca viên được tuyển chọn đặc biệt theo phong cách và tiêu chuẩn do Ban Thánh Nhạc Giáo Phận Sài Gòn đặt ra. Ban hợp xướng luôn cố gắng vươn tới một mẫu mực về đạo đức và chuyên môn theo sự hướng dẫn của Ban Thánh Nhạc giáo phận. Khác với các ca đoàn họ đạo, Ban không giới hạn trong một giáo xứ nhưng có phạm vi và tầm hoạt động rộng rãi hơn. Bên cạnh ca trưởng còn có ca phó là nhạc sĩ Quốc Vinh và cha linh hướng Anrê Đỗ Xuân Quế OP.

    Ban hợp xướng lấy tên thánh Pio X làm bổn mạng vì đầu thế kỷ XX, sau khi làm giáo hoàng, Đức Piô X đã cảm nhận sâu sắc vai trò của Thánh Nhạc trong phụng vụ và đã đưa ra những cải cách kịp thời để phục hồi giá trị của Bình ca (cantus planus) trong phụng vụ, khuyến khích nhạc đa âm phức điệu (polyphony), đặc biệt là ban hành Tự Sắc “Tra le Sollecitudi” ngày 22/11/1903 để chấn chỉnh lại công việc hát xướng trong các nhà thờ (Ngài còn thiết lập các viện nghiên cứu âm nhạc và kinh Thánh tại Rome).

    Nhạc sĩ Tiến Linh và nhạc sĩ Linh mục Đỗ xuân Quế trong vài năm gần đây đã từng cộng tác với VietCatholic trong một số các CD Thánh Nhạc đã phát hành và Ban Thánh Nhạc Việt Nam tiếp tục cộng tác trong CD ROM Thánh Nhạc Phụng Vụ sẽ được ra mắt trong tương lai.

    Đêm Thánh Ca dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và dâng lên Đức Mẹ những lời ca khen chúc tụng đã kết thúc tốt đẹp bằng những nụ cười và những đóa hoa hồng tươi thắm.