1. Đức Giám Mục San Bernardino 'sốc và đau buồn vô hạn': linh mục cao niên mới về hưu lập tức lấy vợ

Đức Giám Mục giáo phận San Bernardino nói rằng ngài cảm thấy “sốc và đau buồn vô hạn” trước quyết định của một linh mục làm cha sở lâu năm vừa mới kết hôn sau khi được cho nghỉ hưu.

Cuối tháng Sáu vừa qua, Đức Ông Howard Lincoln nguyên là Cha sở giáo xứ Thánh Tâm ở thành phố Palm Desert, cách thủ phủ San Bernardino 70 dặm về phía Đông Nam, đã được cho về hưu vì lý do tuổi tác theo luật định. Chỉ trong vòng vài ngày sau khi nhận được quyết định, ngài đã kết hôn dân sự với bà thư ký của giáo xứ.

Hai người đã tổ chức hôn lễ dân sự vào ngày 2 tháng 7. Những người có thánh chức không thể kết hôn như thế.

Đức Ông Lincoln cho biết trong một bức thư gửi giáo xứ Thánh Tâm rằng ngài và bà thư ký, cả hai đều ở tuổi bảy mươi, đã thảo luận về viễn cảnh hôn nhân “trong gần ba năm qua”.

Anh chị em giáo dân cảm thấy bị phản bội. Trong khi đó, Đức Cha Alberto Rojas, Giám Mục San Bernardino cho biết ngài rất buồn trước quyết định của Đức Ông Lincoln, một linh mục mà Đức Cha có là có “khả năng lãnh đạo năng động” và “có nhiều sáng kiến mục vụ” trong 20 năm làm cha sở tại giáo xứ Thánh Tâm.

Trong một lá thư đề ngày 10 tháng Bảy gửi cho giáo xứ Thánh Tâm, Đức Cha Alberto Rojas viết:

“Như anh chị em biết, một khi một linh mục đã được thụ phong, thì không bao giờ có thể kết hôn. Kỷ luật này là để cho các linh mục hoàn toàn hiến thân cho Giáo hội và phục vụ dân Chúa. Có những hoàn cảnh cụ thể mà Giáo hội sẽ phong chức linh mục cho người đã lập gia đình, nhưng không bao giờ có chuyện ngược lại”.

“Vì thế, khi bước vào một cuộc hôn nhân dân sự vào tháng này, Đức ông Lincoln về cơ bản đã tự tách mình ra khỏi ơn gọi linh mục của mình trong Giáo hội của chúng ta”.

Đức Cha Rojas không thảo luận cụ thể về khả năng huyền chức Đức Ông Lincoln trong lá thư của ngài, mặc dù Đức Ông Lincoln đã đề cập đến yêu cầu được huyền chức trong bức thư riêng của mình, và nói rằng ông và bà thư ký không muốn chờ đợi quá trình huyền chức trước khi “kết hôn”, viện lý do tuổi tác và sức khỏe của họ, bao gồm cả “các vấn đề về tim”. Chữ Đức Ông Lincoln dùng trong bức thư là “heart issues” - “các vấn đề về tim”. Cũng như trong tiếng Việt, “heart issues” trong tiếng Anh có thể hiểu là “các vấn đề sức khoẻ về tim mạch”, cũng có thể hiểu bóng bẩy là “các vấn đề liên quan đến tâm hồn.”

John Andrews, giám đốc truyền thông của giáo phận San Bernardino, nói với CNA rằng theo hiểu biết của ông, tiến trình loại bỏ khỏi hàng giáo sĩ Đức ông Lincoln vẫn chưa được bắt đầu.

“Tiến trình có thể xảy ra theo hai cách khác nhau. Nó có thể được khởi động bởi chính Đức Ông Lincoln. Nếu ông ấy quyết định không làm điều đó nhưng cứ tiếp tục sống trong cuộc hôn nhân của mình, thì Giáo phận sẽ khởi động tiến trình huyền chức để bị loại bỏ ông ấy khỏi hàng giáo sĩ”, Andrews nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, trong một email.

Theo Đức Cha Rojas, năm 2019, Đức Ông Lincoln đã “bày tỏ trong vòng riêng tư ý tưởng kết hôn sau khi được nghỉ hưu” với người tiền nhiệm của ngài.

Đức Cha Rojas, được bổ nhiệm làm Giám Mục San Bernardino vào tháng 2 năm 2020, cho biết giáo phận vào thời điểm đó đã cố gắng khuyên can Đức Ông Lincoln.

“Phản ứng ngay lập tức của chúng tôi với tư cách là một Giáo phận là cung cấp những hỗ trợ và tài nguyên cần thiết cho Đức ông Lincoln để ngài có thể tái khẳng định cam kết với lời thề linh mục của mình và luôn là một linh mục có tư cách tốt suốt đời,” Đức Cha Rojas nói.

“Chúng tôi không chấp nhận một cách thụ động ý tưởng về việc ông ấy rời bỏ chức tư tế, chúng tôi ủng hộ ông ấy trong cuộc đấu tranh của mình và vẫn hy vọng rằng ông ấy sẽ thay đổi ý định”.

Đức Ông Lincoln được cho là một nhân vật nổi tiếng trong khu vực, và đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng hai nhà thờ Công Giáo ở Thung lũng Coachella.
Source:Catholic News Agency

2. Giữa các cuộc biểu tình chưa từng có ở Cuba, người Công Giáo kêu gọi giải thể cộng sản, bầu cử tự do

Hôm Chúa Nhật 11 tháng 7, Phong trào Giải phóng Kitô Giáo, gọi tắt là MCL, đã kêu gọi người dân Cuba tiếp tục gây áp lực buộc chính quyền cộng sản Cuba mở tổng tuyển cử sau khi hàng nghìn người xuống đường tại các thành phố lớn của Cuba để phản đối tình trạng khan hiếm chưa từng có về nhu yếu phẩm và tỷ lệ tử vong bởi COVID-19.

Sau nhiều tháng thiếu lương thực, thuốc men và các bệnh viện sụp đổ do đại dịch, hàng nghìn người dân Cuba đã xuống đường hô hào “Đả đảo chế độ độc tài!”, “Quê hương và cuộc sống!”, “Chúng tôi muốn có vắc xin!”, và “chúng tôi không sợ!”, trong các cuộc biểu tình lớn nhất chưa từng có trong hơn 60 năm cai trị của Cộng sản.

Những người biểu tình ở một số khu vực đã tuần hành với hình ảnh Đức Mẹ Bác ái, là quan thầy của Cuba.

Eduardo Cardet Concepción, Điều phối viên Quốc gia của MCL, đã đưa ra một tuyên bố nói rằng “hàng nghìn người Cuba hôm nay đã xuống đường biểu tình một cách ôn hòa, đòi tự do và chấm dứt đàn áp và đau khổ”. Họ đang làm như vậy “để chế độ chuyên chế này phải chấm dứt”.

“MCL, một bộ phận của những người mệt mỏi vì áp bức và bất công, hoàn toàn xác định được mong muốn của họ. Chúng tôi ủng hộ các anh chị em của Phong trào Giải phóng Kitô Giáo và tất cả những người Cuba biểu tình một cách hòa bình, tận dụng quyền chính đáng này”, tuyên bố viết.

Tuyên bố yêu cầu “trả tự do cho các tù nhân chính trị, bãi bỏ các luật đàn áp chống lại tự do, công nhận các quyền kinh tế của doanh nghiệp tự do cho người dân Cuba, công nhận quyền bầu cử và được bầu của mỗi người dân Cuba - trong và ngoài hòn đảo”


Source:Catholic News Agency

3. Linh mục bị đánh đập, bị bắt giữa cuộc biểu tình ở Cuba

Linh mục Castor Álvarez đã bị đánh đập và bị bắt ở Camagüey trong khi ngài đang bảo vệ những người biểu tình trẻ tuổi trong một cuộc biểu tình chống bọn cầm quyền cộng sản Cuba vào hôm Chúa Nhật.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp hòn đảo vào ngày 11 tháng 7.

Theo thông tin được xác nhận bởi ACI Prensa, Cha Castor Álvarez đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát Montecarlo ở Camagüey, với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Được biết ngày 12 tháng 7, chính phủ muốn xử vị linh mục trong vòng 96 giờ với nhiều tội danh khác nhau. Theo một nguồn tin liên quan đến Giáo hội ở Cuba, Đức Tổng Giám Mục Wilfredo Pino Estevez của Camagüey đã cố gắng gặp ngài sáng 12 tháng 7 nhưng không thành công. Nhiều thanh niên Công Giáo cũng bị bắt tại Camagüey và Florida, cách Camagüey 30 dặm về phiá Tây Bắc.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã biểu tình ôn hòa từ 8 giờ sáng ngày 12 tháng 7 trước đồn cảnh sát để đòi tự do cho Cha Álvarez.

Cha Rolando Montes de Oca, một linh mục của Tổng giáo phận Camagüey, nói với ACI Prensa rằng “ trên thực tế, có một số yếu tố giúp hiểu rõ nguồn gốc của các cuộc biểu tình”.

“Tình hình kinh tế trong thời điểm này đang phức tạp và còn trầm trọng hơn nhiều vì các biện pháp kinh tế mà chính phủ đưa ra vào đầu năm, được gọi là sắp xếp lại kinh tế hoặc những từ ngữ đại loại như thế, cuối cùng đã khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn rất nhiều”.

“Lạm phát là rất lớn và các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm trở nên rất khó mua. Có một tình trạng rất tồi tệ về sự nghèo đói về vật chất”.

Linh mục Montes de Oca cũng cho biết bên cạnh khủng hoảng kinh tế là nỗi đau khổ lớn vì đại dịch COVID-19: “ Chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng COVID-19. Có rất nhiều thông tin về những người chết, những người không được chăm sóc y tế. Các bệnh viện bị sụp đổ. Chúng tôi bắt gặp hình ảnh những người bệnh nằm trong hành lang, thậm chí nằm trên cáng trên sàn nhà”.

Vị linh mục cũng nói rằng “thiếu rất nhiều thuốc men. Nhiều người không có thuốc giảm đau. Ví dụ, không có Aspirin. Chúng tôi không nói về thuốc cao cấp. Không ai có chúng. Chúng thực tế không tồn tại, thậm chí đôi khi không có trong bệnh viện”.

Mất điện hiện nay xảy ra “ gần như hàng ngày. Điều này cùng với cái nóng của Cuba và muỗi khiến thời tiết gần như không thể chịu nổi”.


Source:Catholic News Agency

4. Đức Hồng Y Monsengwo, cựu cố vấn của Đức Thánh Cha đã qua đời

Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, nguyên Tổng giám mục giáo phận Kinshasa, thủ đô Cộng hòa dân chủ Congo, đã qua đời tại Versaille, gần Paris, hưởng thọ 81 tuổi, sau một thời gian dài bị bệnh.

Đức Hồng Y Monsengwo sinh năm 1939, du học Rôma tại Trường Truyền Giáo từ năm 1960 và thụ phong linh mục ba năm sau đó. Ngài cũng học chuyên môn và đậu tiến sĩ Kinh thánh. Trở về nước, ngài làm giáo sư tại Phân khoa thần học ở thủ đô Kinshasa và đại chủng viện Gioan 23, rồi làm tổng thư ký Hội đồng Giám mục Congo cho đến năm 1981, thì được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Kisangani, rồi Tổng giám mục chính tòa tại đây, cho đến khi được chuyển về làm Tổng giám mục giáo phận thủ đô Kinshasa từ năm 2007, rồi thăng Hồng Y ba năm sau đó, 2010.

Đức Hồng Y Monsengwo từng làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Congo và Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar, Chủ tịch thừa ủy Thượng Hội đồng Giám mục năm 2012 về việc tái truyền giảng Tin mừng.

Năm 2012, ngài được Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 mời giảng tĩnh tâm cho Giáo triều Rôma. Ngày 13/4 năm 2013, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng 9 Hồng Y cố vấn giúp ngài cai quản Giáo hội và cải tổ Giáo triều Rôma. Đức Hồng Y thi hành công tác này cho đến khi về hưu, hồi năm 2018. Người kế nhiệm Đức Hồng Y trong chức vụ Tổng giám mục giáo phận Kinshasa hiện nay, là Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, 61 tuổi, thuộc dòng Capuchino, cũng được Đức Thánh Cha chọn làm thành viên Hội đồng Hồng Y cố vấn của ngài.

Trong những ngày trước đây, bệnh trạng của Đức Hồng Y trở nên rất nguy kịch nên được đưa sang Paris để chữa trị, nhưng ngài đã từ trần hôm Chúa nhật 11 tháng 7 vừa qua.

Với sự qua đi của Đức Hồng Y Monsengwo, Hồng Y đoàn còn 221 vị, trong đó có 124 Hồng Y cử tri dưới 80 tuổi.


Source:Vatican News