1. Cha Mike Schmitz xuất hiện trên Times Square Billboard ở NYC

Ascension Press tiết lộ vào hôm Thứ Tư, ngày 3 tháng 11 rằng Cha Mike Schmitz sẽ xuất hiện trên một bảng quảng cáo tại Times Squre trong suốt mùa lễ này.

Bảng quảng cáo sẽ quảng cáo podcast số 1 của ngài, có tên là Kinh thánh trong một năm từ ngày 19 tháng 12 năm 2021 đến ngày 9 tháng Giêng năm 2022 trên Đại lộ 7 và Đại lộ 48 ở Thành phố New York.

Trong podcast gồm 365 tập, mỗi tập dài 20 phút, Cha Mike đọc cuốn Cuộc phiêu lưu vĩ đại của Kinh thánh Công Giáo. Ngài cũng cung cấp một bài bình luận, cầu nguyện và suy ngẫm, cùng với người dẫn chương trình, cùng với một khách mời và cũng là một học giả kinh thánh, ông Jeff Cavins.

Podcast đã đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes trong hai tuần đầu tiên sau khi phát sóng vào tháng Giêng năm 2020. Nó hiện đang ở vị trí số 1 trong hạng mục Tôn giáo và Tâm linh. Nó cũng có trung bình hơn 450,000 lượt tải xuống mỗi ngày!

“Chúng tôi rất vui mừng vì hàng triệu người đến Thành phố New York trong kỳ nghỉ lễ có thể thấy lời mời này”, Lauren Joyce, Chuyên gia Truyền thông Đối ngoại và Quan hệ Công chúng của Ascension cho biết sau khi thông báo. “Ai biết được cách Chúa đang làm việc?”

Cha Mike giải thích trong một thông cáo báo chí của Ascension về cách podcast giúp hàng nghìn người “khám phá lại” “thế giới quan lịch sử trong Kinh thánh”.

Ngài cho biết các thính giả nói rằng họ đang “vượt qua cơn nghiện, trở lại với các bí tích hoặc cải đạo sang Công Giáo, và đổi mới hôn nhân và các mối quan hệ”.

“Vì bị phân tâm và chìm đắm trong đau khổ, nền văn hóa của chúng ta đã đánh mất một thế giới quan lịch sử, đầy hy vọng trong Kinh thánh - nhưng nhờ ơn Chúa, podcast này đã giúp hàng ngàn người khám phá lại điều đó,” Cha Mike nói.
Source:Church POP

2. Các nhà lãnh đạo Kitô và Hồi giáo phát động lời kêu gọi bảo vệ các nơi thờ tự

Đứng đầu là Hoàng tử El Hassan Bin Talal của Jordan, một nhóm các học giả, nhà tư tưởng và nhân vật tôn giáo Ả Rập và quốc tế - Hồi giáo và Kitô Giáo giáo - đã phát động một lời kêu gọi toàn cầu để bảo vệ các tín hữu và những nơi thờ phượng.

“Đối mặt với những gì chúng tôi thấy là sự tiếp tục của các cuộc tấn công lặp đi lặp lại vào những nơi thờ phượng và linh hồn của những người thờ phượng ở một số nơi trên thế giới, và dựa trên trách nhiệm đạo đức và con người chung, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo, các học giả và nhà tư tưởng… kêu gọi tất cả mọi người bác bỏ mọi hình thức cực đoan, thù hận và những thực hành đau đớn chống lại tinh thần đức tin và phẩm giá con người,” hơn 40 người đã ký tên trong lời kêu gọi ngày 2/11.

Họ nhấn mạnh rằng “lời nói căm thù và sự chia rẽ cùng những lời kích động hận thù và biện minh cho đổ máu tiếp tục leo thang” và kèm theo đó là một số người “lạm dụng tôn giáo và tín ngưỡng làm cái cớ cho bạo lực, loại trừ và phân biệt đối xử”.

Những người ký tên nhấn mạnh rằng: “Những mục tiêu ghê tởm này cũng bao gồm các di tích lịch sử và khảo cổ học cũng như di sản kiến trúc, bao gồm bảo tàng, thư viện và các bản thảo, được lưu trữ nhằm bảo tồn ký ức về nền văn minh của các dân tộc và cốt lõi giá trị của họ.”

“Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tấn công vào các tín hữu và những nơi tôn nghiêm của họ vào thời điểm họ đang thực hiện các nghi thức cầu nguyện và tôn giáo trong khuôn viên của họ là đỉnh điểm của những hành động tàn bạo này. Điều này dẫn chúng ta đến một câu hỏi chính đáng: Đã đến lúc phải coi vấn đề tự do thờ phượng như một phần không thể thiếu của nhân quyền và xem xét giá trị của di sản nhân loại trong mối quan hệ với văn hóa và bản sắc.”

Hoàng tử Jordan chủ trì Diễn đàn Tư tưởng Ả Rập và cũng là Chủ tịch Viện Hoàng gia về Nghiên cứu Liên tín ngưỡng.

Những người ký kết chính gồm có Cha Rifat Bader, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông Công Giáo ở Jordan; Giám mục đã nghỉ hưu Salim Sayegh của Giêrusalem; Nayla Tabbara, chủ tịch và đồng sáng lập của Quỹ Adyan liên tôn ở Li Băng; và Gabriel Said Reynolds, giáo sư nghiên cứu Hồi giáo và thần học tại Đại học Notre Dame, Indiana.
Source:Crux

3. Đức Thánh Cha Phanxicô: ‘Giáo hội phải làm chứng cho tầm quan trọng của vẻ đẹp’

Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Giáo hội phải làm chứng cho tầm quan trọng của thẩm mỹ khi ngài khánh thành một phòng trưng bày nghệ thuật mới tại Thư viện Tông Tòa Vatican.

Đức Giáo Hoàng nói rằng vẻ đẹp đích thực không phải là vẻ bề ngoài hay vật trang trí, mà là bắt nguồn từ gốc rễ của “lòng tốt, sự thật và công lý”.

“Tuy nhiên, chúng ta không được lơ là trong việc suy nghĩ và nói về cái đẹp, bởi vì trái tim con người không cần chỉ có bánh mì, nó không chỉ cần những thứ bảo đảm cho sự tồn tại tức thời của nó: nó cũng cần văn hóa, thứ chạm đến tâm hồn, thứ mang con người tiến gần hơn đến phẩm giá sâu sắc của mình,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong thư viện lịch sử của Vatican vào ngày 5 tháng 11.

“Giáo hội phải làm chứng cho tầm quan trọng của vẻ đẹp và văn hóa, đối thoại với khát khao độc đáo về cái vô hạn là đặc thù của con người.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra rằng trong Phúc âm Thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã thách thức các môn đệ của Ngài tôn vinh Thiên Chúa bằng cách làm cho vẻ đẹp của Thiên Chúa được tỏ lộ qua những việc làm tốt của họ.

“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5:16).

Đức Thánh Cha đã phát biểu khi khánh thành một không gian mới để tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật đương thời “để hỗ trợ văn hóa gặp gỡ” trong Thư viện Vatican.

Từ tháng 11 đến cuối tháng 2, phòng triển lãm mới sẽ trưng bày các tác phẩm chưa từng được công bố của nghệ sĩ đương đại Pietro Ruffo trong một cuộc triển lãm mang tên “MỌI NGƯỜI: Nhân loại đang trên đường đi”.

Vatican cho biết: Trong phòng Barberini của Thư viện Vatican, một căn phòng hẹp được xếp bằng những giá sách bằng gỗ có từ thế kỷ 17, Ruffo đã xây dựng “một công trình sắp đặt dành riêng cho từng địa điểm để biến không gian thành một khu rừng nhiệt đới tươi tốt”.

Ngoài ra, các kho báu lịch sử từ thư viện cũng sẽ được trưng bày, bao gồm một bản đồ sông Nile dài gần 20 mét, được tạo ra bởi nhà thám hiểm Ottoman Evliya Çelebi vào thế kỷ 17.

Bản đồ, theo một thông cáo báo chí của Vatican, sẽ “đối thoại” với “diễn giải lại” theo cái nhìn đương đại của nghệ sĩ Ruffo.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm: “Chúng ta cần một vẻ đẹp mới, không còn là sự phản ánh thông thường về sức mạnh của một số người, mà là bức tranh can đảm về sự đa dạng của tất cả mọi người. Nó không nên là tấm gương phản chiếu của một chủ nghĩa nhân bản chuyên quyền, mà là một khu tập trung mới của các sinh vật, nơi một hệ sinh thái toàn vẹn tìm thấy tính cụ thể thực sự”.

Đức Giáo Hoàng nói rằng “các nền văn hóa trở nên ốm yếu khi chúng trở nên tự quy chiếu” và mất đi sự cởi mở khi gặp gỡ những người khác.

“Ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của mình, tôi đã kêu gọi Giáo hội trở thành một‘ Giáo hội hướng ngoại ’và là nhân vật chính của văn hóa gặp gỡ. Điều này cũng đúng với Thư viện. Nó càng phục vụ tốt hơn cho Giáo hội nếu ngoài việc bảo vệ quá khứ, nó còn dám trở thành bình phong của hiện tại và tương lai”.

Thư viện Vatican lưu giữ 1.6 triệu cuốn sách in, hơn 180,000 bản thảo, 300,000 đồng tiền và huy chương.

Thư viện giáo hoàng như ta thấy hiện nay được cho là có từ thế kỷ 14, mặc dù có bằng chứng cho thấy Giáo Hội Công Giáo đã bảo tồn một thư viện và kho lưu trữ từ đầu thế kỷ thứ tư. Tòa nhà trong đó có thư viện ngày nay được xây dựng vào cuối thế kỷ 16.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải “chuyển từ việc hiển thị hình ảnh sang kỹ thuật số”, và gọi đó là một thách thức lịch sử phải đối mặt với “sự khôn ngoan và táo bạo”.

Ngài nói: “Tôi tin tưởng vào Thư viện Tông Tòa trong việc dịch kho tàng của Kitô Giáo và sự phong phú của nhân loại sang các ngôn ngữ của ngày nay và mai sau.
Source:Catholic News Agency