1. Khốn nạn: Đại Học Công Giáo lại tổ chức quyên góp cho tổ chức phá thai khét tiếng nhất Hoa Kỳ

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bản tường trình nhan đề “Why is a Planned Parenthood fundraiser being held on this Catholic campus?”, nghĩa là “Tại sao việc gây quỹ cho tổ chức Kế Hoạch Hóa Gia Đình được tổ chức trong khuôn viên Đại Học Công Giáo?”. Bản tường trình này gây đau lòng sâu sắc cho nhiều người. Nhưng chúng ta cần phải biết và vạch mặt những kẻ đâm sau lưng chúng ta. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Đại học Loyola Marymount, gọi tắt là LMU, cho biết họ sẽ không ngăn chặn một câu lạc bộ sinh viên tổ chức buổi gây quỹ vào hôm thứ Sáu cho nhà cung cấp dịch vụ phá thai Planned Parenthood, bất chấp một thỉnh cầu nói rằng việc tổ chức sự kiện này trong khuôn viên Los Angeles của một tổ chức Công Giáo là một “vi phạm nghiêm trọng”.

Nhóm sinh viên, có tên “Phụ nữ trong Chính trị”, đang tổ chức buổi gây quỹ vào ngày 5 tháng 11 tại Hội Trường Roski Dining. Câu lạc bộ mô tả sự kiện trên lịch trực tuyến của trường đại học như là “cơ hội để chúng ta quyên góp tiền cho một mục tiêu mà chúng ta thực sự quan tâm và đồng thời có dịp vui vẻ với nhau!”

Trong một tuyên bố, trường đại học nói với CNA rằng họ không tài trợ hay tán thành sự kiện này.

“Các sự kiện, hành động hoặc quan điểm của các tổ chức sinh viên, bao gồm cả nhóm ‘Phụ nữ trong Chính trị’, không được trường đại học phê chuẩn,” tuyên bố viết.

“Tuy nhiên, sự tồn tại của các tổ chức sinh viên này và các hoạt động của họ là những ví dụ sống động cho thấy Đại học Loyola Marymount chấp nhận sứ mệnh, dấn thân và sự phức tạp của ngôn luận tự do và trung thực,” tuyên bố cho biết thêm. Trường đại học nói rằng nó “vẫn cam kết với di sản, giá trị và truyền thống tri thức của Công Giáo, Dòng Tên và Marymount.”

Cuộc gây quỹ trong khuôn viên trường đã khiến một tổ chức có tên là RenewLMU, nghĩa là canh tân LMU, kêu gọi Chủ tịch Đại học Timothy Law Snyder hủy bỏ sự kiện này. Nhóm tự mô tả mình là “một liên minh của sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, nhà tài trợ và những người ủng hộ khác LMU, những người tìm cách củng cố sứ mệnh và bản sắc Công Giáo của LMU”.

Các sinh viên cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc mít tinh trong khuôn viên trường để bảo vệ các thai nhi vào ngày thứ Sáu lúc 6:30 chiều.

“Một trường đại học Công Giáo nên tôn trọng và bảo vệ các nguyên tắc của Giáo huấn Xã hội Công Giáo, trong đó trọng tâm là nguyên tắc về phẩm giá con người,” Samantha Stephenson, sinh viên tốt nghiệp Loyola Marymount, người đang dẫn đầu cuộc vận động thỉnh nguyện cho RenewLMU, nói với CNA.

“Một trường Đại học không chỉ cho phép mà còn tổ chức và hỗ trợ tài chính cho một cuộc gây quỹ cho nhà cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất đất nước là điều đáng xấu hổ”.

Stephenson, một nhà phát thanh Công Giáo trên podcast, là người đã có bằng cử nhân thần học và bằng thạc sĩ thần học và đạo đức sinh học của Loyola Marymount, cho biết cô “rất buồn” khi trường đại học từ chối dừng hoạt động gây quỹ này.

Stephenson nói: “Nếu đây là một hoạt động gây quỹ cho KKK, một nhóm tìm cách gạt những người vô gia cư hoặc một nhóm chống nhập cư ra ngoài lề xã hội, thì sẽ không có cách nào được dung thứ,” Stephenson nói. “Thật là đáng lo ngại khi trường Đại học từ chối mở rộng quyền bảo vệ nhân phẩm tương tự cho những đứa trẻ chưa chào đời.”

Bản kiến nghị gọi người sáng lập Planned Parenthoood, Margaret Sanger, một người theo chủ nghĩa ưu sinh và “phân biệt chủng tộc chống người da đen thâm độc,” và nhấn mạnh những lời lên án mạnh mẽ về việc phá thai của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng đã nói: “Có đúng không khi loại bỏ một mạng người để giải quyết một vấn đề? Có đúng không khi thuê một sát thủ để giải quyết một vấn đề? Phá thai là như vậy đó”.

Bản kiến nghị nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng bạn có thể hiểu được thông qua những tư duy hợp lý rằng Planned Parenthoood không chỉ dừng lại ở phá thai. Hãy nhớ rằng Mafia cũng sản xuất dầu ô liu.”

Bản kiến nghị kêu gọi câu lạc bộ Phụ nữ trong Chính trị tìm một tổ chức khác để hỗ trợ mà không mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội. Khoảng 1,800 người đã ký vào bản kiến nghị tính đến chiều thứ Năm và một đợt thỉnh nguyện khác có liên quan đã thu hút thêm hàng nghìn người ủng hộ, Stephenson nói với CNA.

Women in Politics là “một tổ chức được thành lập với mục đích đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ trong và ngoài khuôn viên trường,” theo trang web của câu lạc bộ.

“Chúng tôi cố gắng tập trung mạnh mẽ vào chủ nghĩa nữ quyền giữa các nhóm,” trang web tuyên bố. “Chúng tôi cam kết thực hiện công bằng chủng tộc và các phụ nữ LGBTQ +, những người đồng tính luyến ái, loạn giới và những cá nhân không phải nhị phân trở thành ưu tiên trong cuộc chiến của chúng tôi.” Trang web hiển thị hình ảnh các sinh viên cầm bảng hiệu ủng hộ nạo phá thai. Câu lạc bộ đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNA.

Stephenson nói với CNA rằng “một phần sứ mệnh của LMU là giáo dục toàn bộ con người; đây thực sự là một cơ hội bị bỏ lỡ để dạy cho những phụ nữ trẻ này rằng hành động chính trị không nhất thiết phải gây chia rẽ”.

Cô nói: “Họ có thể đã chọn gây quỹ cho bất kỳ những người nhận nào giúp xây dựng cầu nối trong việc hợp tác cùng nhau vì sự tiến bộ của phụ nữ hơn là những kẻ tạo ra sự chia rẽ và tai tiếng”.

Planned Parenthood là nhà cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất ở Hoa Kỳ. Theo báo cáo hàng năm, gã khổng lồ phá thai đã thực hiện 354,871 ca phá thai trong năm tài chính 2019-20.

Philip Zampiello, một sinh viên tốt nghiệp trường Loyola Marymount và là người sáng lập RenewLMU, nói rằng trường đại học phải có lập trường mạnh mẽ để bảo vệ giáo huấn của Giáo hội và những đứa trẻ chưa sinh bị đe dọa bởi phá thai.

“Trong suốt thời gian hoạt động của mình, RenewLMU đã lắng nghe ý kiến từ nhiều sinh viên, phụ huynh, giáo sư và cựu sinh viên, những người cảm thấy bị tẩy chay và bị gạt ra bên lề vì họ hoạt động như là người Công Giáo tại LMU,” Zampiello cho biết trong một tuyên bố với CNA.

Ông nói: “Chúng tôi cố gắng hỗ trợ những người cảm thấy bị tẩy chay và bị gạt ra ngoài lề xã hội với tư cách là người Công Giáo tại LMU, và bất kỳ ai tìm cách khuyến khích LMU trung thành ủng hộ sứ mệnh và bản sắc của mình với tư cách là một trường Đại học Công Giáo.

“Như Đức Thánh Cha Phanxicô, một tu sĩ Dòng Tên, đã nói rõ, phá thai cướp đi một mạng người. Là người Công Giáo, chúng tôi được yêu cầu phải phục vụ và bảo vệ những người ở ngoại vi của xã hội như lời khuyến khích của Đức Thánh Cha Phanxicô”, Zampiello nói.

Ông nói: “Những người dễ bị tổn thương nhất ở ngoại vi của xã hội chúng ta là những đứa trẻ vô tội trong bụng mẹ. “Chúng phải được bảo vệ và không thể bị lãng quên hay vứt bỏ như Đức Thánh Cha Phanxicô đã lập luận một cách thuyết phục.”


Source:Catholic News Agency

2. Tài trợ cho việc phá thai là một 'vấn đề nghiêm trọng' trong ngân sách liên bang được đề xuất, các giám mục Hoa Kỳ nói

Sự hiện diện của một gói khổng lồ tiền tài trợ cho các chương trình phá thai trong ngân sách liên bang đang được đề nghị là không thể chấp nhận được bất kể trong đó có nhiều chương trình trợ giúp người nghèo và những người bị thương tổn. Các giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra lập trường trên trong lời kêu gọi khôi phục các giới hạn của Tu chính án Hyde.

“Phiên bản hiện nay của Hạ Viện về Đạo luật Xây Dựng Lại Tốt Hơn là hoàn toàn không thể chấp nhận được vì nó mở rộng việc tài trợ cho các hoạt động phá thai bằng tiền đóng thuế của người dân”, sáu vị đứng đầu các ủy ban thuộc Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt USCCB, đã cho biết như trên trong một bức thư ngày 3 tháng 11 gửi các thành viên Quốc hội.

Các ngài nói: “Chúng tôi kiên định quan điểm của mình và nhắc lại rằng sẽ là một thảm họa nếu các điều khoản quan trọng và mang tính chất sống còn trong dự luật này lại được đi kèm với các điều khoản tạo điều kiện và tài trợ cho việc hủy hoại sự sống của con người chưa sinh. Không thể buộc người Mỹ phải trả tiền cho việc hủy hoại cuộc sống con người thông qua tiền thuế của họ”.

Bức thư của các giám mục là phản ánh của các ngài về Đạo luật Xây Dựng Lại Tốt Hơn của đảng Dân chủ của Quốc hội và Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, kết hợp lại có thể dẫn đến việc phê duyệt hàng nghìn tỷ đô la chi tiêu.

Các giám mục nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra các biện pháp bảo vệ mà theo truyền thống đã được đưa vào Tu chính án Hyde, trong đó ngăn chặn việc lấy tiền của liên bang tài trợ cho hầu hết các ca phá thai. Tu chính án Hyde luôn là một phần của luật ngân sách hàng năm kể từ những năm 1970. Một nhân vật quan trọng trong các cuộc tranh luận về ngân sách liên quan đến việc tài trợ phá thai là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Manchin. Ông ta là một đảng viên Đảng Dân chủ thuộc khu vực Tây Virginia. Dù ủng hộ phá thai, ông ta cũng kiên quyết cho rằng các dự luật phải bao gồm ngôn ngữ của Tu chính án Hyde. Trong khi đó, hai con chiên ngoan đạo Joe Biden và Nancy Pelosi nhất quyết phải loại bỏ Tu chính án Hyde để tài trợ thả giàn cho các tập đoàn phá thai tại Hoa Kỳ.

Các giám mục cho biết: “Vấn đề cơ bản của việc mở rộng tài trợ cho người đóng thuế cho việc phá thai trong Đạo luật Xây Dựng Lại Tốt Hơn phải được khắc phục trước khi dự luật này được phê chuẩn”.

Các giám mục Công Giáo cũng bày tỏ lo ngại rằng chính quyền không được có các nguồn tài trợ khuyến khích cho trợ tử.

Trong khi ca ngợi các điều khoản tài trợ cho việc đào tạo các chuyên gia y tế về y học giảm nhẹ hoặc chăm sóc giảm đau, các giám mục nhấn mạnh sự cần thiết của ngôn ngữ bổ sung “để bảo đảm rằng nguồn tài trợ này không thể được sử dụng cho việc đào tạo hoặc quảng bá hỗ trợ tự tử.”

Các quy tắc tài trợ mới cũng có thể loại trừ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em dựa trên đức tin và các chương trình trước tuổi mẫu giáo.

“Cụ thể, trong khi việc mở rộng tiếp cận chăm sóc trẻ em sớm và trước tuổi mẫu giáo sẽ có lợi cho nhiều gia đình lao động, chúng tôi lo ngại rằng các quy định hiện hành là khác với cách tiếp cận trong các chương trình liên bang hiện có - khiến các nhà cung cấp dịch vụ chỉ được nhận hỗ trợ tài chính liên bang nếu tuân thủ các nghĩa vụ mới, rắc rối và phản lại lương tâm.”

Các giám mục cho biết những điều này sẽ “loại trừ một cách có hiệu quả nhiều nhà cung cấp dựa trên đức tin một” và đưa ra những giới hạn đáng kể cho sự lựa chọn của các gia đình.

Những người đứng đầu các ủy ban hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã ký lá thư bao gồm Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo; Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma, chủ tịch Ủy ban Công lý quốc nội và Phát triển Nhân văn; Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Kansas City, chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh; Đức Cha Mario Dorsonville, Giám Mục Phụ Tá của Washington và là chủ tịch Ủy ban Di cư; Đức Cha Michael Barber của Oakland, chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công Giáo và Đức Cha David Konderla của Tulsa, chủ tịch Ủy ban Đề Cao và Bảo Vệ Hôn Nhân.
Source:Catholic News Agency