82. RỒNG THẬT THIÊN TỬ

Ở quê có một thầy đồ gàn đọc quyển “Ấu học chuyện kể Quỳnh Lâm”, nhìn thấy câu “rồng là thủ lĩnh của trăm trùng”, bèn thâm tín bất nghì.

Có một thư sinh rất hiểu sự tình nói:

- “Thứ rồng này, không có thật để có thể kiểm chứng, e rằng không thể tin tưởng, từ cổ đến kim mặc dù có cách nói ấy, nhưng từ trước đến nay không ai thấy qua con rồng, đó là chuyện ngụ ngôn của người xưa”.

Thầy đồ gàn thôn quê biện luận:

- “Nó là thủ lĩnh của loại trùng, tự nhiên tôn quý, không dễ gặp người và cũng không để người tùy tiện nhìn thấy. Ví dụ như rồng thật thiên tử: hoàng đế, là thủ lĩnh của bá tính cũng không dễ dàng thấy người, người cũng không dễ dàng thấy ông ta, anh và tôi hai người cũng chưa thấy qua hoàng đế. Lẽ nào hoàng đế ở Bắc Kinh cũng là không thực để có thể kiểm chứng, là chuyện ngụ ngôn của người xưa sao?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 82:

Con rồng thật thì không có, nhưng con rồng được vẻ lại theo trí tưởng tượng của con người thì có đầy trên giấy, trên những bức tường, trên nóc cung điện, chẳng hạn như rồng thiên tử, rồng làm mưa, rồng hút nước, hoặc như lưỡng long tranh châu.v.v...

Thời nay có một vài người thích vẽ “rồng” theo trí tưởng tượng của mình: họ vẽ con rồng này phải giương hai cái nanh nhọn ra để ăn tươi nuốt sống đối thủ, vẽ con rồng kia phải phun lửa đốt cháy những người vô thần, và có khi họ vẽ con rồng rất xấu theo trí tưởng tượng và quan niệm của họ, họ chưa một lần vẽ con rồng dang tay đón nhận tất cả mọi người trong vòng tay của nó. Tại sao vậy? Thưa, là vì trong tâm hồn họ không có lòng yêu thương và khiêm tốn của Đức Chúa Giê-su.

Con rồng thì không có thật, nhưng anh em chị em mình thì có thật, đừng lấy lòng thù hận để vẽ anh em mình thành con rồng dữ tợn, bởi vì nếu chúng ta làm như thế, thì ngay cả người thân của mình cũng sẽ bị chúng ta vẽ thành con rồng dữ tợn xấu xí, thế là con rồng sa tan trong hỏa ngục sẽ đắc thắng rung đùi cười ha ha...

Ai hiểu được thì hiểu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info