Ý định cầu nguyện tháng 9 của Đức Thánh Cha: Hãy bỏ án tử hình

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 9, Ngài kêu gọi tất cả những người có thiện chí “hãy vận động để bỏ án tử hình trên toàn thế giới.”

(Tin Vatican)

“Mỗi ngày, càng có nhiều người nói ‘KHÔNG’ với án tử hình trên khắp thế giới,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong đoạn video được công bố hôm thứ Tư (31/8/2022) cho biết ý cầu nguyện của ngài trong tháng Chín, "Đối với Giáo hội, đây là một dấu hiệu của hy vọng."

Trong Video Đức Thánh Cha khẳng định rằng án tử hình “theo quan điểm pháp lý” thì không cần thiết.

ĐTC lập luận rằng "xã hội có thể kiểm soát tội phạm một cách hiệu quả mà không làm mất đi khả năng hối lỗi của người phạm tội một cách dứt khoát."

ĐTC nói thêm rằng phải có "một kẽ hở hy vọng" cho mỗi bản án. ĐTC nói hình phạt tử hình “không mang lại công lý cho các nạn nhân, mà là kích hoạt sự trả thù! Và nó ngăn chặn mọi khả năng hủy bỏ công lý có thể xảy ra”.

Luôn có hy vọng ăn năn

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay “không thể chấp nhận án tử hình được về mặt đạo đức” vì nó hủy hoại cuộc sống, và từ khước thực tại “cho đến giây phút cuối, một người vẫn có thể hoán cải và thay đổi”.

Đức Thánh Cha lập luận rằng “dưới ánh sáng của Phúc Âm, không thể chấp nhận được án tử, vì điều răn của Chúa ‘Ngươi không được giết người’ được áp dụng cho cả người vô tội lẫn người có tội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc thông điệp của mình với lời kêu gọi tất cả những người thiện chí hãy vận động để án tử hình được bãi bỏ trên toàn thế giới”.

“Chúng ta hãy cầu nguyện án tử, vốn tấn công nhân phẩm con người, có thể được bãi bỏ cách hợp pháp ở mọi quốc gia.”