1. Nửa đêm bỏ trốn vẫn không thoát, hàng trăm lính Nga chìm dưới cầu Antonivka. Di tản kết thúc vì quá nguy hiểm

Tại cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine, Phó Hội đồng Khu vực Kherson Serhii Khlan cho biết người Nga đã chủ động rút lui khỏi các thị trấn trong vùng Kherson vì những tổn thất quá nghiêm trọng trong những ngày qua.

Ông xác nhận các báo cáo rằng lá cờ Nga đã được dỡ bỏ khỏi tòa nhà dùng làm trụ sở của cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự chiếm đóng ở Kherson từ ngày 1 tháng 11.

“Chúng tôi đã theo dõi sát các diễn biến này. Đặc biệt, lúc 11:30 tối mùng 2 tháng 11, quân Nga đã dùng xà lan và một số tầu thuyền chuyển một số lượng quân Nga và khí tài chiến tranh vượt sông Dnipro, ngay bên dưới cầu Antonivka. Tất cả đã chìm dưới dòng sông,” ông Khlan nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Sau biến cố này, cái gọi là chính quyền của vùng Kherson thông báo rằng việc di tản sang tả ngạn sông Dnipro đã bị đình chỉ.”

“Quân xâm lược Nga đã thông báo rằng cái gọi là di tản đã kết thúc. Họ thông báo rằng việc di chuyển bằng phương tiện giao thông đường sông cho các cá nhân bị cấm. Họ đã làm điều này sau khi pháo binh của chúng tôi một lần nữa tấn công rất mạnh vào các xà lan của họ. Các thuyền quân sự dùng để di chuyển cái gọi là phà phao mà quân chiếm đóng dùng để di chuyển thiết bị của họ, cũng như các xà lan ở dưới cầu Antonivka đã bị phá hủy hoàn toàn. Thành ra, họ thấy rằng mọi thứ đều không thể sử dụng được nữa và mọi thứ đã dừng lại,” Khlan nói.

2. Bộ Ngoại Giao Ukraine cho biết Nga tấn công nhà máy của tập đoàn Trung Quốc ở Mykolaiv

Liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một nhà máy do một tập đoàn Trung Quốc thuê, kết quả là 17,000 tấn dầu hướng dương đã bị phá hủy.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Oleg Nikolenko đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 4 tháng 11. Ông nói:

“Liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một nhà máy do một tập đoàn Trung Quốc thuê ở cảng biển Mykolaiv, kết quả là 17,000 tấn dầu hướng dương trị giá 26 triệu Mỹ Kim đã bị phá hủy.”

Theo phát ngôn nhân, Bộ Ngoại giao liên tục thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về việc Nga cố ý phá hủy các cơ sở nông nghiệp ở Ukraine như một phần trong chiến lược của Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại an ninh lương thực toàn cầu.

“Vụ pháo kích vào nhà máy của Trung Quốc ở cảng Mykolaiv một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường nỗ lực từ phía Bắc Kinh nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Chúng tôi kêu gọi phía Trung Quốc yêu cầu Mạc Tư Khoa chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine để bảo vệ, bao gồm cả tài sản của các doanh nghiệp Trung Quốc”, Nikolenko nói.

Theo báo cáo của Ukrinform, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dmytro Kuleba tuyên bố rằng việc Nga cố ý tấn công vào hệ thống năng lượng của Ukraine nên được coi là một phần của tội ác diệt chủng người dân Ukraine.

3. Lực lượng Nga tháo chạy khỏi nhiều thị trấn trong khu vực Chornobaivka

Những kẻ xâm lược Nga đã rời khỏi các đồn bót ở Chornobaivka, Stepanivka và Bilozerka trong vùng Kherson. Ngay trong thành phố Kherson, quân số của Nga cũng đã giảm một cách rõ rệt.

Thị trưởng Oleshky Yevhen Ryshchuk cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Truyền Thông Kyiv.

“Người dân địa phương từ phần hữu ngạn của vùng Kherson báo cáo rằng quân đội Nga đã bỏ chạy khỏi các đồn bót ở các thị trấn Chornobaivka, Stepanivka và Bilozerka. Tại chính thành phố Kherson, số lượng quân nhân đã giảm rõ rệt “, Ryshchuk nói.

Ông cũng xác nhận các báo cáo rằng lá cờ Nga đã được dỡ bỏ khỏi tòa nhà của cái gọi là chính quyền dân sự- quân sự chiếm đóng ở Kherson vào ngày 3 tháng 11.

Các báo cáo trước đó nói rằng những kẻ xâm lược Nga đã rút tất cả các thiết bị quân sự của họ khỏi sân bay Chornobaivka, vùng Kherson.

4. Giao tranh ác liệt trong vùng Kherson 730 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 47 xe tăng và thiết giáp

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 4 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện gần 150 cuộc pháo kích nhằm vào các cụm nhân lực và thiết bị của đối phương. Quân đội Ukraine đã phá hủy bốn kho đạn của Nga ở các quận Bashtanka và Beryslav.

Giao tranh đã diễn ra ở quận Bashtanka kết quả là quân Nga rút lui bỏ lại 2 xe tăng chiến đấu chủ lực, một bệ phóng nhiều hỏa tiễn Grad, 9 xe thiết giáp, sáu xe chở nhiên liệu.

Trong suốt cả ngày, quân Nga đã tấn công mạnh vào các vị trí của quân Ukraine, sử dụng máy bay chiến đấu, máy bay không người lái tấn công, pháo phòng không, súng cối và xe tăng. Quân chiếm đóng đã bắn 20 hỏa tiễn Grad vào Tryfonivka vừa được giải phóng. Cuộc tấn công không gây ra thương vong.

Vào đêm thứ Năm, người Nga đã tấn công một cơ sở hạ tầng năng lượng ở vùng Dnipropetrovsk bằng một máy bay không người lái kamikaze. Không có thương vong được báo cáo.

Cho đến nay, Nga đã mất khoảng 74,000 quân ở Ukraine. Chỉ riêng trong ngày qua, 730 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 20 xe tăng và 27 xe thiết giáp.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 3 tháng 11 năm 2022, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga cũng bao gồm 2,734 xe tăng, 5,552 xe thiết giáp, 1,755 hệ thống pháo, 390 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 198 hệ thống tác chiến phòng không, 277 máy bay, 258 trực thăng, 1,442 máy bay không người lái, 397 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,162 xe chuyển quân và nhiên liệu, 155 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Các thanh sát viên của IAEA không tìm thấy dấu hiệu nào về các hoạt động hoặc vật liệu hạt nhân chưa được khai báo ở Ukraine

Các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã hoàn tất các hoạt động xác minh tại ba địa điểm ở Ukraine theo yêu cầu của chính phủ Ukraine và họ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo, theo một tuyên bố của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm thứ Năm.

Theo IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã thanh sát theo yêu cầu được Ukraine đưa ra sau khi Nga đưa ra cáo buộc về các hoạt động liên quan đến khả năng sản xuất “bom bẩn” ở ba địa điểm: Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông ở Zhovti Vody, và Nhà máy Chế tạo Máy Pivdennyi của Hiệp hội Sản xuất ở Dnipro.

“Trong vài ngày qua, các thanh tra viên đã có thể thực hiện tất cả các hoạt động mà IAEA đã lên kế hoạch tiến hành và được quyền tiếp cận các địa điểm một cách không bị kiểm soát. Dựa trên việc đánh giá các kết quả có sẵn cho đến nay và thông tin do Ukraine cung cấp, Cơ quan không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo tại các địa điểm “, tuyên bố của IAEA cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba gọi Nga là “kẻ nói dối hàng đầu thế giới” sau tuyên bố của IAEA.

“IAEA đã kiểm tra 3 cơ sở của Ukraine trong tầm ngắm của Nga và không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về 'bom bẩn'. Tôi cảm ơn Ông Rafael Grossi vì sự hợp tác tuyệt vời và nhanh chóng của IAEA đã giúp chống lại sự giả dối của Nga. Nga đã xác nhận vị thế của nước nói dối hàng đầu thế giới,” Kuleba cho biết như trên hôm thứ Năm.

Nga đã cáo buộc Ukraine lên kế hoạch sử dụng cái gọi là bom bẩn - một loại vũ khí kết hợp giữa chất nổ thông thường như thuốc nổ và chất phóng xạ như uranium - một cáo buộc bị Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ là một hoạt động cờ giả mà Mạc Tư Khoa có thể sử dụng như một lấy cớ leo thang chiến tranh của Điện Cẩm Linh.

6. Zelenskiy tuyên bố: Cuộc thăm dò của cơ quan giám sát Liên Hiệp Quốc là bằng chứng rõ ràng rằng Ukraine không hề chế tạo “bom bẩn” như Nga cáo buộc

Tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng bất kể những “ảo tưởng” của Nga về “bom bẩn”, hiện đã có bằng chứng rõ ràng rằng Ukraine không tạo ra một loại vũ khí như vậy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra những bình luận như trên trong bài phát biểu hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào sau cuộc kiểm tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tại ba địa điểm ở Ukraine.

Theo tuyên bố của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm thứ Năm, các thanh tra không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo.

Zelenskiy nói: “Chẳng hề có bom bẩn, điều bẩn thỉu duy nhất trong khu vực của chúng ta hiện nay là cái đầu của những nhà lãnh đạo ở Mạc Tư Khoa, những người đã nắm quyền kiểm soát nhà nước Nga và đang khủng bố Ukraine cũng như toàn thế giới.”

Bom bẩn là một loại vũ khí kết hợp giữa chất nổ thông thường như thuốc nổ và chất phóng xạ như uranium. Nó thường được coi là vũ khí dành cho những kẻ khủng bố chứ không phải các quốc gia, vì nó được thiết kế để gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng sợ hơn là loại bỏ bất kỳ mục tiêu quân sự nào.

Tháng trước, Nga cáo buộc Ukraine lên kế hoạch sử dụng một trong những vũ khí này, một cáo buộc bị Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ là một hoạt động cờ giả mà Mạc Tư Khoa có thể sử dụng như một cái cớ để leo thang cuộc chiến chống lại nước láng giềng.

7. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Putin đang trông cậy vào mùa đông để giúp lực lượng của mình đánh bại Ukraine

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết “nghĩa vụ đạo đức” của các quốc gia G7 là giúp đỡ Ukraine, trong khi một mùa đông cam go sắp diễn ra.

“Mùa đông sắp đến.” Ông Borrell cho biết sau cuộc họp giữa các ngoại trưởng G7 tại thị trấn Muenster của Đức, ông Putin đang chờ đợi một 'Mùa đông tổng quát' ập đến để ủng hộ quân đội Nga. Trước các thất bại dồn dập, Putin đang mong đợi một 'Mùa đông tổng quát' trong đó mọi thứ sẽ được dừng lại, đặc biệt là các cuộc phản công của quân Ukraine để người Nga có thời gian tái tổ chức, chỉnh đốn hệ thống hậu cần, cũng như vạch ra các sách lược quân sự cho mùa xuân.

Ông Borrell đổ lỗi cho Nga vì đã phá hủy Ukraine “một cách có hệ thống” bằng cách ném bom và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự sau khi quân đội của Mạc Tư Khoa không thể giành chiến thắng trên chiến trường.

Borrell nói: “Hàng triệu người Ukraine không còn được sử dụng điện và những gì Putin sẵn sàng làm là đưa đất nước chìm trong bóng tối vào mùa đông.

“Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ người Ukraine, cung cấp vũ khí để tự vệ, hỗ trợ kinh tế và tài chính, và tiếp cận với toàn thế giới để giải thích đâu là nguyên nhân và hậu quả của cuộc chiến này,” ông nói thêm.

Cuộc họp tuần này của G7, đã quy tụ các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

8. Lãnh đạo NATO tuyên bố Iran cung cấp máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo cho Nga là không thể chấp nhận được

Tổng thư ký NATO hôm thứ Năm đã lên án bất kỳ sự phối hợp nào của Iran với Nga về vũ khí cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

“Chúng tôi cũng thấy Iran cung cấp máy bay không người lái và xem xét việc giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại một cuộc họp báo.

“Đây là điều không thể chấp nhận được. Không quốc gia nào có thể hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến bất hợp pháp này,” ông nói.

Iran đang chuẩn bị gửi khoảng 1,000 vũ khí bổ sung, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công cho Nga, các quan chức từ một quốc gia phương Tây theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN hôm thứ Ba.

Lô hàng đang được giám sát chặt chẽ vì đây sẽ là lần đầu tiên Iran gửi hỏa tiễn dẫn đường chính xác tiên tiến cho Nga, điều này có thể mang lại cho Điện Cẩm Linh một động lực đáng kể trên chiến trường.

Các quan chức cho biết chuyến hàng vũ khí cuối cùng từ Iran đến Nga bao gồm khoảng 450 máy bay không người lái, mà người Nga đã sử dụng để gây hiệu ứng chết người ở Ukraine. Các quan chức Ukraine tuần trước cho biết họ đã bắn hạ hơn 300 máy bay không người lái của Iran.

Tehran đang nói gì: Chính phủ Iran đã nhiều lần phủ nhận việc gửi vũ khí cho Nga.

Tháng trước, Chính phủ Iran dẫn lời Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cho biết Tehran “chưa và sẽ không” cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Bối cảnh khác: Drone đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào cuối tháng Hai.

Việc sử dụng chúng đã tăng lên kể từ mùa hè khi Mỹ và Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa lần đầu tiên mua máy bay không người lái từ Iran. Trong những tuần gần đây, các máy bay không người lái này của Iran đã được sử dụng để tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine.