1. Lực lượng Nga cho nổ tung các cây cầu ở bờ Tây sông Dnipro trong vùng Kherson

Những kẻ xâm lược Nga đã cho nổ tung những cây cầu ở hữu ngạn hay phía Tây con sông Dnipro ở vùng Kherson.

Serhii Khlan, Phó Hội đồng Khu vực Kherson, cho biết điều này tại một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine - Ukrinform vào sáng thứ Năm, ngày 10 tháng 11.

“Quân xâm lược không chỉ làm nổ tung các cây cầu Darivka và Tiahynka. Họ cũng cho nổ cây cầu ở lối ra từ Snihurivka về phía Kherson, cây cầu ở Novokairy và cây cầu ở Mylove. Nói cách khác, quân xâm lược Nga đang cho nổ tung hoàn toàn tất cả các cây cầu ở phần hữu ngạn của vùng Kherson,” Khlan nói.

Theo ông, những kẻ xâm lược đang chuẩn bị cho cuộc rút lui của họ và ý đồ là để làm chậm một cuộc phản công của Ukraine.

Khlan cũng báo cáo rằng quân đội Nga đã tăng cường quân số của họ ở các thị trấn Kozatske và Vesele, trên các hướng tiếp cận nhà máy thủy điện Kakhovka. Ông nói rằng có thông tin rằng những kẻ xâm lược đã củng cố các công sự ở Naddniprianske, tại ngã rẽ từ đường cao tốc Beryslav đến Snihurivka. Theo ý kiến của ông, những kẻ xâm lược đang thực hiện việc tăng cường này để bảo đảm sự rút lui của các đơn vị của họ khỏi tiền tuyến.

“Chúng ta có thể nói rằng dưới áp lực của Lực lượng vũ trang của chúng ta, quân xâm lược Nga đang chuẩn bị và làm mọi thứ có thể để nó không giống như một sự sụp đổ hoàn toàn của mặt trận, mà nó có thể giống như một cuộc rút lui có trật tự khỏi tiền tuyến”

2. Quân đội Nga chịu thiệt hại nặng tại Bakhmut và Avdiivka

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 10 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trên các hướng Bakhmut và Avdiivka, quân Nga bị “tổn thất nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Donbas vẫn là tâm điểm chính trong cuộc tấn công của kẻ thù. Các hướng Bakhmut và Avdiivka là những hướng bị tấn công nhiều nhất. Kẻ thù sử dụng tất cả các loại hệ thống pháo, súng cối và xe tăng, nhưng họ vẫn bị tổn thất đáng kể.”

Theo người phát ngôn, Nga mất hàng trăm binh sĩ mỗi ngày trên các hướng Bakhmut và Avdiivka.

“Quân Nga đang gánh chịu những tổn thất nghiêm trọng ở đó. Và điều này ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Theo các cuộc gọi bị đánh chặn, chúng tôi biết rằng ở hướng Avdiivka, họ đã lên kế hoạch cho sự xuất hiện của các sĩ quan và huấn luyện viên từ Hạm đội Thái Bình Dương để trấn an binh lính, cải thiện tinh thần.”

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 77,950 lính Nga tại Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 9 tháng 11, trong đó có 780 lính chỉ tính riêng trong ngày qua. Cũng trong ngày qua 15 xe tăng và 12 thiết giáp của quân Nga đã bị phá hủy.

Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân Nga bao gồm 2,801 xe tăng, 5,666 xe thiết giáp, 1,802 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 205 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,483 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,227 xe chuyển quân và nhiên liệu, 159 đơn vị thiết bị đặc biệt..

Như đã đưa tin, khu vực Donetsk đang bị quân đội Nga pháo kích liên tục. Có rất nhiều vấn đề về nguồn điện, hệ thống sưởi và cung cấp nước trong khu vực.

Hơn 1.2 triệu người đã chạy trốn khỏi khu vực này, nơi từng có 1.67 triệu người sống vào thời điểm Nga xâm lược. Vào mùa đông tới đây, có không quá 235,000 người sẽ ở lại khu vực.

3. Các phóng viên quân sự Nga cho biết quân Putin đang rút khỏi biên giới Kherson với Mykolaiv

Các phóng viên quân sự Nga ở khu vực phía bắc của khu vực Kherson cho biết đã có một cuộc rút quân ở một số khu vực sau những gì được mô tả là “các cuộc tấn công cường tập của quân Ukraine”.

Một kênh Telegram nổi tiếng của Nga đã đưa tin “đã có một cuộc rút quân trong trật tự khỏi các vị trí”, gần thị trấn Snihurivka, thuộc vùng Mykolaiv lân cận.

Theo kênh RVVoenkor, có hơn 1 triệu người theo dõi, một cây cầu cũng đã bị nổ tung bởi lực lượng của Nga trong khu vực này hôm nay.

“Các nguồn tin từ Ukraine đã công bố một bức ảnh với việc hạ cờ tại nhà ga đường sắt Snihurivka.”

CNN đã xác định vị trí địa lý bức ảnh lá cờ trên một tòa nhà ở Snihurivka.

Kênh này cũng nói rằng người Ukraine đã tiến vào ngôi làng Kalynivske gần đó và “tiền tuyến đang dần tiến về phía Kherson.”

Một phóng viên quân sự khác của Nga, Alexander Kots, cho biết trên Telegram: “Sáng nay, sau khi thấy các lá cờ Nga đã biến mất khỏi các tòa nhà hành chính ở Kherson và nhận được một số khuyến nghị khẩn cấp về việc băng qua bờ đông, chúng tôi quyết định mang thêm hai lá cờ với chúng tôi đến phà để những người sẽ chế nhạo các biểu tượng nhà nước của chúng ta sẽ không có cơ hội.”

“Một chiếc được lấy từ cột cờ ở Hội đồng thành phố. Tôi sẽ giữ lá cờ này cho đến khi chúng ta quay lại để tôi có thể treo nó lên một lần nữa.”

Serhii Khlan, một thành viên của Hội đồng khu vực Kherson Ukraine, nói rằng các lực lượng Nga dường như đang tổ chức một cuộc rút lui chiến thuật khỏi một số thị trấn tiền tuyến và làm nổ tung các cây cầu.

“Quân xâm lược Nga không chỉ làm nổ tung cây cầu Dariivskyi và Tiahynskyi, họ còn làm nổ tung cây cầu ở lối ra từ Snihurivka về phía Kherson bên kia kênh,” Khlan nói trong một cuộc họp báo. “Họ cho nổ tung cây cầu ở Novokairy, làm nổ tung cây cầu ở Mylove.”

Ông nói: “Quân xâm lược Nga hiện đang cho nổ tung hoàn toàn tất cả các cây cầu” trong vùng Kherson bị chiếm đóng ở phía tây sông Dnipro.

Các hình ảnh và báo cáo từ các nhà tuyên truyền Nga và các nhà phân tích quân sự trên Telegram dường như chứng thực cho những tuyên bố đó.

Tại Snihurivka, Khlan nói: “Theo tôi hiểu, quân chiếm đóng đang củng cố công sự để bảo đảm việc rút các đơn vị của họ khỏi tiền tuyến. Chúng tôi có thể nói rằng dưới sự tấn công dữ dội của Lực lượng vũ trang của chúng ta, quân xâm lược Nga đang chuẩn bị và làm mọi thứ có thể để biến nó giống như một cuộc rút lui có kế hoạch khỏi tiền tuyến, chứ không phải là một thất bại tuyệt đối trên mặt trận.”

4. Quan chức do Nga cài đặt ở vùng Kherson qua đời trong một tai nạn xe hơi bí ẩn

Kirill Stremousov, phó chủ tịch của cái gọi là chính quyền dân sự - quân sự do Nga cài đặt ở vùng Kherson, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi, các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin

Theo truyền thông địa phương, vụ tai nạn xảy ra gần Henichesk, thuộc vùng Kherson.

Stremousov, trước đây là một blogger chống vắc-xin và hoạt động ngoài lề chính trị, đã nổi lên như một trong những gương mặt công khai nổi bật nhất về việc Nga chiếm đóng Ukraine, thường xuyên sử dụng mạng xã hội để ghi lại các video chống đối Ukraine.

Cái chết của Stremousov xảy ra khi Ukraine đang phát động một cuộc tấn công mới để chiếm lại thành phố trọng điểm Kherson

Trong một video phát biểu vào cuối ngày thứ Ba, Stremousov nói rằng các lực lượng Ukraine đã giành được chỗ đứng ở rìa phía bắc của Snihurivka, một thị trấn miền nam Ukraine nằm trên đường cao tốc cách Kherson 31 km về phía bắc.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thành lập bốn cơ quan hành chính quân sự trong các vùng vừa được giải phóng ở Kherson

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa ký sắc lệnh thành lập 4 cơ quan hành chính quân sự ở khu vực Kherson.

Theo Luật của Ukraine “liên quan đến chế độ pháp lý trong thời kỳ thiết quân luật”, tổng thống Zelenskiy đã ra lệnh thành lập chính quyền quân sự thị trấn Dolmativka ở quận Skadovsk của vùng Kherson, chính quyền quân sự thành phố Hola Prystan ở quận Skadovsk của vùng Kherson, cơ quan quản lý quân sự thành phố Kakhovka ở huyện Kakhovka của vùng Kherson, và cơ quan quản lý quân sự thị trấn Khrestivka ở huyện Kakhovka của vùng Kherson.

Theo tài liệu, tổng thống đã chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine và Cơ quan quản lý nhà nước khu vực Kherson, thực hiện các biện pháp liên quan đến việc hình thành các cơ quan hành chính quân sự phù hợp với Luật của Ukraine “liên quan đến chế độ pháp lý trong thời kỳ thiết quân luật”

6. Triều Tiên phủ nhận gửi vũ khí cho Nga

Triều Tiên hôm thứ Ba bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ có những giao dịch vũ khí cho Nga sau cáo buộc của Mỹ rằng Bình Nhưỡng đang bí mật cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Tuyên bố của Phó Giám đốc phụ trách đối ngoại quân sự của Bộ Quốc phòng Triều Tiên do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố nói rằng: Hoa Kỳ đang cố gắng “làm hoen ố hình ảnh” của Triều Tiên “trên trường quốc tế”,

“Chúng tôi chưa bao giờ có 'giao dịch vũ khí' với Nga... chúng tôi không có kế hoạch làm như vậy trong tương lai”, tuyên bố cho biết.

Một số thông tin cơ bản: Tuần trước, tình báo Mỹ được giải mật cho biết Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo để sử dụng ở Ukraine và đang cố gắng che giấu các lô hàng bằng cách làm cho nó có vẻ như là đạn dược được gửi đến các nước ở miền Trung Đông hoặc Bắc Phi.

Các quan chức Mỹ tin rằng các lô hàng được cho là lén lút của Triều Tiên - cùng với máy bay không người lái và các loại vũ khí khác mà Nga mua được từ Iran - là bằng chứng nữa cho thấy ngay cả kho vũ khí pháo thông thường của Mạc Tư Khoa cũng đã cạn kiệt trong 8 tháng tham chiến.

Tháng 9 vừa qua, đã có một tuyên bố của Mỹ cho rằng Triều Tiên dự định cung cấp vũ khí cho Nga bao gồm hỏa tiễn và đạn pháo. Lần đó, Bình Nhưỡng cũng đã nhanh chóng phủ nhận.

7. Liên Hiệp Âu Châu tăng cường viện trợ tài chính cho Ukraine

Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư đã đề xuất một gói hỗ trợ mới cho Ukraine lên tới 18 tỷ euro cho năm 2023.

Nếu đề xuất được chấp thuận, hỗ trợ sẽ được cung cấp trong “các khoản vay ưu đãi cao” theo từng đợt thường xuyên, trung bình 1.5 tỷ euro mỗi tháng.

Ủy ban Âu Châu cho biết hỗ trợ sẽ “giúp trang trải một phần đáng kể nhu cầu tài trợ ngắn hạn của Ukraine cho năm 2023, bao gồm việc góp phần duy trì các dịch vụ công thiết yếu và khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng.

8. Người đứng đầu NATO nói rằng việc Nga rút Kherson một phần cho thấy sự ủng hộ đối với Ukraine đang phát huy tác dụng

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng việc Nga rút một phần quân khỏi Kherson cho thấy sự hỗ trợ của liên minh quân sự dành cho Ukraine là thành công.

“Nó thể hiện lòng dũng cảm, sự quyết tâm, kiên cường của Các lực lượng vũ trang Ukraine và cũng là tầm quan trọng của sự hỗ trợ liên tục”.

Ông nói thêm: “ Sự kết hợp giữa huấn luyện các lực lượng Ukraine với trang thiết bị tiên tiến và lòng dũng cảm của các lực lượng Ukraine đang giúp họ có thể đạt được nhiều lợi ích và giải phóng lãnh thổ như chúng ta đang thấy xung quanh Kherson.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trước đó hôm thứ Tư ra lệnh rút các lực lượng Nga khỏi bờ tây sông Dnipro ở khu vực Kherson. Các lực lượng Ukraine đang tiến về thành phố Kherson từ hai hướng.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách Colin Kahl của Ngũ Giác Đài nói rằng Nga đã phải hứng chịu “hàng chục nghìn thương vong” kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai.

Tổng Thư Ký Stoltenberg nói:

“Chúng tôi có cùng phân tích rằng Nga đã tổn thất rất nhiều và họ thực sự đã mất khoảng 80% lực lượng trên bộ tại Ukraine. Họ đã chịu tổn thất nặng nề, không chỉ về nhân sự mà còn về trang thiết bị và các loại đạn cao cấp hơn. Điều này cho thấy một lần nữa những lợi ích mà người Ukraine đã có thể đạt được với sự hỗ trợ của các đồng minh và đối tác NATO.”

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO cảnh báo rằng không nên đánh giá thấp Điện Cẩm Linh.

“Nga vẫn có rất nhiều khả năng quân sự. Chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng và nhà máy điện quan trọng của Ukraine. Do đó, chiến tranh vẫn chưa kết thúc và chúng ta không nên đánh giá thấp sự tàn bạo của các lực lượng vũ trang Nga.”

9. Cư dân Kyiv bày tỏ sự hoài nghi đối với bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga

Nhiều cư dân của thủ đô Ukraine cho biết ý tưởng về một cuộc đàm phán kết thúc cuộc xâm lược của Nga chỉ có thể thực hiện được khi Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

Các quan chức cấp cao của Mỹ trong những tuần gần đây đã thúc giục Ukraine phát đi tín hiệu rằng họ vẫn bỏ ngõ cho các cuộc thảo luận ngoại giao với Nga, trong bối cảnh lo ngại rằng sự ủng hộ của công chúng đối với nỗ lực chiến tranh của nước này có thể suy yếu mà không có hồi kết và không bên nào sẵn sàng bắt đầu hòa bình. Các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ các cuộc đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn đương nhiệm. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết Nga “bỏ ngỏ” khả năng đàm phán với Ukraine, nhưng thời điểm đó không thích hợp cho các cuộc đàm phán.

CNN đã đến các đường phố của Kyiv hôm thứ Ba để hiểu được sự cởi mở của người dân trong việc đàm phán với Nga.

Daryna Chupat là một sinh viên 20 tuổi nói rằng tâm trạng ở Ukraine là “chiến thắng hoặc cái chết”.

Anh nói với CNN: “Chúng tôi phải quay trở lại biên giới của mình, hoặc ít nhất là cố gắng làm như vậy. Có ý kiến cho rằng Ukraine sẽ thắng 100% chỉ khi Nga thất thủ. Đó có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời đối với tôi bởi vì bất kỳ thỏa thuận nào với Nga đều không có gì khác ngoài những lời nói suông. Bất kỳ bảo đảm nào của họ không thực sự là bảo đảm.”

Zoya Popova, 70 tuổi, đã nghỉ hưu, cho biết bà đồng ý với Zelenskiy rằng kết quả duy nhất có thể chấp nhận được là quân Nga phải rút toàn bộ.

Bà nói: “Chúng tôi không thể nói chuyện với họ, vì tổn thất của Ukraine là rất lớn. Chúng tôi thậm chí chưa thể thống kê được những tổn thất này, và chúng tôi sẽ không thể làm được điều này cho đến khi toàn bộ lãnh thổ Ukraine được giải phóng.”

“Sau tất cả những lần ngừng hoạt động, một phiên tòa ở The Hague phải diễn ra. Sau đó, chúng ta có thể thảo luận về bất kỳ loại hòa bình nào,” bà nói.

Valentyna Polischuk, một nữ nhân viên bán hàng 53 tuổi, cho biết “tất cả các cách để đạt được hòa bình đều tốt, bao gồm cả đàm phán, nhưng họ nên tính đến các yêu cầu của chúng tôi”.

Bà nói rằng mặc dù Crimea là một “vấn đề phức tạp”, các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson do Nga tuyên bố chủ quyền “là của chúng tôi.”

“Nếu các điều kiện của chúng tôi được chấp nhận, nếu người Nga ra đi, chiến tranh sẽ kết thúc”

“Ukraine nên nói chuyện với Nga, nhưng nếu các cuộc đàm phán không thành công, chúng tôi phải yêu cầu sự hỗ trợ từ các đồng minh của mình, tự bảo vệ mình và đẩy họ ra khỏi đây.”

Vlad, một thanh niên 31 tuổi, người chỉ cung cấp tên của mình vì anh ấy đang phục vụ trong quân đội cho biết “cách duy nhất” để các cuộc đàm phán bắt đầu là “khi chúng ta giành lại được tất cả các biên giới của mình.”

Các cuộc đàm phán, ngay bây giờ, là không thể, “bởi vì thái độ của họ đối với chúng tôi không phải là thái độ con người đối xử với con người.”

“Làm sao chúng ta có thể thương lượng với họ nếu trong vài năm nữa, họ có thể gây chiến chống lại chúng ta một lần nữa? Điều chúng ta nên thảo luận với họ không phải là chiến tranh, mà là thực tế là chúng ta sẽ không trao lãnh thổ của mình trong bất kỳ điều kiện nào.”

“Những cuộc đàm phán này chỉ có thể được tiến hành sau khi chúng tôi lấy lại biên giới như năm 1991, bao gồm Crimea và tất cả Donetsk và Luhansk. Các loại đàm phán khác với họ không có ý nghĩa gì, bởi vì điều duy nhất mà Nga muốn là khôi phục Liên bang Xô viết.”