1. Lực lượng không quân Ukraine tung ra 16 cuộc không kích phá hủy các sở chỉ huy, và hệ thống phòng không của Nga

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 4 sở chỉ huy và 4 hệ thống phòng không Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân đội Nga đang cố gắng nắm giữ các khu vực bị chiếm đóng tạm thời và tập trung nỗ lực kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine theo một số hướng nhất định. Đối phương đang tiến hành các hành động tấn công trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Những kẻ xâm lược Nga đang nổ súng vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine dọc theo giới tuyến, thiết lập các cấu trúc công sự theo các hướng nhất định và tiến hành trinh sát đường không.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà dân vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Những kẻ xâm lược Nga tiếp tục cướp phá và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson. Vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, các đoàn xe tải với các thiết bị gia dụng và vật liệu xây dựng đã di chuyển qua đập thủy điện Kakhovska. Đối phương tiếp tục tháo dỡ và loại bỏ các thiết bị từ các tháp thông tin di động của các nhà khai thác mạng di động Ukraine.

Gần thành phố Beryslav, quân xâm lược Nga đã cho nổ tung đường dây tải điện và thiết bị của một nhà máy điện mặt trời. Kẻ thù đã lấy đi tất cả các giá trị nghệ thuật, đồ đạc và thiết bị từ Bảo tàng Nghệ thuật Oleksii Shovkunenko thuộc Khu vực Kherson.

Để điều tra tổn thất nhân sự đáng kể trong Lữ đoàn thủy quân lục chiến biệt lập 155 thuộc Lực lượng vũ trang Nga, một nhóm đại diện của Ủy ban điều tra của Nga đã được cử đến thành phố Donetsk.

Tại quận Melitopol của vùng Zaporizhzhia và quận Mykhailivka, những kẻ xâm lược Nga đang buộc cư dân địa phương phải có hộ chiếu Nga. Ngoài ra, họ đang lấy đi hộ chiếu của công dân Ukraine và đe dọa di dời mọi người sang các lãnh thổ khác.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 4 sở chỉ huy, 8 cụm quân nhân, kho đạn và thiết bị quân sự của Nga và 4 hệ thống phòng không.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công 4 cụm quân và thiết bị quân sự của đối phương.

2. Trong ngày thứ Ba 8 tháng 11, 710 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 39 xe tăng và thiết giáp. Thủy Quân Lục Chiến Nga chưa hết đau khổ.

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Ba 8 tháng 11, khoảng 710 quân nhân Nga được cho là đã thiệt mạng trong chiến đấu. Thiệt hại nặng nhất của quân Nga được ghi nhận ở Avdiivka và Novopavlivka.

Kênh Telegram liên kết với nhóm lính đánh thuê Wagner, cáo buộc Trung Tướng Rustam Muradov mắc bẫy quân Ukraine khi đưa Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 tấn công vào Pavlivka để “kiếm tiền thưởng” với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và để em rể của mình Zurab Akhmedov, chỉ huy trực tiếp của họ được trao danh hiệu Anh hùng của Nga. Muradov đã đưa Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 của Kamchatka đến giải cứu nhưng thất bại, và chính Lữ Đoàn này đã chịu thiệt hại nặng khi cố gắng rút lui về Novopavlivka.

Theo phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, bên cạnh 710 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến, quân Nga còn mất thêm 15 xe tăng và 24 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến ngày 8 tháng 11, lực lượng phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 77,170 lính Nga, 2,786 xe tăng chiến đấu chủ lực, 5,654 xe chiến đấu bọc thép, 1,791 hệ thống pháo, 391 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 203 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 1,476 máy bay không người lái cấp chiến thuật, 399 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,216 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 159 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Đoàn xe chở đồ cướp được bị chận đánh: Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiêu diệt 2 xe tăng Nga, 5 thiết giáp, 1 máy bay không người lái

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 9 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng Hải quân Ukraine cho biết Thủy Quân Lục Chiến đã loại khỏi vòng chiến 18 lính Nga và phá hủy 2 xe tăng, 2 hệ thống pháo, 5 xe thiết giáp chiến đấu bộ binh và các thiết bị quân sự khác; đồng thời tịch thu một số tài sản dân dụng do quân Nga cướp được, đang di chuyển về hướng đập thủy điện Kakhovska để đưa sang Crimea.

Phát ngôn nhân cho biết: “Hôm thứ Hai, 7 tháng 11, tại Kozatske, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 18 binh sĩ Nga đang áp tải một số lượng lớn các thiết bị gia dụng về hướng đập thủy điện Kakhovska. Trong cuộc giao tranh ngắn ngủi, các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến đã phá hủy 2 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, và 2 hệ thống pháo do xe kéo. Những tổn thất cuối cùng của kẻ thù vẫn chưa được kiểm tra.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine lưu ý rằng trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 8 tháng 11, tổng thiệt hại chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 77,170 quân.

4. Lính Nga ở Donetsk phàn nàn về việc bị đưa vào một “trận chiến không thể hiểu nổi”

Kênh Telegram của nhóm lính đánh thuê Wagner đã đăng toàn bộ một lá thư được gửi từ tiền tuyến tới một thống đốc khu vực ở Nga, trong đó các binh sĩ Nga của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng họ đã bị ném vào một “trận chiến không thể hiểu nổi” ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

Bức thư, đã được gửi tới thống đốc Oleg Kozhemyako của Primorsky Krai, cho biết:

“Một lần nữa chúng tôi lại bị tướng Muradov và em rể của ông ta, cũng là người đồng hương, Zurab Akhmedov, ném vào một trận chiến không thể hiểu nổi, để Muradov có thể kiếm tiền thưởng để khiến ông ta trông đẹp trai trong mắt Tổng tham mưu trưởng Gerasimov.”

“Kết quả của cuộc tấn công được lên kế hoạch cẩn thận bởi các vị chỉ huy vĩ đại, là chúng tôi đã mất khoảng 300 người, vừa chết vừa bị thương, cùng với một số người mất tích trong cuộc giao tranh kéo dài 4 ngày qua. Chúng tôi đã mất 50% thiết bị của mình. Đó chỉ là tổn thất của một mình lữ đoàn của chúng tôi. Chỉ huy Quân Khu cùng với Akhmedov đang che giấu những sự thật này và làm sai lệch số liệu thống kê thương vong chính thức vì sợ phải chịu trách nhiệm”.

Trong thư, họ hỏi thống đốc Oleg Kozhemyako, “Liệu những kẻ tầm thường như Muradov và Akhmedov còn được phép tiếp tục lên kế hoạch hành động quân sự chỉ để giành được giải thưởng bằng cái giá là mạng sống của rất nhiều người trong bao lâu nữa?”

CNN không thể xác minh có bao nhiêu binh sĩ đã ký vào bức thư cũng như cấp bậc của họ, nhưng Kozhemyako xác nhận ông ta đã nhận được một bức thư từ chính những người lính của cùng đơn vị khi họ trao tận tay cho anh ta.

Yevgeny Prigozhin, một thương gia, thường được gọi là “đầu bếp của Putin” vì công ty của ông ta chuyên cung cấp ẩm thực cho Điện Cẩm Linh trong các tiệc tùng lớn. Trước đây, ông ta không nhìn nhận, nhưng trong vài tuần qua, ông ta xác nhận mình là người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner. Đồng thời với việc xác nhận này, Prigozhin cũng tung ra những chỉ trích chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các tướng lãnh Nga đang tham gia trực tiếp cuộc xâm lược Ukraine.

Prigozhin đã chỉ trích gay gắt Tướng Alexander Lapin, chỉ huy quân khu lớn nhất của Nga, và nói trên Telegram rằng “cần phải có những thay đổi về chiến thuật và nhân sự” ngay lập tức. Chỉ vài ngày sau, một phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin rằng Lapin, 58 tuổi, đã bị sa thải khỏi chức vụ Tư Lệnh Quân khu Trung tâm của Lực lượng Vũ trang Nga.

Việc Prigozhin cho đăng lá thư của Thủy Quân Lục Chiến Nga có thể tiên báo các nạn nhân tiếp theo của y là Trung Tướng Rustam Muradov, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Phía Đông của Nga, và Đại Tá Zurab Akhmedov, Tư Lệnh Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Mãnh Hổ 155.

5. Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết 50,000 binh sĩ Nga được triệu tập trong đợt điều động của ông hiện đang chiến đấu ở Ukraine.

Ông Putin cho biết 80,000 người “đang ở trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” - thuật ngữ Nga sử dụng cho cuộc chiến của họ ở Ukraine - và phần còn lại của gần 320,000 người tham gia chiến dịch đang ở các trại huấn luyện ở Nga.

“Chúng tôi hiện có 50,000 trong các đơn vị chiến đấu. Những người còn lại vẫn chưa tham gia giao tranh”, Interfax dẫn lời ông Putin nói trong chuyến thăm tới vùng Tver, ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 9, Putin tuyên bố “huy động một phần” để gọi nhập ngũ hàng trăm nghìn tân binh cho cuộc chiến sau khi Ukraine chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trong một cuộc phản công.

Reuters đưa tin, động thái này đã gây ra một cuộc di cư của hàng trăm nghìn người Nga và gây ra các cuộc biểu tình phản chiến trên khắp đất nước.

6. Điện Cẩm Linh đã từ chối bình luận về một báo cáo của Wall Street Journal rằng Washington đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với các quan chức hàng đầu của Nga về việc tránh leo thang thêm trong cuộc chiến Ukraine.

Theo báo cáo, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã hội đàm với các phụ tá của Tổng thống Vladimir Putin với hy vọng giảm nguy cơ chiến tranh ở Ukraine bùng phát hoặc leo thang thành xung đột hạt nhân.

“Chúng tôi không có gì để nói về ấn phẩm này”, phát ngôn nhân của Putin, Dimitry Peskov, cho biết như trên.

Ông cũng từ chối bình luận về một báo cáo của Washington Post rằng Mỹ đã khuyến khích Ukraine đưa ra các dấu chỉ sẵn sàng đàm phán với Nga, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ các cuộc đàm phán trong khi Putin còn nắm quyền.

“Chúng tôi không biết có phải như vậy hay không,” Peskov nói.

“Một lần nữa tôi nhắc lại rằng có một số báo cáo trung thực, nhưng phần lớn có những báo cáo chỉ là suy đoán thuần túy,” ông nói.

7. Zelenskiy cảnh báo về 'các cuộc tấn công hàng loạt' vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo về việc Putin tiếp tục “tấn công hàng loạt” vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi cũng hiểu rằng nhà nước khủng bố đang tập trung lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các cuộc tấn công hàng loạt vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Trước hết, năng lượng.”

“Đặc biệt, đối với điều này, Nga cần hỏa tiễn của Iran. Chúng tôi đang chuẩn bị để đáp trả “.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak trước đó cho biết rằng Ukraine sẽ “đứng vững” bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, đồng thời nói thêm rằng điều này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng phòng không, bảo vệ cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa tiêu thụ.

Các cuộc không kích của Nga trong tháng qua đã phá hủy khoảng một phần ba nhà máy điện của Ukraine và chính phủ đã kêu gọi người dân Ukraine tiết kiệm điện càng nhiều càng tốt.

Sergei Kovalenko, Giám đốc điều hành của Yasno, nhà cung cấp năng lượng lớn cho thủ đô, cho biết Ukraine phải đối mặt với mức thâm hụt 32% trong nguồn cung điện dự kiến vào thứ Hai. “Điều này là rất nhiều, và đó là điều bất khả kháng,” anh nói.

Các nhà chức trách Ukraine đã ban hành lịch trình cắt điện trên toàn quốc để ổn định lưới điện và 17 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đã gửi 500 máy phát điện đến Ukraine để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng.

8. Nhà ngoại giao Mỹ tới Ukraine: Sự ủng hộ của Mỹ sẽ không suy giảm

Thông điệp của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield gửi tới người dân Ukraine trong Ngày bầu cử ở Mỹ là sự ủng hộ của Mỹ sẽ không suy giảm, mặc dù ngày càng có nhiều câu hỏi về việc các nhà lập pháp có sẵn sàng duy trì sự hỗ trợ lớn của Mỹ đối với đất nước khi nước này tiếp tục đối mặt với các cuộc oanh tạc của Nga hay không.

“Có sự ủng hộ rõ ràng của lưỡng đảng đối với sự hỗ trợ mà Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine và chúng tôi sẽ kiên định ủng hộ các bạn,” Bà Thomas-Greenfield nói với các phóng viên vào sáng thứ Ba. “Thông điệp đưa ra từ các cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ giống như thông điệp mà chúng tôi đã thực hiện, nghĩa là có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng để hỗ trợ người dân Ukraine trong thời điểm họ cần và sự ủng hộ đó sẽ tiếp tục nếu cần thiết.”

Thomas-Greenfield đã có cuộc gặp gỡ các nông dân Ukraine, các chuyên gia hiện trường tội phạm, những người đang thu thập bằng chứng về các hành động tàn bạo của Nga ở nước này. Bà cũng có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine Zelenskiy.

“Tôi mong muốn được đích thân truyền đạt cam kết chặt chẽ của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, các khái niệm cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Bà nói trong cuộc gặp gỡ với Zelenskiy.

Nhà ngoại giao Mỹ đang ở thăm nước này sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ trong những tuần gần đây hối thúc Ukraine gửi ra các tín hiệu rằng họ vẫn mở cửa cho các cuộc thảo luận ngoại giao với Nga, trong bối cảnh lo ngại rằng sự ủng hộ của công chúng đối với nỗ lực chiến tranh của nước này có thể suy yếu khi chiến tranh xem ra không có hồi kết. Các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận nói với CNN.

Chuyến thăm của Thomas-Greenfield tới thủ đô Ukraine sẽ tập trung vào ba ưu tiên: buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo mà lực lượng của họ đã gây ra, giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu chưa từng có và bảo đảm Ukraine có thể chuẩn bị cho mùa đông trước khi đối mặt với các cuộc tấn công liên tục bởi các lực lượng của Nga trên cơ sở hạ tầng quan trọng của nó.

9. Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nhận định: “Người nông dân Ukraine đang tuyệt vọng. Họ chịu áp lực khi thỏa thuận ngũ cốc sắp hết hạn.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết nông dân Ukraine ngày càng trở nên “tuyệt vọng” khi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian sắp hết hạn.

“Họ chắc chắn đang bị áp lực, nhưng họ cũng đang tuyệt vọng. Họ cần sự tin tưởng vào thị trường để trồng trọt,” Thomas-Greenfield nói trong nhận xét sau chuyến thăm một cơ sở ngũ cốc ở Kyiv.

“Vì vậy, tôi cũng có cảm giác tuyệt vọng khi nghe họ nói và tôi sẽ gửi lại thông điệp đó cho các đồng nghiệp của mình trong Hội đồng Bảo an, cho Tổng thư ký, và tôi biết rằng ông ấy biết điều đó.”

Thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian đã đưa ra một quy trình bảo đảm an toàn cho các tàu chở ngũ cốc, phân bón và thực phẩm khác của Ukraine đi qua một hành lang nhân đạo ở Hắc Hải.

Theo thỏa thuận, tất cả các tàu đến và đi từ các cảng của Ukraine đều được kiểm tra và giám sát bởi các đội quốc tế gồm các quan chức của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, thỏa thuận sẽ hết hạn trong tháng này và có những lo ngại rằng Nga, nước đã từng tạm ngừng tham gia vào thỏa thuận, sẽ không đồng ý gia hạn.

Thomas-Greenfield mô tả chuyến thăm của bà đến cơ sở không được nêu tên vì lý do an ninh, là ngắn nhưng “kỳ thú lạ thường.”

“Chúng tôi đã nghe nói rằng Ukraine là lò bánh mì của thế giới. Và tôi đang ở đây chứng kiến tận mắt Ukraine, nhìn thấy lúa mì được giao, được chế biến, được sản xuất thành bột, được nghe trực tiếp từ nông dân rằng họ cần thỏa thuận ngũ cốc này mà Tổng thư ký đã rất dấn thân đàm phán. Điều này vừa cho thấy tầm quan trọng của loại ngũ cốc này, nhưng nó cũng cho thấy tác động mà cuộc chiến tranh phi nghĩa do Nga bắt đầu gây ra đối với thị trường thế giới.”

Thomas-Greenfield đã được Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink tham gia chuyến tham quan.