1. Lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng chiếm lại Kherson từ tay Nga trong thời gian ngắn sắp tới

Hoa Kỳ chắc chắn rằng các lực lượng Ukraine có đủ sức mạnh và phương tiện để giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ ở hữu ngạn sông Dnipro, bao gồm cả ở thành phố Kherson.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết điều này trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 3 Tháng Mười Một.

“Về vấn đề liệu người Ukraine có thể chiếm phần lãnh thổ còn lại dưới sự kiểm soát của Nga ở phía tây sông Dnipro và ở Kherson hay không, tôi chắc chắn tin rằng họ có khả năng làm điều đó rất sớm” ông nói.

“Chúng tôi đã thấy họ tham gia vào một nỗ lực rất bài bản nhưng hiệu quả để lấy lại lãnh thổ có chủ quyền của họ. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy họ tiếp tục gia tăng áp lực cho đến khi bảo đảm được lãnh thổ của mình ở phía tây sông,”Austin nói.

Kherson là một vùng đất nông nghiệp với hệ thống kênh đào chằng chịt nên cuộc phản công của quân Ukraine không dễ như tại Kharkiv. Ngoài ra, Ukraine khẳng định rằng họ không muốn thấy thành phố Kherson với các di tích lịch sử bị phá hoại như đã từng xảy ra tại Mariupol.

2. Bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh bắn bỏ các binh sĩ Nga đào ngũ

Lính nghĩa vụ Nga được tường trình đang sử dụng cách 'giả chết trên chiến trường' khi họ được cử đến để chiến đấu với trang thiết bị nghèo nàn và không được huấn luyện đầy đủ.” Một tình trạng còn phổ biến hơn nữa là đào ngũ hay tự động bỏ chạy khi có giao tranh. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh bắn bỏ các binh sĩ Nga đào ngũ. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có thể đã bắt đầu triển khai “các đội quân hàng rào” hoặc các “đơn vị ngăn chặn”. Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn bỏ những người lính của chính họ đang rút lui để ngăn các hành vi vi phạm như đã được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây của quân đội Nga.

Gần đây, các tướng lĩnh Nga có khả năng muốn các cấp chỉ huy của họ sử dụng vũ khí chống lại những kẻ đào ngũ, bao gồm cả việc có thể cho phép bắn giết những kẻ đào tẩu như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra. Các vị tướng cũng có thể muốn duy trì các vị trí phòng thủ cho đến chết.

Chiến thuật bắn lính đào ngũ có thể chứng thực phẩm chất thấp, tinh thần thấp và tình trạng vô kỷ luật của các lực lượng Nga.

3. Ukraine và các chỉ huy NATO thảo luận về tình hình trên chiến trường

Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, đã có cuộc điện đàm với Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu, Tướng Christopher G. Cavoli, để thảo luận về tình hình ở tiền tuyến.

Zaluzhnyi đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 4 tháng 11.

“Tôi đã có cuộc trò chuyện với Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu và Tư lệnh Bộ Chỉ huy Âu Châu của Hoa Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận về tình hình trên chiến trường. Nó rất dữ dội, nhưng được kiểm soát. Kẻ thù đã tăng gấp ba lần cường độ chiến đấu trên một số khu vực nhất định của mặt trận - lên đến 80 cuộc tấn công mỗi ngày. Do lòng dũng cảm và sức mạnh của các chiến binh của chúng ta, chúng ta đang nắm thế chủ động.”

Trong cuộc trò chuyện, cả hai bên cũng lưu ý đến vấn đề các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga và việc sử dụng các máy bay không người lái tấn công. Theo ông Zaluzhnyi, các đối tác của Ukraine nhận thấy sự cần thiết của việc cung cấp các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không cho nước này; và đang có những nỗ lực đáng kể để thực hiện điều đó.

4. Vương quốc Anh nhận định rằng Nga sắp hết đạn dược và xe thiết giáp ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Running Out of Ammunition and Armored Vehicles in Ukraine—U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng Nga sắp hết đạn dược và xe thiết giáp ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, quân đội Nga tham chiến ở Ukraine đang ngày càng vỡ mộng với những phương tiện cũ mà họ buộc phải sử dụng vì tổn thất trang thiết bị quá lớn.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết vào giữa tháng 10, các lực lượng Nga đã mất hơn 40 xe thiết giáp mỗi ngày, tương đương với số lượng trang bị của cả một tiểu đoàn.

Trong khi đó, trong những tuần gần đây, Nga đã buộc phải chuyển sang các kho dự trữ của Belarus để mua thêm ít nhất 100 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Các quan chức quốc phòng Anh nói rằng quân đội Nga “có thể thất vọng vì họ bị buộc phải phục vụ trong các phương tiện chiến đấu bộ binh cũ mà họ mô tả là các lon nhôm.”

Với các đơn vị thiết giáp và pháo binh là chìa khóa cho cách Nga chiến đấu trong cuộc chiến, họ nói rằng các lực lượng của họ đang “gặp trở ngại một phần do khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp cả đạn pháo và đủ các phương tiện bọc thép thay thế có thể dùng được.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về bản cập nhật hàng ngày của Anh, trong đó nhấn mạnh thiệt hại của Nga và lợi ích của Ukraine.

Vào hôm thứ Năm, trang web Oryx, một trang web mã nguồn mở chuyên theo dõi việc sử dụng và tổn thất thiết bị quân sự, cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga đã mất 1.420 xe tăng và 684 xe thiết giáp, bao gồm cả các phương tiện bị phá hủy, hư hỏng và bị bắt giữ.

Kể từ khi việc huy động một phần được công bố, nhiều lính nghĩa vụ Nga đã phàn nàn về việc không được cung cấp hoặc không có trang thiết bị. Một số đang trả tiền cho đồ lót giữ nhiệt của riêng họ và thậm chí cả áo giáp.

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hồi tháng trước thừa nhận rằng Nga không có đủ trang thiết bị cho các binh sĩ được huy động sau một lệnh động viên mà họ cho biết 300,000 quân dự bị đã được triệu tập. Ông nói rằng một hội đồng do Tổng thống Vladimir Putin thành lập đang làm việc để cố gắng “khắc phục tình hình.”

Hôm thứ Ba, người đứng đầu vùng Kherson do Nga bổ nhiệm, Vladimir Saldo, nói với chương trình truyền hình nhà nước Solovyov Live của Nga rằng có vấn đề về đào tạo và trang thiết bị.

Các vấn đề của Nga trong việc bố trí lực lượng huy động xảy ra khi các cuộc tấn công mới của quân Ukraine được báo cáo trên khắp đất nước.

Theo công ty hạt nhân Energoatom của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt khỏi lưới điện sau khi Nga pháo kích làm hư hỏng các đường dây điện cao thế còn lại và chỉ để máy phát điện chạy bằng dầu diesel, theo hãng hạt nhân Energoatom của Ukraine.

Các cuộc không kích của Nga cũng đã được báo cáo tại thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine và ở Sumy và Kharkiv ở phía đông bắc với các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra ở các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh miền Nam của Ukraine hôm thứ Năm cho biết các lực lượng của họ đã thực hiện 150 cuộc pháo kích ở miền nam, phá hủy 4 kho đạn cùng với 47 xe tăng và thiết giáp của Nga.

5. Lính nghĩa vụ Nga đang sử dụng cách 'giả chết trên chiến trường' khi họ được cử đến để chiến đấu với trang thiết bị nghèo nàn và không được huấn luyện đầy đủ

Ký giả Jessica Warren của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russian conscripts are resorting to 'playing dead on the battlefield' as they are sent in to fight with poor equipment and insufficient training”, nghĩa là “Lính nghĩa vụ Nga đang sử dụng cách 'giả chết trên chiến trường' khi họ được cử đến để chiến đấu với trang thiết bị nghèo nàn và không được huấn luyện đầy đủ.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vợ của một người đàn ông Nga được cử đến chiến đấu trong Trung đoàn súng trường cận vệ 423 của Mạc Tư Khoa nói rằng chồng cô và những người lính nghĩa vụ giả vờ chết vì họ chỉ có tiểu liên để tự vệ.

Anh ta và những người khác đang phải đối mặt với tòa án binh sau khi rời khỏi chiến tuyến ở Ukraine.

Các quan chức phương Tây cho biết, doanh số bán thuốc chống trầm cảm ở Nga tăng vọt khi thực tế khốn khổ về cuộc chiến của Putin ở Ukraine cuối cùng cũng lộ diện trước công chúng.

Các số liệu cho thấy Người Nga đã chi tiêu nhiều hơn đến 70% cho các viên thuốc trầm cảm trong tám tháng đầu năm nay so với năm ngoái, mặc dù họ đã phải dành phần lớn thời gian của năm 2021 trong các lần đóng cửa vì Covid.

Các quan chức nói thêm: 'Người Nga cảm thấy sợ hãi' khi 'sai lầm thảm khốc' trong cuộc xâm lược của Vladimir Putin - bao gồm cả quân đội và một nền kinh tế đang sa sút - bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 400,000 người đã bỏ trốn kể từ khi ông Putin tuyên bố sẽ bắt đầu lệnh gọi nhập ngũ vào tháng 9, nhiều hơn đáng kể so với 300,000 người mà ông bổ sung vào hàng ngũ của mình.

Ekaterina nói rằng người chồng 27 tuổi của cô đã được đào tạo về đào các chiến hào trước khi được chuyển ra chiến tuyến.

Cô ấy nói với tờ Novaya Gazeta Europe độc lập của Nga: 'Trong nhiều giờ, họ chỉ đơn giản nằm trên mặt đất và giả vờ như đã chết vì một lý do đơn giản: họ không còn vũ khí nào khác ngoài những khẩu tiểu liên.

“Có súng cối chống lại họ, máy bay không người lái bay qua họ, nếu họ thậm chí di chuyển một ngón tay, thì máy bay không người lái sẽ ngay lập tức bay đến và tiêu diệt họ.”

Một người vợ khác, Irina, nói rằng chồng cô, 24 tuổi, đã bị pháo kích trong 12 giờ, và một trong những chỉ huy của anh ta 'bị nổ tung thành từng mảnh' bởi cuộc tấn công.

Cô nói với trang tin Nga rằng vị chỉ huy sống sót đã ra lệnh rút lui, trước khi các nhà chức trách quân sự cấp cao hơn buộc họ phải trở lại tiền tuyến.

“Sau khi họ từ chối quay trở lại, họ được cung cấp thiết bị mới, áo chống đạn, mũ bảo hiểm để ra trận nếu không họ bị đưa ra tòa án quân sự mặt trận”, người phụ nữ nói với hãng tin tức.

Các quan chức nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Putin quyết định thay đổi đường lối ở Ukraine và không có dấu hiệu nào cho thấy có ai chuẩn bị thay thế ông ta.

Nga hiện đã bước vào tháng thứ 9 trong cuộc xâm lược Ukraine và đã không đạt được bất kỳ mục tiêu quân sự nào mà Putin đề ra khi bắt đầu chiến tranh.

Các quan chức Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Điện Cẩm Linh đang tham gia vào một cuộc xung đột tiêu hao và 'không có Kế hoạch B' để thực hiện nếu cuộc chiến trở nên tồi tệ.

'Họ vẫn chưa có Kế hoạch B,' các quan chức nói thêm.

Điều đó đã dẫn đến sự bất đồng quan điểm ngày càng tăng cả trong người dân Nga và giới thượng lưu thân cận với Putin, những người ngày càng sẵn sàng nói lên sự bất bình đó trước công chúng.

Các quan chức cho biết, người Nga không ủng hộ chiến tranh và giới tinh hoa đang ngày càng lo lắng về chi phí kinh doanh của họ cũng như viễn cảnh con cái của họ có thể bị gọi nhập ngũ chiến đấu trên tiền tuyến.

Điều đó đã khiến những người như Yevgeny Prigozhin, ông chủ Wagner được mệnh danh là 'đầu bếp của Putin', công khai chỉ trích cách điều hành cuộc chiến - mặc dù ông ta chưa dám chỉ trích đích danh Putin.

Các quan chức Anh nói thêm rằng 'không có khả năng có khả năng thay đổi lãnh đạo' ở Nga trong thời gian tới - mặc dù các cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024 được coi là thời điểm có khả năng căng thẳng.

Một quan chức phương Tây giấu tên cho biết: 'Ông ta đã bị suy yếu vì sai lầm thực sự thảm khốc này.

'Chúng ta đang thấy quân đội Nga bị Ukraine hạ gục trên chiến trường. Mọi người có thể thấy rằng ông ta đã có lỗi lớn''

'Điều đó có nghĩa là mọi người đang nói nhiều hơn về sự thay đổi, họ đang nói nhiều hơn về những gì xảy ra tiếp theo, họ đang tưởng tượng về một cuộc sống xa hơn. Nhưng tôi không thể nghĩ rằng điều đó sẽ sớm xảy ra. '

Trong nỗ lực đánh lạc hướng về những thất bại của chính mình, các quan chức nói rằng Putin đang đưa ra những tuyên bố ngày càng ngông cuồng và vô căn cứ như một cách để chuyển hướng sự chú ý.

Họ đã chọn ra các mối đe dọa về một 'quả bom bẩn', các cáo buộc rằng Anh và Mỹ đã tấn công đường ống Nord Stream và các tuyên bố ngông cuồng liên quan đến điện thoại của Liz Truss bị tấn công.

Nga cũng ngày càng dựa vào các cuộc tấn công hỏa tiễn vào lưới điện, nguồn cung cấp nước và các thành phố của Ukraine như một phương tiện phá vỡ sự ủng hộ của người dân Ukraine đối với cuộc chiến tự vệ của đất nước này.

Tuy nhiên, bất kể điều gì đang xảy ra, có vẻ như mọi chuyện càng củng cố quyết tâm của họ, các quan chức cho biết.

Họ cũng tiết lộ rằng các cuộc trò chuyện 'thường xuyên' đang diễn ra với những người đồng cấp Nga về các cuộc đàm phán hòa bình 'nghiêm túc', mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy điều đó.

Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với tình hình thảm khốc trên chiến trường Ukraine khi nước này cố gắng bảo vệ chiến tuyến dài hàng trăm dặm với các đơn vị bị điều khiển tồi tệ khi trận đánh vào mùa đông.

Kyiv đã tận dụng thực tế đó bằng cách mở các cuộc phản công ở phía bắc và phía nam nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ.

Các đội quân tiếp tục tiến tới thành phố Kherson và vào vùng Luhansk, ở phía tây bắc, trong bối cảnh hy vọng về một cuộc đột phá khác.

Nhưng khi mặt đất mềm dần qua mùa thu, những đoạn đường này dự kiến sẽ chậm lại, trong khi các phương tiện bị sa lầy trong bùn.

Mùa đông - thời tiết lạnh giá ở Ukraine - được cho là sẽ khiến các tiến bộ gần như ngừng hoạt động khi cả hai bên đang tiến sâu vào cuộc chiến, trước khi tiếp tục giao tranh vào mùa xuân.

Trong thời gian đó, hàng trăm nghìn lính nghĩa vụ Nga dự kiến sẽ đến Ukraine để bịt các lỗ hổng trong tuyến phòng thủ và có lẽ để thực hiện các cuộc tấn công khi điều kiện được cải thiện.

Tuy nhiên, không có khả năng Putin sẽ đạt được mục tiêu ban đầu là lật đổ chính phủ Kyiv - và thậm chí ngay cả mục tiêu giới hạn hơn nhiều là 'giải phóng' khu vực Donbas cũng khó có thể xảy ra.