1. Bộ Quốc Phòng Nga lên tiếng về báo cáo Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến bị xoá sổ hoàn toàn ở miền Đông Ukraine

Trong một diễn biến chưa từng có, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã có bước đi bất thường khi phủ nhận thông tin của các blogger quân sự Nga cho rằng một Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến đã bị xóa sổ hoàn toàn trong một cuộc tấn công không có kết quả ở miền đông Ukraine.

Theo thông tấn xã RIA của Nga, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ khẳng định của các blogger Nga cho rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã bị “tổn thất nặng nề một cách vô nghĩa về người và thiết bị”.

Các blogger Nga cho rằng trong trận Pavlivka, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 đã bị xóa sổ bất kể Hạm đội Thái Bình Dương đã tung Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 đến tiếp cứu. Có blogger đi xa đến mức gọi Trung Tướng Rustam Muradov, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân Phía Đông của Nga là một “thằng ngu khủng khiếp”.

Konashenkov khẳng định rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương vẫn tồn tại và trong 10 ngày qua, đơn vị này đã tiến được 5km vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở phía tây nam Donetsk.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Konashenkov đặc biệt phủ nhận rằng các chỉ huy của lữ đoàn đã thể hiện sự kém cỏi.

Konashenkov được tường trình nói rằng:

“Do các hành động có thẩm quyền của chỉ huy đơn vị, tổn thất của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 trong thời gian qua không vượt quá 1% sức chiến đấu và 7% bị thương, một phần đáng kể trong số đó đã trở lại làm nhiệm vụ.”

Sự phủ nhận hiếm hoi cho thấy các báo cáo đã chạm vào dây thần kinh của Bộ Quốc Phòng Nga vào một thời điểm trong tháng thứ chín của cuộc chiến khi các lực lượng Nga đang chịu áp lực nặng nề tại các khu vực bị chiếm đóng một phần của Ukraine mà Mạc Tư Khoa tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình – Đó là các hành động bị Kyiv, phương Tây và hầu hết các quốc gia của Liên Hiệp Quốc tố cáo là bất hợp pháp.

Tin tức cho rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 bị xóa sổ đến từ các blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh phù hợp với bài diễn văn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai 7 tháng 11, trong đó ông ghi nhận rằng thiệt hại trong ngày Chúa Nhật của Nga chủ yếu là ở vùng Donetsk. Tin tức này lan rất nhanh trên mạng xã hội và cho thấy sự bất mãn đối với Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng Tham Mưu Nga ngay trong hàng ngũ những người ủng hộ Putin.

2. Vài nét về tướng Nga Rustam Usmanovich Muradov

Trung tướng Rustam Usmanovich Muradov, người đang bị tấn công dữ dội trên các mạng xã hội của Nga, sinh ngày 21 tháng 3 năm 1973. Ông hiện là Chỉ huy trưởng Quân khu phía Đông kể từ ngày 7 tháng 10 vừa qua. Trước đó, ông là Tư Lệnh Phó Quân khu phía Nam từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 10 vừa qua. Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga năm 2017.

Rustam Usmanovich Muradov chào đời tại Chinar, Quận Derbentsky của Dagestan.

Muradov học tại trường trung học Chinar địa phương. Sau đó tốt nghiệp trường Quân sự Kazan Suvorov. Tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 1990, ông tốt nghiệp loại xuất sắc Trường chỉ huy vũ khí tổng hợp Leningrad và Học viện vũ trang liên hợp của Liên bang Nga vào năm 1995. Năm 2015, ông tốt nghiệp Học viện quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu vũ trang Nga.

Năm 1996, ông là Trung đội trưởng, rồi Đại đội trưởng. Năm 2008, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng Trung đoàn súng trường cơ giới 242, và cho đến năm 2009, giữ chức chỉ huy trưởng Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 17. Từ năm 2009 đến năm 2012, ông là chỉ huy của Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 36 thuộc Quân khu phía Đông. Năm 2012, ông được phong quân hàm thiếu tướng.

Từ năm 2015 đến năm 2017, ông giữ chức Tư Lệnh Phó Quân đoàn 41 Liên hợp Vũ khí Nga. Năm 2016, ông là đại diện của Nga tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung Nga-Ukraine về ngừng bắn và ổn định đường phân định giữa các bên ở Donbas. Vào ngày 5 tháng 3 năm 2016, tại Donbas, Muradov, cùng với các đại diện khác của phía Nga bị quân Ukraine tấn công trong khoảng 20 phút nhưng không chết.

Năm 2017, ông được bổ nhiệm làm cố vấn quân sự ở Syria. Muradov được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga cùng năm đó. Sau đó, ông giữ chức Chỉ huy trưởng Đội Cận vệ Đỏ 2 của Quân khu Trung tâm cho đến khi Andrey Kolotovkin thay thế ông vào năm 2018. Kể từ đó, ông là Tư lệnh Phó Quân khu phía Nam. Ông được thăng cấp trung tướng vào ngày 20 tháng 2 năm 2020 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Vào tháng 2 năm 2022, Liên minh Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Muradov liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Ngày 7 tháng 10 năm 2022, Tướng Muradov được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu phía Đông. Có những đồn đoán cho rằng khả năng Tướng Muradov sẽ bị Putin cách chức là rất cao sau vụ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155.

3. Báo chí phương Tây nói gì về vụ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến bị xoá sổ hoàn toàn.

Trong hàng ngũ những kẻ ủng hộ Putin có nhiều phe phái kình chống nhau. Các tin tức của các blogger Nga đôi khi được bi thảm hóa cho phù hợp với chương trình nghị sự của họ. Tuy nhiên, tin cho rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương bị xoá sổ hoàn toàn có thể là trung thực.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có bài tường trình nhan đề “Russian Marines Are Getting Killed And Wounded By The Hundreds In Ukraine”, nghĩa là “Thủy Quân Lục Chiến Nga thương vong hàng trăm người tại Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào tháng 4 năm 2021, Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 40 của hải quân Nga, đóng trên Bán đảo Kamchatka ở đông bắc Nga, bận rộn thể hiện những gì họ có thể làm trên chiến trường Bắc Cực.

Trong một cơ hội chụp ảnh, những người lính của lữ đoàn mặc đồ rằn ri màu trắng đã lên máy bay vận tải AN-12 và AN-26, nhảy dù xuống một vùng băng rộng ở Bắc Cực đầy tuyết và đeo ván trượt để diễn hành qua khung cảnh băng giá.

Một năm sau, lữ đoàn trên đường tới miền đông Ukraine, đất nước có khí hậu ôn hòa hơn nhiều so với địa điểm họ được huấn luyện để chiến đấu. Điện Cẩm Linh, lúc đó đã chôn cất hoặc gửi tới bệnh viện 50,000 trong số 200,000 binh lính mà họ đã triển khai đến Ukraine vào tháng Hai, đã phải đưa thêm quân tiếp viện.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40, một trong số các đơn vị thuộc quân đoàn thủy quân lục chiến Nga đã dành nhiều năm chuẩn bị cho cuộc chiến ở Bắc Cực, đã có mặt. Vài tháng sau, nó sẽ hứng chịu thương vong nặng nề trong một cuộc tấn công tàn khốc nhằm vào lực lượng đồn trú của Ukraine ở Pavlivka, cách Donetsk 28 km về phía tây nam ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 cùng với Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155, lực lượng chị em của nó trong hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đã mất tới 300 binh sĩ thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích trong các cuộc tấn công tại và xung quanh Pavlivka trong ngày thứ Sáu vừa qua.

Vào thời kỳ đỉnh cao của họ, hai lữ đoàn đã cùng nhau giám sát khoảng 6,000 quân. Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 đã mất nhiều nhân sự khi cố gắng đánh chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine vào tháng 2 và tháng 3.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 - cũng giống như lữ đoàn chị em của nó bao gồm một số tiểu đoàn cơ giới, một tiểu đoàn xe tăng và công binh hỗ trợ, pháo binh và phòng không - đến muộn hơn, sau khi Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 đã được tái triển khai từ khu vực Kyiv đến Donbas, miền đông Ukraine.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 và Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 dàn trận dọc theo khu vực mặt trận phía đông, kéo dài khoảng 5 dặm từ Pavlivka đến Yehorivka. Họ phải đối mặt với các lực lượng Ukraine thiện chiến, bao gồm cả Lữ đoàn cơ giới 72.

Trên lý thuyết, thủy quân lục chiến Nga ít nhất cũng là một đối thủ ngang ngửa với Ukraine. Nhưng trên thực tế, người Ukraine được trang bị vũ khí tốt hơn, được cung cấp tốt hơn và có động cơ tốt hơn so với người Nga.

Người Ukraine với các loại pháo mới do Ba Lan sản xuất và các bệ phóng hỏa tiễn do Mỹ sản xuất vào tháng 5 đã bắt đầu nhắm vào các đường tiếp tế của Nga. Đến tháng 8, người Nga chết đói và hết đạn dược - và người Ukraine biết điều đó.

Các lữ đoàn Ukraine phản công ở phía nam và phía đông. Quân Nga quay cuồng, bỏ lại hàng trăm xe tăng, xe chiến đấu và pháo khi họ tháo chạy. Trong vài tuần lễ tấn công không ngừng, người Ukraine đã giải phóng hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Trong khi hầu hết các lực lượng Nga ở Ukraine rút lui, một số Lữ Đoàn Dù và Thủy Quân Lục Chiến - cũng như lính đánh thuê làm việc cho The Wagner Group, một công ty lính đánh thuê có hồ sơ đen tối - trong những tuần gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công cô lập, mà trong một kế hoạch rộng lớn hơn, chẳng có bao nhiêu ý nghĩa về mặt quân sự. Các nhà phân tích cho rằng Tập đoàn Wagner đang cố gắng phát huy sức mạnh để tăng thị phần của mình trong ngành công nghiệp chiến tranh của Nga.

Những gì mà Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 và Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 đã cố gắng đạt được vào tuần trước trong các cuộc tấn công đơn độc của họ vào hoặc xung quanh Pavlivka là không rõ ràng. Trong mọi trường hợp, cả hai đều thất bại. Các nguồn tin của Nga cho biết ít nhất 63 trong số 155 binh sĩ của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến đã chết trong 4 ngày đầu tiên. Điều đó rõ ràng là nhiều hơn số thiệt mạng trong trận giao tranh tồi tệ nhất ở Chechnya hơn 20 năm trước.

Các nguồn tin Nga cho biết khoảng 240 lính thủy đánh bộ khác từ Lữ đoàn 155 và 40 đã thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích. Các nguồn tin tương tự báo cáo rằng hai lữ đoàn đã mất một nửa trang thiết bị của họ — bao gồm các xe tăng T-80 và các phương tiện chiến đấu BMP và BTR — trong các cuộc tấn công bế tắc vào Pavlivka.

Các binh sĩ của lữ đoàn đã đổ lỗi cho chỉ huy mới của Quân khu phía Đông của Nga, Trung tướng Rustam Muradov.

Nhưng vấn đề còn rộng hơn thế. Quân đội Ukraine đang tiến lên. Quân đội Nga đang tiếp tục rút lui. Một vài hành động phản công cô lập không thể thay đổi điều đó. “Một lần nữa chúng tôi lại bị ném vào một cuộc tấn công không thể hiểu nổi,” các cựu binh của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 40 ta thán trên mạng xã hội.

4. Bản tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo ngày 8 tháng 11, Bộ Quốc Phòng Anh nhận định như sau:

Nga đã bắt đầu xây dựng các công trình phòng thủ xung quanh thành phố Mariupol, bị tạm chiếm, ở miền nam Ukraine. Hai nhà máy đang sản xuất cấu trúc chống tăng hình chóp bằng bê tông, được gọi là răng rồng, cho mục đích này.

Răng rồng có thể đã được lắp giữa Mariupol và làng Nikolske; và từ phía bắc Mariupol đến làng Staryi Krym. Mariupol là một phần của 'cầu nối trên bộ' đi từ Nga đến Crimea, một tuyến liên lạc hậu cần quan trọng.

Răng rồng cũng đã được gửi đến để chuẩn bị các công sự phòng thủ ở các vùng tạm chiếm Zaporizhzhia và Kherson.

Nga đang củng cố các phòng tuyến của mình trên khắp các khu vực bị chiếm đóng. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2022, chủ sở hữu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã tuyên bố việc xây dựng 'Phòng tuyến Wagner' kiên cố ở vùng Luhansk bị Nga chiếm đóng.

Hoạt động này cho thấy Nga đang nỗ lực đáng kể để chuẩn bị khả năng phòng thủ sâu phía sau tiền tuyến hiện tại của họ, có khả năng ngăn chặn bất kỳ bước tiến nhanh chóng nào của Ukraine trong trường hợp có đột phá.

5. Máy bay Ukraine tấn công ba vị trí phòng không của Nga vào ngày 7 tháng 11

Máy bay của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công các vị trí của đối phương 9 lần vào thứ Hai, ngày 7 tháng 11.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 8 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các chiến đấu cơ Ukraine đã đánh vào 6 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí trang bị quân sự và 3 vị trí phòng không của đối phương. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay Su-25 của quân Nga.

Các binh sĩ của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine hôm thứ Hai đã đánh trúng bốn sở chỉ huy, hai khu vực tập trung nhân lực và vũ khí, và một kho đạn của quân xâm lược.

6. Nga mất 560 binh sĩ, 25 xe tăng và thiết giáp trong 24 giờ qua.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 8 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy 2 xe tăng và 3 xe chiến đấu bộ binh của Nga tại khu vực Donetsk trong ngày thứ Hai.

Phát ngôn nhân cho biết: “Hai xe tăng T-72B3 và ba xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Nga đã bị tấn công bằng pháo, và hỏa tiễn dẫn đường chống tăng”.

Công việc được thực hiện bởi Lữ đoàn cơ giới 72 của Quân đội Ukraine gần Pavlivka của vùng Donetsk.

Xin nhắc lại rằng, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 7 tháng 11 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 76,460 quân.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 76,460 binh sĩ Nga tại Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 7 tháng 11, trong đó có 530 người chỉ tính riêng trong ngày qua.

Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 2,771 xe tăng, 5,630 xe thiết giáp, 1,782 hệ thống pháo, 391 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 202 hệ thống phòng không, 277 máy bay chiến đấu, 260 máy bay trực thăng, 16 tàu chiến, 1,472 máy bay không người lái, 399 hỏa tiễn hành trình, 4,199 xe chuyển quân và nhiên liệu, 157 đơn vị thiết bị đặc biệt

7. Nga chỉ còn tồn kho gần 120 hỏa tiễn Iskander

Theo thông tin tình báo hiện có, Nga đã đặt mua hỏa tiễn đạn đạo Fateh-110 và Zolfaghar từ Iran vì nước này chỉ còn khoảng 120 hỏa tiễn Iskander.

Phát ngôn viên của Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitskyi, cho biết như trên.

Theo Skibitskyi, Ukraine vẫn chưa có biện pháp phòng thủ hiệu quả trước hỏa tiễn đạn đạo. Đặc biệt, vào tháng 10, lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 trong số 25 hỏa tiễn đạn đạo Iskander do Nga phóng, trong khi khoảng 80% hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái bị bắn hạ trong cuộc tấn công quy mô lớn mới nhất vào các cơ sở hạ tầng quan trọng vào ngày 31/10.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chúa Nhật trong bối cảnh đã có hơn 4.5 triệu người không có điện ở Kyiv và sáu khu vực khác vì các cuộc tấn công của Nga.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng nhà nước khủng bố đang tập trung lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các cuộc tấn công hàng loạt vào cơ sở hạ tầng của chúng ta. Trước hết là vào năng lượng,” Zelenskiy nói. “Đặc biệt, đối với vấn đề này, Nga cần hỏa tiễn của Iran”, Tổng thống Ukraine nói và cho biết thêm Ukraine đang “chuẩn bị đáp trả”.

Ông cũng nói rằng vào ngày Chúa Nhật, người Nga đã “sử dụng máy bay không người lái tấn công của Iran một lần nữa”, nhưng ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.

“Cả thế giới sẽ biết rằng chế độ Iran đang giúp Nga kéo dài cuộc chiến này,” Zelenskiy nói.

“Nếu không phải do Iran cung cấp vũ khí cho kẻ xâm lược, chúng ta đã tiến gần hơn tới hòa bình. Và điều này có nghĩa là tiến gần hơn đến một giải pháp hoàn chỉnh cho cuộc khủng hoảng lương thực.”

Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1,000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn, cho Nga, các quan chức từ một quốc gia phương Tây theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN.

Lô hàng đang được giám sát chặt chẽ vì đây sẽ là lần đầu tiên Iran gửi hỏa tiễn dẫn đường chính xác tiên tiến cho Nga, điều này có thể mang lại cho Điện Cẩm Linh một động lực đáng kể trên chiến trường.

Máy bay không người lái của Iran đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào cuối tháng Hai.