1. Ngoại trưởng Tiệp kêu gọi tòa án đặc biệt chống lại các nhà lãnh đạo Nga về cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Jan Lipavsky kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố lãnh đạo cao nhất của Nga với cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Bất kỳ lãnh đạo chính trị nào của một quốc gia đều phải chịu trách nhiệm khi bắt đầu chiến tranh,” Lipavsky nói hôm Chúa Nhật.

Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh rằng “cần có thái độ cứng rắn” để thiết lập an ninh quốc tế và các quy tắc phải được áp dụng “ở cấp độ quốc tế”.

“Chúng ta không thể nói về hòa bình. Nga chỉ hiểu sức mạnh. Tôi không thể tưởng tượng mình là thành viên của một chính phủ không ủng hộ Ukraine,” ông nói tiếp.

Lipavsky cũng tuyên bố “Quốc hội Cộng hòa Tiệp coi hành động của Nga là hành động khủng bố.”

“Nếu ai đó bắn hỏa tiễn vào một ngã tư trong giờ cao điểm, đó không phải là một sai lầm, đó là hành động khủng bố thuần túy. Nga muốn gieo rắc nỗi sợ hãi và khủng bố “, ngoại trưởng Tiệp nói.

Một số bối cảnh: Vào tháng 9, Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan nói rằng sau khi đến thăm Ukraine ba lần để điều tra các hành vi tàn bạo, ông tin rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện.

“Người ta đã chứng kiến nhiều loại tàn phá, đau khổ, và điều đó củng cố quyết tâm của tôi. Và phát hiện trước đây của tôi rằng có những cơ sở hợp lý để tin rằng những tội ác thuộc thẩm quyền của tòa án đã được thực hiện,” Khan nói với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong bản cập nhật của mình trước Hội đồng Bảo an, Khan đã thẳng thắn nói về những điều khủng khiếp tàn bạo mà ông đã chứng kiến ở Ukraine.

2. Zelenskiy cáo buộc Nga sẽ sử dụng hỏa tiễn Iran cho các cuộc tấn công có thể vào cơ sở hạ tầng của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga có ý định sử dụng hỏa tiễn Iran cho các cuộc tấn công có thể vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng của nước này.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chúa Nhật trong bối cảnh đã có hơn 4.5 triệu người không có điện ở Kyiv và sáu khu vực khác vì các cuộc tấn công của Nga.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng nhà nước khủng bố đang tập trung lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các cuộc tấn công hàng loạt vào cơ sở hạ tầng của chúng ta. Trước hết là vào năng lượng,” Zelenskiy nói. “Đặc biệt, đối với vấn đề này, Nga cần hỏa tiễn của Iran”, Tổng thống Ukraine nói và cho biết thêm Ukraine đang “chuẩn bị đáp trả”.

Ông cũng nói rằng vào ngày Chúa Nhật, người Nga đã “sử dụng máy bay không người lái tấn công của Iran một lần nữa”, nhưng ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.

“Cả thế giới sẽ biết rằng chế độ Iran đang giúp Nga kéo dài cuộc chiến này,” Zelenskiy nói.

“Nếu không phải do Iran cung cấp vũ khí cho kẻ xâm lược, chúng ta đã tiến gần hơn tới hòa bình. Và điều này có nghĩa là tiến gần hơn đến một giải pháp hoàn chỉnh cho cuộc khủng hoảng lương thực.”

Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1,000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn, cho Nga, các quan chức từ một quốc gia phương Tây theo dõi chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN.

Lô hàng đang được giám sát chặt chẽ vì đây sẽ là lần đầu tiên Iran gửi hỏa tiễn dẫn đường chính xác tiên tiến cho Nga, điều này có thể mang lại cho Điện Cẩm Linh một động lực đáng kể trên chiến trường.

Máy bay không người lái của Iran đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào cuối tháng Hai

3. Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Vào ngày 3 tháng 11 năm 2022, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, tuyên bố rằng Nga đã mất gấp đôi số lượng máy bay ở Ukraine so với trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan. Con số này lên tới 278 máy bay bị mất ở Ukraine so với 119 máy bay ở Afghanistan

Mặc dù chúng tôi không thể xác minh độc lập những con số này, nhưng việc Nga tiếp tục thiếu ưu thế trên không có thể trở nên trầm trọng hơn do huấn luyện kém, mất các phi hành đoàn có kinh nghiệm và rủi ro cao khi tiến hành yểm trợ trên không trong các khu vực phòng không dày đặc.

Điều này khó có thể thay đổi trong vài tháng tới. Tổn thất máy bay của Nga có thể vượt xa khả năng sản xuất khung máy bay mới của họ. Thời gian cần thiết để đào tạo các phi công có năng lực càng làm giảm hơn nữa khả năng tái tạo năng lực tác chiến trên không của Nga

4. Làm thế nào một vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được triển khai ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How a Tactical Nuclear Weapon Could be Deployed in Ukraine”, nghĩa là “Làm thế nào một vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được triển khai ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những tín hiệu lẫn lộn của Vladimir Putin về việc liệu cuộc xâm lược Ukraine của ông có thể trở thành hạt nhân hay không và một cuộc trò chuyện được báo cáo giữa các tư lệnh quân đội Nga về vũ khí nguyên tử đã làm dấy lên suy đoán về những gì Nga có thể sử dụng trong cuộc chiến.

Theo tờ New York Times, cuộc thảo luận diễn ra trong sự vắng mặt của Putin về thời điểm và cách thức Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật đã khiến chính quyền Biden và các thủ đô phương Tây lo ngại.

Có một sự đồng thuận thận trọng giữa các chuyên gia rằng nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine là thấp.

Nhưng đã có một cuộc trò chuyện được tường trình là của các nhà lãnh đạo quân sự diễn ra trong bối cảnh thất vọng trước những tổn thất trên chiến trường và những lời đe dọa úp mở của Putin về việc bảo vệ bốn khu vực bị sáp nhập ở Ukraine bằng “tất cả các phương tiện có sẵn”.

Tuần trước, Putin khẳng định “không cần thiết” sử dụng vũ khí hạt nhân.

James Acton, đồng giám đốc Chương trình Chính sách Hạt nhân tại Carnegie Endowment for International Peace, cho rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai không phải là điều bất khả thi.

Ông nói với Newsweek: “Tôi đánh giá việc sử dụng hạt nhân của Nga là rất khó xảy ra trong ngắn hạn, nhưng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ với Nga, tôi tin rằng đó là một khả năng.”

“Chúng ta nên khiêm tốn trong khả năng dự đoán việc sử dụng đầu tiên của Nga sẽ dẫn đến những gì. Có nhiều điều không chắc chắn.”

Ông cho biết để tăng cường sức mạnh, đây sẽ là một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất ở Nga; một vụ thử hạt nhân trên mặt đất ở Nga, hoặc một cuộc trình diễn bắn trên các vùng biển quốc tế như Hắc Hải.

Bước tiếp theo sẽ là một cuộc biểu dương lực lượng bắn trên một vùng dân cư thưa thớt của Ukraine và động thái mạnh mẽ nhất sẽ là sử dụng ngay trên chiến trường để chống lại các lực lượng Ukraine.

“Tôi không tuyên bố biết cái nào trong số những điều này có khả năng xảy ra cao nhất. Ông nói, chẳng hạn như các cuộc tấn công chống lại Kyiv hoặc thậm chí Hoa Kỳ, thậm chí có thể có nhiều lựa chọn leo thang hơn, nhưng tôi nghĩ về cơ bản chúng ít có khả năng được sử dụng.”

“Trong bất kỳ trường hợp nào, ngay cả khi sử dụng trên chiến trường, mục tiêu sẽ là khiến Ukraine và đặc biệt là các đối tác của họ phải lùi bước hoặc nhượng bộ, chứ không phải lợi thế chiến thuật”.

Ngũ Giác Đài ước tính rằng Nga có khoảng 2,000 vũ khí hạt nhân chiến thuật, có tầm sát thương thấp hơn và được sử dụng ở tầm bắn ngắn hơn so với đầu đạn được mang trên hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa. Chúng chưa bao giờ được sử dụng trong chiến đấu và có thể được triển khai theo một số cách, kể cả bằng hỏa tiễn hoặc đạn pháo.

Nga có học thuyết răn đe “leo thang để giảm leo thang” và tháng trước, Viện Hòa bình Hoa Kỳ cho biết một lựa chọn có thể là Nga công khai chuyển vũ khí hạt nhân đến gần Ukraine hoặc kích nổ vũ khí hạt nhân chiến thuật ngoài khơi như một “cuộc tấn công trình diễn nhằm biểu dương lực lượng.”

Điều này có thể cho phép Mạc Tư Khoa “giảm leo thang” tình hình, vì khi mọi thứ được đóng băng tại chỗ, Nga có thể giữ lực lượng của họ bên trong Ukraine để Putin tuyên bố chiến thắng.

Một cuộc tấn công trên Hắc Hải đã được một số nhà phân tích đề cập đến nhưng Patricia Lewis, giám đốc nghiên cứu an ninh quốc tế tại cơ quan tư vấn Chatham House ở London, cho biết điều này sẽ khiến hạm đội của Nga gặp rủi ro.

Bà nói với Newsweek: “Một số quốc gia mà họ phụ thuộc rất nhiều, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có điều gì đó để nói về điều này”.

Lewis cho biết Mạc Tư Khoa không cần thiết phải gửi một thông điệp về khả năng hạt nhân thông qua một cuộc tấn công trình diễn bởi vì “chúng tôi đã biết họ có thể làm điều đó.” Về một cuộc tấn công vào cái mà họ gọi là lãnh thổ của họ ở Ukraine, “chẳng hạn như họ có thể làm điều đó ở một thành phố mà họ hiện đang di tản.”

“Nhưng sau đó mọi người ở Nga sẽ nói 'tại sao bạn lại bắn vào lãnh thổ của riêng bạn?' Và đây là vấn đề với vũ khí hạt nhân, dù nhỏ đến đâu bạn cũng để lại một mớ hỗn độn phóng xạ”

Lewis tin rằng một lựa chọn khác sẽ là triển khai vũ khí hạt nhân ở một vùng nông thôn xa hơn về phía tây Ukraine với lý do nhắm vào một cơ sở vũ khí hạt nhân hoặc sinh học mà Mạc Tư Khoa cho rằng họ phải nhanh chóng hành động để ngăn cản.

Tiếp theo là việc tạm dừng chiến đấu và “đường lối không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân của NATO sẽ cho phép đó là một kiểu tạm dừng khác”, cô nói, “điều tôi nghĩ họ đang cố gắng làm là khiến tất cả chúng ta rất sợ hãi”.

Bà mô tả viễn cảnh Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là “không rõ chứ không phải là khó xảy ra.”

Pavel Podvig, một nhà phân tích có trụ sở tại Geneva, nơi ông điều hành dự án nghiên cứu Lực lượng Hạt nhân Nga, nói rằng ở Ukraine, các lực lượng ở Ukraine đang phân tán và cơ động và vì vậy sẽ không có mục tiêu quân sự phù hợp.

Ông nói với Newsweek: “Có một sự đồng thuận rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường là vô nghĩa. “Cách duy nhất có thể sử dụng vũ khí hạt nhân là gửi đi thông điệp về sự sẵn sàng leo thang.”

“Bạn có thể hình dung về một cuộc tấn công biểu dương lực lượng,” ông nói, “nhưng câu hỏi đặt ra là đó là nhằm biểu dương cái gì? Câu trả lời là sự thể hiện sự sẵn sàng của bạn để tiếp tục giết hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người, bởi vì nếu không thì đó không phải là một minh chứng cho bất cứ điều gì.”

“Trừ khi có thông điệp rằng chúng ta chuẩn bị theo dõi một cuộc tấn công vào các thành phố, vào dân thường”, ông nói, “cuộc biểu dương lực lượng này sẽ hoàn toàn không hiệu quả.”

Hôm thứ Sáu, Nhóm Bảy nước (G7) cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu họ sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào, nhưng biện pháp răn đe chống lại Putin cũng có thể đến từ chính quân đội của Putin.

“Tôi nghĩ rất khó để tưởng tượng rằng Putin sẽ triệu tập các tướng lĩnh và nói với họ rằng, chúng ta phải đi trước và chúng ta phải tiếp tục với loại kế hoạch này, chúng ta phải giết hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người,” Podvig nói.

“Không phải là họ nhất thiết phải tuân theo các mệnh lệnh của Putin. Bạn có thể tưởng tượng đó là một mệnh lệnh khó đưa ra và các tướng lĩnh có thể có ý kiến về sự khôn ngoan của động thái đó.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để đưa ra bình luận.

5. Chuyên gia KGB Nga nhận định về sự sụp đổ của Vladimir

Hai ký giả Will Steart và Adrian Zorzut của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLAD’S DOWNFALL Putin losing grip and faces regime collapse as ‘predators’ circle over disastrous Ukraine war, claims Russian KGB expert”, nghĩa là “Chuyên gia KGB Nga nhận định về sự sụp đổ của Vladimir: Putin đang mất quyền kiểm soát và đối diện với sự sụp đổ của chế độ khi các kẻ săn mồi lượn quanh cuộc chiến thảm họa ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Yevgenia Albats, hiện sống lưu vong, cho biết Putin không còn có thể giữ chân các nhóm quyền lực cạnh tranh muốn tiếp quản Điện Cẩm Linh.

Nhà báo điều tra Nga cho biết Putin phải đối mặt với “bữa trưa của những kẻ săn mồi” và “cuộc chiến của tất cả chống lại tất cả” trong vòng trong của ông.

Hơn hai thập kỷ trước, Albats đã viết cuốn “The State in a State” nghĩa là “Quốc gia trong một Quốc gia” về việc cơ quan mật vụ KGB thời Liên Xô đã nắm quyền kiểm soát nước Nga mới như thế nào.

Giờ đây, cô thấy Putin - một cựu điệp viên KGB - mất khả năng kiểm soát những kẻ săn tìm quyền lực vì tình trạng chính trị suy yếu nghiêm trọng bởi những sai lầm của ông ta ở Ukraine.

Cô nói với kênh truyền hình độc lập Rain của Nga: “Cuộc chiến đã bắt đầu bên trong những kẻ có cấp bậc cao nhất trong giới quyền lực Nga”.

“Chúng ta đang chứng kiến bữa trưa của những kẻ săn mồi.”

“Những gì đang xảy ra bây giờ là một biểu hiện chính của sự đổ vỡ trong cấu trúc quyền lực.

“Và thực tế là Putin không còn có thể đóng vai trò trung gian giữa các nhóm lợi ích khác nhau - cuộc chiến của tất cả chống lại tất cả đã bắt đầu….”

Albats - buộc phải trốn khỏi Nga vào tháng 9 sau khi bị tuyên bố là “điệp viên nước ngoài” - nói: “Và tôi muốn hy vọng điều này sẽ làm sụp đổ chế độ vô nhân đạo này, đang giết người ở Ukraine và những người Nga bị gọi nhập ngũ”.

“Những gì chúng ta thấy bây giờ là chiến tranh ở cấp cao nhất trong giới quyền lực Nga.”

“Và Putin không còn có thể đóng vai trò trung gian, vốn là chức năng chủ chốt của ông ấy. Do đó, Putin sẽ là người tiếp theo”.

Cô chỉ ra một số vụ việc gần đây cho thấy quyền lực thực sự của Putin đã bị suy giảm.

Những điều này bao gồm chiến dịch lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các tướng lãnh của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, 46 tuổi, và Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, chủ nhân của nhóm quân sự tư nhân Wagner.

Cô nhấn mạnh vụ “tống tiền” nhà báo truyền hình và cựu ứng cử viên tổng thống đối lập Ksenia Sobchak - được gọi là “con gái đỡ đầu” của Putin - người đã trốn sang phương Tây vào tuần trước khi đối mặt với các cáo buộc hình sự dẫn đến có thể phải ngồi tù 15 năm.

Các cáo buộc chống lại cô ấy gần đây đã được giảm xuống và có thông tin rằng cô ấy sẽ sớm trở lại Nga từ cuộc sống lưu vong ở Lithuania.

Nhiều người cho rằng Putin sẽ bảo vệ Sobchak, 40 tuổi, người có cha là Anatoly, cựu thị trưởng St Petersburg, là người cố vấn và cựu giáo sư luật của ông.

Trong số các biến cố khác đang được dàn xếp bao gồm cuộc đột kích vào ngôi nhà ở Mạc Tư Khoa của nhà báo trung thành với Andrey Karaulov - hiện đang ở Dubai - và một biên tập viên khác ủng hộ Điện Cẩm Linh Modest Kolerov, người đã bất ngờ bị sa thải khỏi hãng thông tấn Regnum của mình.

Một chủ đề phổ biến trong các vụ Sobchak và Karaulov là những tuyên bố về hành vi sai trái của người bạn thân của Putin là Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Rostec, nhà phát triển vũ khí chính của Nga.

Tuy nhiên, Chemezov, người làm gián điệp cho KGB cùng với Putin ở Đông Đức và hiện là một tỷ phú, được coi là đã khiến chủ tịch Điện Cẩm Linh khó chịu vì chất lượng vũ khí kém của Nga ở Ukraine do không phát triển được các công nghệ chất lượng cao của phương Tây.

“Kết quả khiêm tốn đã được chứng minh trong các lĩnh vực mà Rostec chịu trách nhiệm”, Putin nói trong một cuộc tấn công tàn bạo tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển Chiến lược và Các Dự án Quốc gia.

Một số nhà quan sát khẳng định Chemezov, 70 tuổi, dường như đang phản công trong một nỗ lực để sống sót.

Albats gợi ý rằng trước đây, Putin có thể đã dập tắt những ngọn lửa như vậy, nhưng giờ đây những người môi giới quyền lực thân cận với Điện Cẩm Linh đang vận động mạnh và ông ta không thể ngăn chặn chúng.

Các nhà quan sát khác nhận thấy cuộc chiến giành quyền kế vị đang diễn ra gay gắt giữa phụ tá chủ chốt của Putin là Sergey Kiriyenko, 60 tuổi, cựu thủ tướng Nga hiện là phó chánh văn phòng Điện Cẩm Linh, và Dmitry Patrushev, 45 tuổi, bộ trưởng nông nghiệp và là con trai của chủ tịch Hội đồng an ninh của Putin, Nikolai Patrushev, 71 tuổi.

Theo một chuyên gia Nga, Tiến sĩ Rod Thornton, trong một kịch bản khác, Putin có thể bị giết một cách bí mật và cái chết của ông được che đậy như một “cơn đau tim”.

Giảng viên King's College London nói với The Sun Online rằng các tướng lĩnh quân đội Nga đang mất kiên nhẫn với nhà lãnh đạo của họ và muốn ông ta ra đi.

Ông nói: “FSB, cơ quan an ninh của Nga, nghĩ rằng Putin thất bại trong cuộc chiến Ukraine”.

Tiến sĩ Thornton cho biết đơn vị tình báo quân sự của Nga, GRU, có thể được bố trí tốt nhất để loại bỏ Putin và có thể sớm hành động nếu họ thấy quân đội mất đất ở miền đông Ukraine.

“Họ có đủ trí thông minh để làm điều đó,” anh nói với The Sun Online.

“Nếu bạn muốn tiến hành một cuộc đảo chính ở cung đình, bạn phải giữ nó rất bí mật và rất yên tĩnh.”

“Bạn sẽ yêu cầu GRU làm điều đó và họ đã được trao ngày càng nhiều quyền lực hơn trong vài tuần qua.”

Ông cho biết một nhóm nhỏ các sĩ quan an ninh cấp cao có thể tiếp cận Putin với tối hậu thư là phải rời nhiệm sở hoặc bị giết.

“Sau đó, bạn khiến mọi người trên truyền hình nói rằng Putin không được khỏe và sau đó bạn có một nhà lãnh đạo mới,” giáo sư giải thích.

“Bạn sẽ có người nói: 'Ông Putin tội nghiệp đã bị đau tim, do tất cả những căng thẳng trong hoạt động quân sự đặc biệt của ông ấy và chúng tôi đã giao trọng trách cho người khác'.”

Chuyên gia về Nga cho rằng đây không phải là điều khiến người Nga tin tưởng vì nó đã xảy ra với Leonid Brezhnev, một cựu lãnh đạo Liên Xô, và các nhân vật nổi tiếng cộng sản khác vào những năm 1970.

“Họ nói 'ồ, họ bị ốm' nhưng thực sự là họ đã chết '.”