1. Kế hoạch của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga ém quân trong thị trấn lịch sử Oleshky bị bại lộ. Ukraine kêu gọi họ buông súng đầu hàng

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 11 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết quân Ukraine cảnh giác trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu về việc rút lui khỏi Kherson. Đơn cử một ví dụ, Motuzianyk cho biết quân Nga đã ém quân trong thị trấn lịch sử Oleshky. Các tin tức tình báo cho biết Trung Tá Nga Gasparyan Andranik Sarkisovich Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Tập Đoàn Quân số 22 thuộc Hạm Đội Hắc Hải đích thân chỉ huy kế hoạch tác chiến trên đường phố Oleshky.

Trong đánh giá tình hình Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 đã bị đánh bại vào tháng 9 trong cuộc phản công Kherson của quân Ukraine. Tàn quân sáp nhập vào Trung Đoàn 76 Tuần Duyên. Quân Ukraine đánh giá Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 là một đơn vị thiện chiến đáng gờm của quân Nga. Dù bị đánh siểng niểng 3 tuần trước đó tại Voznesensk, hôm 28 tháng Ba, Bộ Quốc Phòng Nga vẫn ban cấp tước hiệu “Vệ binh” cho Lữ Đoàn này trước khi nó bị đánh bại thêm một lần nữa ở Beryslav vào tháng 9 vừa qua.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Ukraine được mật báo đã bao vây và kêu gọi quân Nga trong thị trấn buông súng đầu hàng. Họ không muốn đánh vào vì Oleshky là một thị trấn lịch sử có những di tích được xếp vào loại di sản thế giới của UNESCO. Các khu định cư chung quanh đã được giải phóng trong ngày thứ Năm 10 tháng 11.

Oleshky là một thị trấn ở quận Kherson miền nam Ukraine, nằm ở tả ngạn sông Dnepro phí Bắc của thị trấn Solontsi. Đây là thành phố lâu đời nhất của khu vực Kherson và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở miền nam Ukraine. Nó có dân số 24,383 người theo thống kê vào tháng 7, 2021.

Cho đến ngày 18 tháng 7 năm 2020, Oleshky là trung tâm hành chính của quận Oleshky trước khi bị sáp nhập vào quận Kherson vào tháng 7 năm 2020 như một phần của cuộc cải cách hành chính của Ukraine. Sông Konka đi qua thị trấn này trước khi đổ vào sông Dnipro.

Thành phố Oleshia đã được biết đến từ thế kỷ 11, khi nó là một phần của Vương Quốc Kyivan Rus, nhưng bản thân khu vực này đã được biết đến từ thời cổ đại. Các tác giả như Herodotus đã đề cập đến “Oleshye”, từ tiếng Slav có nghĩa là rừng. Thị trấn sau đó lấy tên Oleshky theo sau những cải cách về ngôn ngữ.

Ngay ngày đầu của cuộc xâm lược 24 tháng 2 năm 2022, Oleshky đã bị quân Nga chiếm đóng.

2. Quân Nga củng cố vị trí ở vùng Zaporizhzhia sợ bị quân Ukraine tấn công từ phía Bắc xuống

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 11 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đang củng cố các vị trí của họ trong phần bị chiếm đóng tạm thời của vùng Zaporizhzhia và ở phía Đông sông Dnipro trong vùng Kherson. Họ cũng đang cố gắng tiến theo các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Trong ngày qua trên hướng Petropavlivka-Novoraisk, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến được 7 km và giành lại quyền kiểm soát đối với sáu khu định cư. Tình hình cũng tương tự ở hướng Pervomaiske-Kherson, nơi quân đội Ukraine cũng giành lại quyền kiểm soát đối với 6 khu định cư.

Theo Bộ Tổng tham mưu, kẻ thù đang cố gắng nắm giữ các vùng lãnh thổ tạm chiếm được, tập trung nỗ lực nhằm ngăn chặn các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên một số hướng nhất định, củng cố các vị trí phòng thủ trên tả ngạn sông Dnipro. Đồng thời, tiến hành các hoạt động tấn công trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Các khu định cư ở Donetsk, Luhansk, Dnipropetrovsk, và Zaporizhzhia đã nằm dưới làn đạn của kẻ thù trong ngày qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu, để ngăn chặn bước tiến của các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân xâm lược đang tăng cường trang bị công sự cho các vị trí của họ trên lãnh thổ vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng tạm thời. Để đẩy nhanh tiến độ của các công trình kỹ thuật, quân xâm lược Nga đang bắt buộc dân cư địa phương phải tham gia.

3. Hoạt động của quân Nga trong vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 11 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết người Nga đã rút một phần quân ở vùng Kherson, nhưng vẫn còn các đơn vị Nga ở phía Tây sông Dnipro, vì vậy Lực lượng vũ trang Ukraine phải sẵn sàng cho bất kỳ hành động nguy hiểm nào của kẻ thù.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao hoạt động của kẻ thù ở vùng Kherson, cách họ thay đổi vị trí, họ đang chuẩn bị những gì và tại sao. Chúng ta có thể nói rằng họ đang rút một phần vũ khí và trang thiết bị của họ, và đang thiết lập các tuyến phòng thủ ở phiá Đông con sông. Nhưng họ vẫn còn ở bên phiá Tây: các đơn vị, tuyến phòng thủ, vũ khí và trang thiết bị,” Cô Natalia Humeniuk cho biết trong cuộc họp báo.

Nói về một hành động lừa đảo có thể xảy ra của người Nga, cô lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ nhận thức được tính chất trí trá cố hữu của người Nga nên họ đã sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào.

Về thông tin về việc kẻ thù gài mìn Kherson, Humeniuk lưu ý rằng đây đã trở thành một thực tế phổ biến của quân xâm lược Nga mà họ đã chứng minh ở nhiều vùng khác nhau của Ukraine.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đối phó với mìn bẫy và công việc thích hợp đã được thực hiện với người dân địa phương ở các vùng lãnh thổ được giải phóng. Chúng tôi nhận ra rằng điều đó cũng có thể xảy ra ở đây. Chúng tôi có mối liên hệ chặt chẽ với các lực lượng kháng chiến đang hoạt động trên lãnh thổ bị tạm chiếm. Do đó, chúng tôi cẩn thận thu thập thông tin về các đối tượng và khu vực có thể bị đe dọa như vậy. Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ tính mạng của các đơn vị và tất cả thường dân “, Humeniuk nhấn mạnh.

Như chúng tôi đã đưa tin, chỉ huy quân xâm lược Nga ở Ukraine, Sergey Surovikin, đã tuyên bố rút lui khỏi Kherson và đưa quân về phía Đông sông Dnipro trong một báo cáo gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga ủng hộ quyết định này và ra lệnh “bắt đầu rút lui.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông coi tuyên bố của Nga về việc tái bố trí quân đội và di tản khỏi thành phố và khu vực Kherson là một hoạt động thông tin tuyên truyền vì tất cả các đơn vị được chuẩn bị kỹ càng nhất của Nga vẫn ở nguyên vị trí.

4. Lính Nga cướp bóc và hạ sát hai thường dân ở vùng Kherson

Lính Nga đã bắn chết hai người đàn ông gần cầu Daryivka và ở làng Kairy, vùng Kherson.

“Một người dân ở vùng Mykolaiv nói với cảnh sát rằng lính Nga đã bắn chết người cha 56 tuổi của cô ấy và thu giữ chiếc xe hơi Chery Tiggo của ông gần Cầu Daryivka ở quận Kherson,” cảnh sát vùng Kherson cho biết như trên.

Ngoài ra, người dân làng Kairy, quận Kakhovka, nói với cảnh sát rằng lính Nga đã giết một người dân địa phương tại một trạm dừng giao thông công cộng.

Tại thành phố Kherson, theo dữ liệu của cảnh sát, quân đội Nga đang tham gia cướp bóc. Đặc biệt, người dân khu phố Tavriyskyi báo cáo rằng các binh sĩ Nga đột nhập vào nhà dân và lấy đi tất cả tài sản: đồ gia dụng, thiết bị máy tính, màn hình plasma, tủ lạnh, máy giặt và quần áo.

Cảnh sát cũng nhận được báo cáo rằng quân đội Nga bắt đầu di chuyển vào các ngôi nhà mà chủ sở hữu đã tạm thời di tản, ở thị trấn Oleshky theo lời mách của một cộng tác viên địa phương.

Như đã báo cáo, những kẻ xâm lược đã tắt Internet và thông tin liên lạc di động do các nhà khai thác Ukraine cung cấp ở vùng Kherson; họ bắt cóc cư dân địa phương, tham gia vào cướp bóc, và lục soát các doanh nghiệp.

5. Ukraine và Cộng hòa Tiệp hợp tác sản xuất thiết bị và đạn dược để tạo ra cụm phòng thủ chung

Các doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine và Cộng hòa Tiệp sẽ tạo ra một cụm phòng thủ chung.

Điều này được cho biết trong một tuyên bố chung của Ukroboronprom và Bộ Quốc phòng Cộng hòa Tiệp, được công bố hôm thứ Sáu 11 tháng 11.

Tuyên bố chung cho biết Ukroboronprom và Cơ quan Hợp tác Quốc phòng Liên Chính phủ, gọi tắt là AMOS, thuộc Bộ Quốc phòng Tiệp đã ký một thỏa thuận về việc thành lập một cụm phòng thủ chung theo các thỏa thuận đạt được vào tuần trước giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng của Cộng hòa Tiệp Petr Fiala.

“Việc tạo ra một cụm phòng thủ liên quan đến việc sản xuất thiết bị quân sự, tăng cường sản xuất đạn dược với nhiều cỡ nòng khác nhau cho các vũ khí hiện có và loại mới được tạo ra trong tương lai, phát triển các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là việc thành lập các trung tâm nghiên cứu chung,” tuyên bố viết.

Cần lưu ý rằng việc thực hiện các kế hoạch này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Ukraine và Tiệp, cũng như các nhà tài trợ tài chính quốc tế.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 31 tháng 10, đoàn đại biểu Chính phủ Tiệp do Thủ tướng Petr Fiala dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Ukraine.

Trong các quốc gia Âu Châu, Tiệp và Slovakia là các quốc gia dẫn đầu trong việc hỗ trợ quân sự táo bạo cho Ukraine. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Tiệp và Slovakia đang muốn nhân dịp này trả thù cho biến cố Liên Xô xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1968. Các chính trị gia ở hai quốc gia này hiểu rất rõ ràng rằng nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, họ sẽ phải đối diện với sự phẫn nộ rất lớn của quần chúng Tiệp và Slovakia.

Mùa xuân Praha là một thời kỳ tự do hóa chính trị và phản đối quần chúng ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc. Nó bắt đầu vào ngày 5 tháng Giêng năm 1968, khi nhà cải cách Alexander Dubček được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Tiệp Khắc. Thời kỳ này kéo dài cho đến ngày 21 tháng 8 năm 1968, khi Liên Xô và các thành viên Hiệp ước Warsaw khác xâm lược đất nước để đàn áp các cải cách.

Tiệp Khắc vẫn do Liên Xô kiểm soát cho đến năm 1989, khi Cách mạng Nhung kết thúc một cách hòa bình chế độ cộng sản; những người lính Liên Xô cuối cùng đã rời khỏi đất nước vào năm 1991.

6. Zelenskiy cho biết hơn 41 khu định cư ở miền nam Ukraine đã được giải phóng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 41 khu định cư ở miền nam Ukraine đã được giải phóng sau quyết định của Nga rút về phía đông sông Dnipro.

“Hôm nay chúng tôi có tin vui từ phía nam - số lượng lá cờ Ukraine trở về đúng vị trí của chúng trong khuôn khổ hoạt động phòng thủ đang diễn ra đã lên tới hàng chục. 41 khu định cư đã được giải phóng,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy đã sử dụng video hàng ngày của mình để chúc mừng một số đơn vị tham gia vào cuộc tiến công qua khu vực phía nam Kherson.

Ông nói thêm, “Tất cả mọi thứ đang diễn ra bây giờ đã đạt được qua nhiều tháng đấu tranh khốc liệt. Đạt được bằng lòng dũng cảm, nỗi đau và mất mát. Nó không phải là kẻ thù đang tự nguyện ra đi. Chính những người Ukraine đang truy đuổi quân xâm lược với cái giá rất đắt”.

Zelenskiy cho biết các đơn vị cảnh sát đã được chuyển đến một số khu định cư ở Kherson để bắt đầu các biện pháp ổn định, nhưng việc giải phóng lãnh thổ Ukraine mới chỉ là bước đầu tiên trong một quá trình dài.

“Điều đầu tiên và cơ bản là khử mìn. Quân xâm lược Nga để lại hàng nghìn quả mìn và đạn dược chưa nổ. Tôi thường nghe ước tính rằng việc dọn sạch các mìn bẫy của Nga ở Ukraine sẽ mất nhiều thập kỷ. Chúng ta không thể đợi lâu như vậy”.

Ông nói: “Những kẻ xâm lược gài mìn mọi thứ: đường dây điện, xí nghiệp kinh doanh, cánh đồng, rừng. Vào thời điểm cao điểm của ô nhiễm bom mìn ở Ukraine, chúng tôi có 300,000 km vuông lãnh thổ có những mối đe dọa đến tính mạng.”

Giờ đây, ông nói, nhờ nỗ lực của các công binh, “còn khoảng 170,000 km vuông để rà phá bom mìn. Đặc biệt, đây là ở những nơi khó khăn nhất - nơi mà giao tranh vẫn đang tiếp diễn, nơi kẻ thù sẽ gài thêm mìn trước khi rút quân, như hiện nay ở Kherson”.

Zelenskiy cảm ơn hàng chục quốc gia đã hỗ trợ việc khử mìn. Ông cũng ám chỉ đến các mục tiêu của Ukraine trong cuộc xung đột.

Ông nói: “Chúng ta phải làm mọi cách - trên chiến trường và ngoại giao - để lá cờ của chúng ta, cờ Ukraine tung bay trong biên giới được quốc tế công nhận”.

Zelenskiy cũng cảm ơn Hà Lan và Mỹ về những khoản viện trợ mới - khoảng 100 triệu Mỹ Kim từ Hà Lan và gói hỗ trợ quân sự mới từ Mỹ. “Các phương tiện phòng không quan trọng. Đó là những gì chúng tôi cần, những gì chúng tôi yêu cầu.”

7. Mỹ công bố viện trợ an ninh hơn 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm cả phòng không

Mỹ công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, hôm thứ Năm, 10 tháng 11.

Chính quyền Biden đã ủy quyền viện trợ an ninh bổ sung 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào hôm thứ Năm.

Gói mới bao gồm hỏa tiễn cho hệ thống phòng không HAWK và Avenger, nhiều đạn hơn cho Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, súng phóng lựu, đạn cối và đạn pháo, và các vật tư chiến trường khác.

Gói này đánh dấu lần thứ 25 Mỹ gửi hỗ trợ an ninh cho Ukraine bằng cách sử dụng quyền rút tiền của tổng thống. Bộ Quốc phòng rút vũ khí và thiết bị từ kho của Mỹ để gửi ra nước ngoài, thay vì mua vũ khí mới từ các nhà sản xuất.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc: “Các thiết bị này sẽ bổ sung cho những đóng góp phòng không khác mà các đồng minh và đối tác của chúng tôi đã công bố.

Ông nói thêm: “Việc tăng cường khả năng phòng không này sẽ rất quan trọng đối với Ukraine, khi Nga tiếp tục sử dụng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”.

Khoản viện trợ mới được đưa ra khi Ukraine tuyên bố thắng lớn trong cuộc phản công ở phía nam của mình. Nhưng Kyiv vẫn lo ngại rằng việc binh lính Nga rút lui có thể biến thủ đô Kherson của khu vực thành “thành phố chết chóc” trên đường rút lui của họ.

8. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Putin 'đã thất bại' trong nỗ lực chiến tranh của mình, và Nga chắc chắn sẽ kết thúc chiến tranh yếu hơn so với khi họ tham gia vào cuộc xung đột

Ngay từ khi Nga mở cuộc xâm lược Ukraine, Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết Washington mong muốn 'nhìn thấy Nga suy yếu đến mức họ không thể làm những điều mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine.'

Mặc dù ông đã không lặp lại cụm từ này kể từ đó, nhưng việc nâng cấp các nguồn lực quân sự của Kyiv để khiến quân đội của họ có khả năng sát thương cao hơn trong khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đưa ra các đòn trừng phạt nặng nề đối với Nga cho thấy rằng đây vẫn là mục tiêu.

Putin đã phát động những gì ông mong đợi là một cuộc chiến kéo dài chỉ vài ngày để lật đổ chính phủ Ukraine và giành toàn quyền kiểm soát đất nước vào ngày 24 tháng Hai.

Các cuộc tấn công đồng loạt trên không, trên bộ và trên biển đã đề ra từ mọi hướng vào hầu hết mọi miền của đất nước nhằm áp đảo quân đội Ukraine và kết thúc chiến tranh một cách chóng vánh.

Nhưng một cuộc kháng chiến kiên quyết - do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tướng Valerii Zaluzhnyi lãnh đạo - đã khiến kế hoạch đó bị cản trở.

Đầu tiên, Nga buộc phải rút lui nhục nhã khỏi khu vực Kyiv do không chiếm được thủ đô vốn là mục tiêu chính của cuộc chiến.

Sau đó, cuộc tấn công nhằm 'giải phóng' phía đông Donbas đã rơi vào bế tắc với phần lớn khu vực vẫn nằm trong tay Ukraine.

Giờ đây, Ukraine đang bắt đầu đẩy Nga ra khỏi một số lãnh thổ mà họ đã giành được - bao gồm toàn bộ khu vực phía bắc Kharkiv.

Thành phố Kherson, thủ phủ miền duy nhất do các lực lượng của Putin chiếm giữ, cũng đang bị đe dọa ngày càng nhiều khi các quan chức phương Tây thông báo rằng Nga đang trong giai đoạn rút lui.

Zelenskiy cho biết mục tiêu của ông là chiếm lại toàn bộ lãnh thổ mà Nga hiện đang chiếm giữ, bao gồm các khu vực thuộc Donbas và Crimea đã bị chiếm giữ trong cuộc chiến năm 2014.

Mặc dù kết quả này có thể còn phải mất một khoảng thời gian nữa, nhưng Ukraine đã cho thấy mình là người lão luyện trong tấn công và tiếp tục cuộc chiến với tốc độ càng lúc càng vũ bão.

Trong khi đó, sự ủng hộ đối với Putin ở Nga dường như đang rạn nứt, khi giới tinh hoa trong chế độ của ông tranh giành quyền lực và hàng trăm nghìn người đã chạy trốn khỏi đất nước để tránh bị bắt nhập ngũ.

Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta sắp rơi khỏi quyền lực hoặc rằng anh ta đã sẵn sàng để ngăn chặn xung đột, anh ta còn lại rất ít lựa chọn tốt và hầu như không có con đường khả thi để chiến thắng.

Các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của Ukraine và các mối đe dọa về thảm họa hạt nhân cho thấy rằng lựa chọn tốt nhất của mình là phá vỡ ý chí chiến đấu của Kyiv và sự đoàn kết của các đồng minh.