Bản tin ngày 13 tháng 10 của tạp chí The Pillar cho hay: Bất chấp sự nhấn mạnh của Vatican về an ninh, các bảng phân công và báo cáo của nhóm làm việc từ thượng hội đồng đã được đăng trực tuyến lên một máy chủ không bảo đảm trong những ngày kể từ khi phiên họp thượng hội đồng bắt đầu vào tháng này, với các hồ sơ mới được bổ sung gần đây vào hôm thứ Năm.



Các hồ sơ bao gồm bảng phân công những người tham gia thượng hội đồng và nhiệm vụ của họ trong nhóm làm việc - cùng với các báo cáo được các nhóm làm việc đệ trình khi kết thúc phần thảo luận đầu tiên của thượng hội đồng.

Các nhóm làm việc tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị bao gồm các đại biểu giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm hoặc được các hội đồng giám mục quốc gia bầu chọn, được tổ chức tại hội nghị thành các nhóm thảo luận dựa trên ngôn ngữ.

Trong tuần đầu tiên của cuộc họp, những người tham gia được yêu cầu suy gẫm về kinh nghiệm của họ trong các giai đoạn địa phương của Thượng Hội đồng kéo dài hai năm về tính đồng nghị, bắt đầu bằng các cuộc tham vấn tại các giáo xứ và giáo phận trên khắp thế giới.

Theo các bảngcâu hỏi được đăng lên máy chủ, những người tham gia được hỏi họ đã học được gì về “vice lắng nghe như một đặc điểm của một Giáo hội đồng nghị” và “những căng thẳng nào xuất hiện mạnh mẽ nhất” trong các cuộc thảo luận địa phương.

Một mẫu báo cáo của nhóm làm việc được The Pillar xem xét có chứa các câu trả lời phù hợp với các cập nhật của thượng hội đồng do các văn phòng báo chí Vatican cung cấp. Hầu hết các báo cáo đều bày tỏ sự ủng hộ đối với khái niệm tính đồng nghị, nhưng quan điểm về tín lý có khác nhau - trong khi một số nhóm làm việc nhấn mạnh đến sự trung thành về mặt tín lý, thì ít nhất một báo cáo bày tỏ lời kêu gọi Giáo hội xem xét lại tín lý về luân lý tình dục.

Quyết định của ban tổ chức thượng hội đồng không công bố danh sách thành viên cho các nhóm thảo luận nhỏ đã thu hút sự chú ý của các nhà báo Vatican trong tuần này. Một nhà báo đưa tin rằng Paolo Ruffini, chủ tịch ủy ban thông tin của Thượng Hội đồng, cho biết trong tuần này rằng ông không có quyền truy cập vào các tên tuổi và sẽ không sẵn lòng lấy và chia sẻ chúng với giới truyền thông.

Việc những thông tin như vậy dường như bị giấu kín ngay cả với những người tham gia thượng hội đồng cấp cao, nhưng được cung cấp miễn phí trực tuyến, đặt ra những câu hỏi quan trọng về cách tiếp cận của văn phòng thư ký thượng hội đồng đối với việc chia sẻ và bảo mật thông tin nội bộ.

Trong khi các báo cáo của nhóm làm việc Thượng Hội đồng có thể xác định được thành viên của các nhóm làm việc riêng lẻ có liên quan đến các báo cáo mà họ đưa ra, tạp chí The Pillar đã quyết định không làm như thế một cách công khai, tuân theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “một sự kiềm chế nào đó” trong các tường trình báo chí về tiến trình thượng hội đồng.

Các báo cáo của nhóm làm việc rất có ý nghĩa vì chúng sẽ tạo cơ sở cho báo cáo tạm thời - một báo cáo sẽ được đưa ra vào cuối tháng này về các cuộc thảo luận của thượng hội đồng, sẽ định hình cuộc thảo luận tại cuộc họp kéo dài một tháng tới của thượng hội đồng, vào tháng 10 năm 2024.

Máy chủ không bảo mật vice lưu trữ các tài liệu của thượng hội đồng, cùng với các video và hình ảnh từ các phiên họp của thượng hội đồng, được kết nối với một cổng trực tuyến được tạo cho người tham gia và có thể được truy cập mà không cần mật khẩu hoặc bất kỳ biện pháp nhận dạng hoặc an toàn nào khác.

Tạp chi The Pillar đã được cảnh cáo về máy chủ không bảo đảm này vào ngày 12 tháng 10 và ngay lập tức thông báo cho Bộ Truyền thông Vatican, đồng thời yêu cầu bình luận.

Kho dữ liệu từ các tài liệu của Thượng Hội đồng chỉ ra rằng các văn bản của Thượng hội đồng đã được lưu trên máy tính được giao cho một số nhân viên của văn phòng Thường trực Thượng Hội đồng, văn phòng chịu trách nhiệm tổ chức Thượng hội đồng kéo dài một tháng về tính đồng nghị.

The Pillar cũng xác nhận rằng việc đệ trình báo cáo của một nhóm làm việc – được nộp dưới dạng ảnh – bao gồm chữ ký viết tay của vị giám mục nộp báo cáo đó.

Để phá bỏ thông lệ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh rằng những người tham gia Thượng hội đồng năm 2023 nên duy trì tính bảo mật cho các thủ tục tiến hành.

Đức Giáo Hoàng đã nói rằng những người tham gia nên tránh trả lời phỏng vấn và ngài đã hạn chế, chỉ để bộ truyền thông cung cấp các cập nhật mà thôi.

Các viên chức Thượng hội đồng cho biết những biện pháp này nhằm mục đích khuyến khích bầu không khí lắng nghe trong phiên họp thượng hội đồng, không bị ảnh hưởng từ bên ngoài hoặc sự thao túng chính trị.

Đức Giáo Hoàng cũng đã hạn chế đáng kể việc công bố các báo cáo và thông tin khác từ Thượng Hội đồng.

Trong các thượng hội đồng giám mục trước đây, bao gồm cả thượng hội đồng giám mục năm 2015 về gia đình, các báo cáo của nhóm làm việc đã được Vatican cho công bố một cách công khai. Các giám mục cũng được phép công bố nội dung các bài phát biểu của mình trong các Thượng Hội đồng trước đây và trả lời các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông.

Việc lưu trữ dữ liệu về Thượng hội đồng của Vatican trên một máy chủ không bảo đảm dường như mâu thuẫn với trọng tâm của Thượng hội đồng là đảm bảo tính bảo mật cho các cuộc thảo luận của mình.