Đức Thánh Cha kêu gọi hãy tôn trọng Luật Nhân đạo trong cuộc chiến ở giải Gaza

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp nhằm chấm dứt bạo lực giữa Israel và Palestine, đồng thời xác quyết niềm xác tín của ngài rằng chiến tranh luôn là một thảm bại, và ngài mời gọi tất cả các tín hữu hãy cùng với Giáo hội tại Thánh địa cử hành Ngày Cầu nguyện và Ăn chay xin Chúa giúp chấm dứt cuộc chiến này vào ngày thứ Ba tới (24/10/2023).

(Tin Vatican - Linda Bordoni & Nathan Morley)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại lời kêu gọi tha thiết của ngài trước cuộc chiến giữa Israel và Palestine; xin hai bên hãy ngừng bạo lực và đổ “máu người dân vô tội”.

Phát biểu trong giờ kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật, ĐTC cho hay ngài theo dõi tình hình ở Thánh Địa “với nhiều xót xa, đặc biệt trước những thảm họa xảy ra cho trẻ em và người già.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi nhắc lại lời kêu gọi hãy thả các con tin đặc biệt các trẻ em, người già, phụ nữ và tất cả dân thường không phải là nạn nhân của cuộc xung đột”.

Tôn trọng Luật Nhân đạo và các hành lang nhân đạo

ĐTC cũng nhắc lại lời kêu gọi hãy tôn trọng Luật Nhân đạo, “đặc biệt là ở Gaza, nơi có nhu cầu cấp thiết phải đảm bảo cho các hành lang nhân đạo và giải cứu toàn bộ người dân”.

“Ở Gaza nhu cầu cấp thiết để đảm bảo cho các hành lang nhân đạo và đồ giải cứu đến cho người dân.”

Chiến tranh luôn là một thất bại

Đức Thánh Cha kêu lên “Anh chị em, đã có rất nhiều người đã chết: xin đừng đổ thêm máu người vô tội nữa, không chỉ ở Thánh địa, mà còn ở Ukraine và nhiều nơi khác”.

ĐTC lặp lại xác tín của ngài là chiến tranh luôn là một thảm bại, và Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tín hữu hãy cùng Giáo hội tại Thánh Địa vào Thứ Ba tới, dành trọn ngày 17 tháng 10, là Ngày Cầu nguyện và Ăn chay cho Hòa bình.

“Xin đừng làm cho máu người vô tội đổ ra nữa, như ở Thánh địa, ở Ukraine, hay bất cứ nơi nào khác! Đủ rồi! Chiến tranh luôn luôn là một thảm bại!”

ĐTC nói: “Cầu nguyện là sức mạnh vô song để chống lại sức mạnh ma quỷ là hận thù, khủng bố và chiến tranh”.

Hàng ngàn nạn nhân

Một tuần sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất của Hamas vào Israel làm nhiều người tưởng rằng quân đội nước này đã tấn công Gaza bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển rồi!

Nhưng sau khi cảnh báo hơn một triệu người Palestine sống ở phía bắc giải Gaza đã di tản về phía nam vào thứ Sáu, hàng nghìn người đã chạy trốn bằng mọi phương tiện, xe đạp hoặc đi bộ. Các Tổ chức Y tế Thế giới cho biết một lệnh khác của Israel nhằm sơ tán hơn 20 bệnh viện ở phía bắc Gaza, như là bản tử hình cho một số người đang bị bệnh và bị thương.

Các bệnh viện ở giải Gaza hiện đang phải đối diện với thảm họa sức khỏe cộng đồng. Trong tuần qua, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch ném bom ở Gaza của Israel và hàng nghìn người đang cần phải được điều trị y tế.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin viện trợ nhân đạo nước ngoài đang tuôn về Sinai từ Ai Cập, giáp với giải Gaza mà không đến được lãnh thổ Palestine. Các chuyến hàng viện trợ của Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc đã hạ cánh tại sân bay El-Arich, thủ đô của Bắc Sinai, cũng như các thiết bị y tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi đến.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho tàu chiến thứ hai tới Địa Trung Hải. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố triển khai tàu "Dwight Eisenhower" tới khu vực "để ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel" hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng xung đột. Đồng thời, Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã đưa ra chi tiết về cách họ sẽ cố gắng sơ tán người dân bằng đường biển từ Haifa đến Síp vào thứ 2. Chính phủ Hoa Kỳ đang hỗ trợ công dân và các thành viên gia đình trực tiếp đi bằng đường biển đến Síp, hành trình đến cảng Limassol dự kiến sẽ mất từ 10 đến 12 giờ.

Ở một nơi khác, một người đàn ông đã thiệt mạng ở Shtula, miền bắc Israel bởi một tên lửa chống tăng bắn từ Lebanon, như quân đội Israel thông báo. Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội, nói với các phóng viên: “Quân đội đáp trả bằng cách nổ súng và phá hủy các vị trí của Hezbollah cũng như nguồn gốc của vụ cháy”. Theo trang web Haaretz, ba người khác bị thương.

Cuộc xung đột này nổ ra khi nhóm chiến binh Palestine Hamas tiến hành một cuộc tấn công chết người vào Israel vào ngày 7 tháng 10, với các tay súng tiến vào các cộng đồng gần Dải Gaza, giết chết 1.300 người và bắt đi hàng chục thường dân - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em - làm con tin.