(Beirut)
ĐHY Theodore E. McCarrick
Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Theodore E. McCarrick, Tổng Giám Mục hưu trí của thủ đô Washington, người đang có mặt tại Li Băng từ đầu tháng Tám đến nay đã cho biết về nỗi khiếp sợ kinh hoàng của người dân Li Băng đối với Do Thái lên đến mức nào.

Hôm thứ Năm 10/8, cuộc họp của ngài với hai lãnh tụ Hồi Giáo trong vùng đã bị hủy bỏ vì dân chúng tháo chạy tán loạn khỏi thành phố sau khi máy bay Do Thái rải truyền đơn buộc dân chúng phải bỏ thành phố ra đi.

“Nó làm cho người ta hoảng hốt vì những lời lẽ đe dọa rằng nếu họ không bỏ chạy, họ sẽ bị giết. Kinh hoàng hơn nữa, họ được lệnh phải dời nhà ngay tức khắc vì máy bay sẽ bỏ bom chỉ trong vài giờ nữa thôi”.

Cũng như các thường dân khác, Đức Hồng Y cũng đã phải di tản khẩn cấp khỏi thành phố.

Ngài cho thông tấn xã Công Giáo Hoa Kỳ biết mục đích của chuyến đi của ngài mang tính chất thuần tuý nhân đạo. Ngài thăm viếng các cơ quan cứu trợ Công Giáo, các trại tạm cư và tường trình cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về những nhu cầu trước mắt của dân chúng tại đây.

“Tôi lo lắng cho những người nghèo tại Li Băng. Ở đây tôi không đưa ra xét đoán chính trị về những gì đang diễn ra, nhưng tôi biết chắc có nhiều người đang hoàn toàn bị kẹt bởi chiến tranh và họ chẳng có gì để ăn cả. Họ cũng chẳng có nước uống hay thuốc men gì và tình hình này đã kéo dài hơn hai tuần này.”

“Nếu tình hình cứ kéo dài như thế này, tôi e dân chúng chết đói mất”.

Ngài nhấn mạnh: “Tôi không phải là chính trị gia, không phải là thành viên quốc hội, cũng chẳng phải là tướng lãnh. Tôi không dám kêu trách ai hết cả nhưng tôi muốn gào lên điều này: đây là những gì tôi thấy nơi đây, và thế giới này phải làm một điều gì đi chứ!”

Đức Hồng Y cho biết ngài đã gặp tổng thống Li Băng, ông Emile Lahoud, thủ tướng Fouad Siniora và các quan chức trong chính quyền Li Băng. Ngài đã được nghe đánh giá tình hình của các vị này và lắng nghe nguyện vọng muốn thấy ngưng bắn tức khắc của họ.

Đức Hồng Y cũng đã đi thăm trường Salma Sayyegh, nơi đang là trụ sở của Caritas và là địa điểm tiếp cư cho 360 người Hồi Giáo.

Đức Hồng Y cho biết: “Tình hình hiện nay rất khó khăn.” Ngài giải thích là quân Do Thái đã “đánh sập tất cả các cây cầu và cày nát đường lộ để xe tải không di chuyển. Chính vì thế thực phẩm đến được đây thì bị hư thối rất nhiều”.

Đức Hồng Y nhận định rằng người dân Li Băng giờ đây “càng ngày càng căm ghét Do Thái cả những Kitô hữu là những người bị buộc phải lánh nạn. Tình hình rất tuyệt vọng”.

Đức Hồng Y bày tỏ băn khoăn rằng rồi đây, người Kitô hữu sẽ biến dần khỏi vùng đất này.

“Li Băng là nước có dân số Kitô giáo đông nhất Trung Đông, và chúng ta đang mất đi điều đó. Người ta phải đi thôi vì không kiếm ra việc làm, không có nhiên liệu cho xe cộ, không có gì để ăn và trường học cho con cái thì không biết bao giờ mới mở lại nổi”.

Trong các buổi gặp gỡ Đức Hồng Y nói với dân chúng Li Băng rằng “cùng với Đức Thánh Cha, chúng tôi những người Công Giáo Hoa Kỳ yêu cầu ngưng bắn tức khắc và vô điều kiện để có những hàng lang an toàn cho các công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp và nước uống có thể được phân phối”.