Beirut - Hôm 26/3, ngoại trưởng Anh Kim Howells đã lên tiếng cảnh giác về nguy cơ thánh chiến tại Li Băng trước nguồn tin tình báo cho thấy các phần tử thánh chiến Hồi Giáo Sunni đang tăng cường xâm nhập vào các trại tị nạn của người Palestine tại Li Băng. Theo ngoại trưởng Howells, điều này được xác nhận qua sự kiện là các xung đột chính trị tại Li Băng ngày càng có khuynh hướng bạo lực. Ngoại trưởng Howells nhận định rằng chính sự chia rẽ trong nội bộ cả dân chúng lẫn chính quyền Li Băng đã làm cho Li Băng trở thành miếng mồi ngon cho thánh chiến Hồi Giáo. Ngoại trưởng Howells cảnh cáo rằng trong một thời gian tới đây Li Băng có lẽ sẽ tan hoang một lần nữa khi miền đất này trở thành địa điểm Hồi Giáo quá khích đụng độ với Tây Phương.

Trong một diễn biến như muốn chứng minh nhận định của ngoại trưởng Howells về sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ Li Băng, tổng thống Émile Lahoud và cả thủ tướng Fouad Siniora đều lên tiếng sẽ dẫn một đoàn đại biểu tham dự hội nghị Thượng Đỉnh Ả rập tại Riyadh, Saudi Arabia vào ngày thứ Tư 28/3 như thể hiện nay có tới hai nước Li Băng.

Đức Thượng Phụ Nasrallah Butros Sfeir của Công Giáo nghi lễ Marônít ngao ngán nhận định rằng: “Li Băng lại lần nữa chia rẽ như thể có hai nước Li Băng và điều này nguy hiểm hơn bất cứ chuyện gì. Thay vì hợp tác với nhau các đại diện của dân chia thành hai phe phá kình chống nhau và các định chế hiến định lại quay lại chống đối nhau”.

Theo ngoại trưởng Howells, các nguồn tin tình báo Anh cho biết hàng chục ngàn quân thánh chiến Hồi Giáo đã xâm nhập vào 12 trại tị nạn người Palestine trên đất Li Băng. Có khoảng 400,000 người Palestine sống trong các trại này. Các khu vực trại tị nạn người Palestine là những vùng ngoài khả năng kiểm soát của quân đội và các lực lượng an ninh Li Băng.

Ngoại trưởng Anh cũng cảnh cáo rằng việc loại trừ các phần tử Hồi Giáo Shia cực đoan thuộc nhóm Hezbollah đang có những phản tác dụng. Fathi Yakan, dân biểu Quốc Hội Li Băng, thày giảng kinh Koran của Hồi Giáo Sunni, người sáng lập Mặt Trận Hồi Giáo Li Băng, tuyên bố trên al-Jazeera TV hôm 16/3/2007 là “Osama Bin Laden ngày càng có một tầm ảnh hưởng cao, được tin cậy và kính ngưỡng” tại Li Băng.